X

ตาพระยายังแล้งหนัก!! ปฏิบัติการฝนหลวงช่วยนาข้าวฟื้นตัว จ่อนาล่มทั้งอำเภอ

สระแก้ว – ภัยแล้งคุกคาม !! ชาวนาพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ไม่ท้อทำนารอบที่ 3 เสียหายแล้วจำนวนมาก หลังปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเติมน้ำในเขื่อนและพื้นที่นาข้าวนอกเขตชลประทานได้กว่า 160,000 ไร่ พบภาพทางอากาศเห็นพื้นที่ภัยแล้งแล้งชัดเจน นาข้าวขาดน้ำ ต่างจากพื้นที่นาข้าวอำเภออื่น ๆ ชัดเจนที่มีน้ำขังในนาข้าวเป็นทุ่งเขียวขจี ชาวนาระบุ ข้าวตายหมด ดินแตกระแหง บางส่วนแค่ฟื้นตัวไม่แห้งตาย ถ้าไม่มีฝนมาแช่ต้นข้าว 40-50 ซม.ภายในต้น ก.ย.นี้ ชาวนาไม่ได้ข้าวกินแน่นอน

เมื่อวันที่ 29 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ภายหลังเกิดปัญหาภัยแล้งอย่างหนักจนนาข้าวกว่า 200,000 ไร่ เสี่ยงได้รับความเสียหาย เนื่องจากพื้นที่ตั้งอยู่ในแนวที่ไม่ได้รับอิทธิพลจากพายุฝนหรือลมมรสุมต่าง ๆ เท่าที่ควร ทำให้นาข้าวบางส่วนยืนต้นตายและมีการไถหวานข้าวเป็นรอบที่ 3 โดยยังไม่ใครสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวได้เลย “นายหอม วารีใส” อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 225 ม.3 บ้านหนองปรือ ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว บอกว่า ปีนี้ปลูกข้าวจำนวน 18 ไร่ ถ้าฝนไม่มาภายในต้นเดือนกันยายน ซึ่งปกติข้าวต้องมีน้ำแช่ต้นข้าวสูง 40-50 ซม.แล้ว แต่ตอนนี้นาข้าวพื้นดินแตกระแหง แม้จะมีการทำฝนเทียม แต่ก็ช่วยบรรเทาให้ข้าวฟื้นตัวไม่แห้งตายได้บ้างเท่านั้น

นายหอม วารีใส อายุ 64 ปี ชาวนาในพื้นที่ ม.3 บ้านหนองปรือ ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

นายทองคำ วารีใส อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 ม.13 บ้านทุ่งทะเล ต.ทัพราช บอกอีกว่า พื้นที่ อ.ตาพระยา เป็นพื้นที่เงาฝน เวลาที่มีการทำฝนเทียม ส่วนมากลมจะพัดฝนไปตกที่ฝั่งประเทศเขมร ส่วนใหญ่ฝนที่ตกที่ อ.ตาพระยาจะเป็นฝนจากมรสุมจากภาคเหนือเข้ามาทางสระแก้วและบุรีรัมย์ฝนจึงจะตกพื้นที่ตาพระยา และปีนี้ตนทำนาจำนวน 13 ไร่ ถ้าฝนไม่มาภายใน 10 ก.ย.นี้ ในพื้นนาไม่มีน้ำมาแช่ต้นข้าวที่หวานรอบที่ 3 อายุเดือนกว่า ๆ คิดว่า คงจะไม่ได้ข้าวกินกันแน่นอน สิ่งที่ชาวบ้านอยากได้มากคือ การก่อสร้างเขื่อนห้วยสะโตน จะได้มีน้ำจากโครงการชลประทานมาทำนาโดยไม่ต้องรอฟ้ารอฝนอีกต่อไป

นางดวงดาว วงค์ทำเนียบ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 136 ม.3 ต.ทัพราช กล่าวว่า ปีนี้ทำนา 40 ไร่ ตั้งแต่หว่านก็ไม่มีฝนตกลงมาเลย คิดว่า ปีนี้คงไม่ได้กินข้าวแน่นอน อยากให้ทางรัฐบาลช่วยด้วย ทางตาพระยาแล้งมาก ชาวบ้านทุกคนแถบนี้ประสบปัญหาเหมือนกันหมด ส่วนการทำฝนเทียมเพื่อช่วยเหลือก็มาบ้าง แต่ก็ได้น้ำนิด ๆ หน่อย ๆ ชาวบ้านก็ขอขอบคุณทางราชการที่มาช่วยทำฝนเทียมให้ชาวบ้าน เพื่อนบ้านก็หวานข้าวพร้อมกัน 40 กว่าไร่ก็ตายหมดแล้วเช่นกัน

