X

แถลงปิดช่องทางอนุโลมชั่วคราว 15 จุด จ.สระแก้ว มีผล 23 มี.ค.-5 เม.ย.นี้ ปิดสถานการพนันชนไก่ ชกมวย

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว แถลงข่าวสรุปผลการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดสระแก้ว มีมติเห็นชอบแนวทางมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดสระแก้ว ด้วยการปิดช่องทางอนุโลมชั่วคราว 15 จุด ชายแดนไทย-กัมพูชา มีผล 23 มี.ค.-5 เม.ย.นี้ และปิดสถานการพนันชนไก่ ชกมวย เช่นเดียวกับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อยับยั้งการระบาดโควิด-19 ภายในประเทศ โดยยืนยันว่า ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จังหวัดสระแก้ว

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 19 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ครั้งที่ 2/2563 เพื่อหารือและวางแนวทางในการดำเนินการการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยมีนายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุม เพื่อกำหนดและ พิจารณามาตรการเร่งด่วนในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามที่รัฐบาลกำหนด เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว คณะกรรมการที่ได้รับแต่งตั้ง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ ปลัดจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลต่าง ๆ ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ด่านตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เปิดแถลงข่าว ที่ห้องประชุมสระแก้ว ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว โดยมี นายวิทยา มากปาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายสมเกียรติ ทองเล็ก รองนายแพทย์สาธารณสุขสระแก้ว พ.อ.ชัยณรงค์ กาสี รองเสนาธิการทหารกองกำลังบูรพา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หัวหน้าสำนักงานจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด และสื่อมวลชนจังหวัดสระแก้ว ร่วมแถลงด้วย

โดยนายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อฯ เห็นชอบมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มี.ค.63 ให้ปิดช่องทางอนุโลมชั่วคราว 15 จุด ในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน มีผลตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.-5 เม.ย.63 เป็นการปิดชั่วคราว 14 วัน และปิดสถานการพนันชนไก่ ชกมวยทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เช่นเดียวกับกรุงเทพฯ และปริมณฑล และงดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก เช่น การจัดคอนเสิร์ต การจัดมหรสพ การจัดการแสดงสินค้า เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อประจำจังหวัดและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ออกคำสั่งจังหวัดสระแก้ว ที่ 749/2563 ลงวันที่ 18 มี.ค.63 เพื่อเป็นการยับยั้งการระบาดภายในประเทศ หลังจากนี้จะคำสั่งดังกล่าว แจ้งไปยังผู้ประกอบการต่าง ๆ ในจังหวัดสระแก้ว ส่วนมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบซึ่งไม่เฉพาะจังหวัดสระแก้วเท่านั้น ก็จะใช้มาตรการเดียวกันทั่วประเทศตามที่รัฐบาลกำหนด กรณีที่ผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตาม ก็จะมีโทษตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558

ทางด้าน นายสมเกียรติ ทองเล็ก รองนายแพทย์สาธารณสุขสระแก้ว กล่าวว่า ได้จัดตั้งศูนย์ EOC จ.สระแก้ว กำหนดให้มีการประชุมทุกวันพุธ เพื่อติดตามสถานการณ์และป้องกันไม่ให้โรคมีการขยายตัว แต่ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในการรับผิดชอบดูแลทั้งสุขภาพตัวเองและเฝ้าระวังผู้คนที่อยู่รอบข้าง ครอบครัว แนะนำสิ่งที่เป็นประโยชน์ และฝากทุกท่านในการโพสต์หรือแชร์ข้อความที่ไม่ผ่านการกลั่นกรองต้องระมัดระวัง เพราะจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้น โดยขอให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น หรือสามารถสอบถามและแจ้งเบาะแสได้ที่ ศูนย์รับข้อมูล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว โทร 0982728734 ปัจจุบันจังหวัดสระแก้ว มีรายงานการตรวจหาเชื้่อผู้ต้องสงสัยแล้ว 46 ราย ไม่พบเชื้อ 40 ราย รอผลตรวจอีก 6 ราย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ว่าพื้นที่ช่องอนุโลมฝั่งกัมพูชาหลายจุดทางเจ้าหน้าที่ได้เริ่มไม่ให้แรงงานชาวกัมพูชาเดินทางข้ามแดนมาทำงานแบบไป-กลับแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคหลังมีชาวกัมพูชาติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด รวมทั้ง นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา ยังประกาศแจ้งให้ชาวกัมพูชาที่ทำงานในประเทศไทยกว่า 2 ล้านคน ยังไม่ต้องกลับประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทำให้ส่วนราชการของไทยโดยเฉพาะจังหวัดสระแก้วซึ่งมีชาวกัมพูชาทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก เตรียมประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการจัดหางาน และบุคลากรด้านสาธารณสุขไว้รองรับด้วย หากเกิดการระบาดในระยะที่ 3 ขึ้น

———————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"