X

น้ำท่วมปราจีนบุรี ขยายวงกว้าง 3 อำเภอ

ปราจีนบุรี – ฝนตกหนักพื้นที่ปราจีนบุรี สถานการณ์น้ำท่วมขยายวงกว้าง 3 อำเภอ กบินทร์บุรี ศรีมหาโพธิ บ้านสร้าง

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจังหวัดปราจีนบุรีมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ประกอบกับมวลน้ำแควพระสทึงได้ไหลมารวมกับแควพระปรง จากด้านอำเภอเมืองสระแก้ว ไหลลงสู่พื้นที่อำเภอกบินทร์บุรี มาบรรจบกับแควหนุมานเป็นต้นแม่น้ำปราจีนบุรี ที่บริเวณชุมชนตลาดเก่าเทศบาลตำบลกบินทร์ ทำให้น้ำเอ่อล้นตลิ่งในเขตชุมชนตลาดเก่ากว่า 50 ซม. ทำให้ประชาชน จำนวน 39 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบ ต้องใช้บริเวณชั้นบนเป็นที่อยู่อาศัยและจากการตรวจสอบระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีด้านอำเภอกบินทร์บุรี พบว่า ระดับน้ำเริ่มทรงตัวอยู่ที่ 9.19 ม.เนื่องจากอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา(ห้วยโสมง) อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ปิดประตูระบายน้ำแล้ว

ทั้งนี้ หมู่บ้านด้านล่างของต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรี หรือบางปะกง ที่ตั้งใกล้ริมน้ำ พบสภาพน้ำท่วมขยายวงกว้างเข้าสู่พื้นที่นาข้าวของเกษตรที่กำลังให้ผลผลิตรอการเก็บเกี่ยวในหลายหมู่บ้าน ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 60-70 ซม.พบน้ำท่วมไปหลายหมู่บ้านในพื้นที่ อาทิ บ้านท่าขี้เหล็ก หมู่ที่ 9 ตำบลกบินทร์ ได้รับผลกระทบแล้วจำนวน 30 หลังคาเรือน หมู่บ้านนางเลง หมู่ที่ 5 ตำบลกบินทร์ ได้รับผลกระทบ 15 ครัวเรือน เขตเทศบาล ตำบลเมืองเก่า 12 ครัวเรือน เขต อบต.กบินทร์ 3 ครัวเรือน และ หมู่บ้านปากแพรก ตำบลกบินทร์ 21 ครัวเรือน และพบว่า ระดับนํ้าได้ท่วมสูงเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มวลน้ำจากพื้นที่ต้นน้ำในอำเภอกบินทร์บุรี เริ่มไหลลงสู้พื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชน ที่อยู่บริเวณสองฝั่งแม่น้ำ ถูกน้ำท่วมบริเวณใต้ถุนบ้าน ชาวบ้านต้องนำยานพาหนะ เป็นรถจักรยายนต์ รถยนต์ รวมทั้งสัตว์เลี้ยง ขึ้นมาไว้ที่บริเวณไหลถนน โดยเฉพาะโรงเรียน วัดอรัญไพศรี ต.บ้านทาม น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีได้ทะลักเข้าท่วมสนามหน้าโรงเรียนและบริเวณอาคารเรียนแล้ว

เช่นเดียวกับ ที่โรงเรียนบ้านย่านนางวิ่ง ต.ท่าตูม พบว่าน้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรี กำลังไหลเข้ามาภายในโรงอาหารของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง นางอ่อนศรี ทิพกนก รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า พร้อมที่จะย้ายนักเรียนทั้งหมดขึ้นไปอยู่ด้านบน ซึ่งเป็นอาคารเรียนพระราชทาน ของสมเด็จพระเทพฯ หากมีน้ำไหลเข้ามาอยู่ในระดับสูง และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ของประชาชนบริเวณสองฝั่งแม่น้ำ ชลประทานปราจีนบุรี ได้มีการเปิดประตูน้ำหาดยาง ตำบลหาดยาง อำเภอศรีมหาโพธิ เพื่อรับน้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีเข้าสู้พื้นที่นาข้าว เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำสูงกว่าพื้นที่การเกษตรกว่า 3 เมตร

ส่วนประตูน้ำบางพลวง ต.บางเดชะ อ.เมืองปราจีนบุรี พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีสูงถึงขอบประตูระบายน้ำแล้ว ซึ่งปริมาณน้ำสูงกว่าภายในคลองบางพลวง ประมาณ 1.50 ม. ทางชลประทานยังไม่มีการระบายน้ำเข้าพื้นที่ด้านใน สร้างความโล่งใจกับชาวบ้านหลายตำบลในเขตอำเภอบ้านสร้างเป็นอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่ด้านในต้องการน้ำ แต่ไม่ยอมระบายน้ำเข้าคลอง จนมีคนตั้งคำถามว่า จะปล่อยให้น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีล้นตลิ่งเพื่อต้องการงบประมาณน้ำท่วมหรืออย่างไร

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"