นางดวงดาว วงค์ทำเนียบ อายุ 44 ปี (เสื้อแดง) ชาวนาใน ต.ทัพราช ทำนาคนละกว่า 40 ไร่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ขึ้นบินร่วมกับทีมงานปฏิบัติการฝนหลวง จ.สระแก้ว โดยมีนายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และนายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ขึ้นเครื่องบินเกษตรฝนหลวง เพื่อสำรวจพื้นที่ประสบภัยแล้งเขตพื้นที่ อ.ตาพระยา โดยมี น.อ.สุวิทย์ กุลสวัสดิ์ ผบ.ฝูง 206 ให้การต้อนรับ หลังชุดปฏิบัติการฝนหลวงเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.61 รวม 18 วัน ซึ่งประกอบด้วย เครื่องบินคาราแวน 3 เครื่องและเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ โดยพบความแตกต่างของพื้นที่การเกษตรชัดเจน นาข้าวเขต อ.ตาพระยา อยู่ในสภาพขาดน้ำ มีแปลงนาข้าวส่วนหนึ่งได้ไถนาข้าวทิ้งและหวานข้าวใหม่จำนวนมาก ต่างจากพื้นที่นาข้าวอำเภออื่น ๆ ที่มีปริมาณน้ำขังในนาข้าวเป็นทุ่งนาเขียวขจี

สภาพผืนนาใน อ.ตาพระยา ส่วนใหญ่จะแห้งตายหลังหวานข้าวและไม่มีฝนตกลงมา

สำหรับการขึ้นบินปฏิบัติการทำฝนหลวงแต่ละครั้ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จะจัดเตรียมผสมสารฝนหลวง เพื่อบรรจุกระสอบปุ๋ยลำเลียงขึ้นเครื่องไว้พร้อม เมื่อสภาพอากาศเหมาะสม เครื่องบินทั้ง 3 ลำจะขึ้นบินทันที โดยนักบินจะบินเข้าโจมตีและโปรยสารฝนหลวงผ่านช่องทางใต้ท้องเครื่องด้วยเจ้าหน้าที่ 2 นาย ในบริเวณที่มีกลุ่มเมฆฝนเหนือพื้นที่อำเภอตาพระยา เพื่อให้เกิดการทำปฏิกิริยาในชั้นบรรยากาศและก่อตัวเป็นกลุ่มฝนตกในพื้นที่เป้าหมาย

นายสุรพันธ์ สุวรรณไพบูลย์ หน.หน่วยบริการฝนหลวง จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ภายหลังตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.61 ขณะนี้บินไปทั้งสิ้น 48 เที่ยวบิน เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว สามารถทำให้มีฝนตกนอกพื้นที่เขตชลประทานครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 160,000 ไร่ ทำให้นาข้าวในที่ลุ่มเริ่มมีน้ำขังขึ้นมาบ้าง ส่วนในที่ดอน ดินเริ่มมีความชุ่มชื้น ข้าวกำลังตั้งต้นเจริญเติบโต ถือว่า สถานการณ์น้ำเริ่มดีขึ้นแล้ว หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสระแก้วก็จะยังคงเร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่เกษตรและเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ที่แห้งขอดอย่างมากแม้จะเป็นช่วงฤดูฝนให้เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งแหล่งเก็บน้ำของเกษตรกรไว้ใช้ทำการเกษตรในฤดูแล้งด้วย

เจ้าหน้าที่กำลังโปรยสารฝนหลวง ระหว่างปฏิบัติการทำฝนเทียมบริเวณที่มีกลุ่มเมฆเหนือท้องฟ้า อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว
สภาพผืนนาของพื้นที่ตาพระยา ที่นาข้าวได้รับความเสียหาย

ทางด้าน นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จังหวัดสระแก้วที่ผ่านมาทุกพื้นที่มีฝนตกค่อนข้างดี ยกเว้นที่ อ.ตาพระยา ทางอำเภอจึงแจ้งทางจังหวัดเพื่อขอความอนุเคราะห์จากกรมฝนหลวง ในการทำฝนเทียมในพื้นที่เหนืออ่างห้วยยางที่มีปริมาณน้ำค่อนข้างน้อยและนาข้าวของเกษตร โดยทำเรื่องขอไปตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.61 และกรมฝนหลวงเริ่มตั้งศูนย์ปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.เป็นต้นมา ซึ่งก็ทำให้มีฝนตกประมาณ 13 วัน โดยนาข้าวก่อนที่ฝนหลวงจะเข้ามาดำเนินการ มีฝนตกน้อยมาก นาข้าวมีโอกาสที่จะสูญเสียผลผลิตค่อนข้างสูงมาก เมื่อได้เริ่มปฏิบัติการแล้วและมีฝนตก ทำให้ต้นข้าวที่คาดว่าจะเสียหายเริ่มฟื้นตัว แต่ผลผลิตอาจจะไม่ดีเพียงพอ จึงต้องขอความกรุณาทางกรมฝนหลวงทำฝนเทียมในพื้นที่ต่อไป

เขื่อนห้วยยาง อ.ตาพระยา มีสภาพแห้งขอด
สภาพผืนนาและแหล่งน้ำในพื้นที่ อ.วัฒนานครและใกล้เคียง มีสภาพเขียวขจี เพราะมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"