X

สั่งปิดช่องอนุโลมสระแก้ว 15 จุด สสจ.เร่งตรวจสอบคนวัฒนานครกลับจากสนามมวยลุมพินี จนท.พาลูก-เมียตรวจและกักตัว

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เตรียมสั่งปิดช่องอนุโลมแรงงานกัมพูชา ที่เข้า-ออกแบบไปเช้า เย็นกลับ ในพื้นที่ จ.สระแก้วทั้งหมด 15 จุด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เร่งตรวจสอบคนสระแก้วพื้นที่่ อ.วัฒนานคร ที่สามีกลับจากสนามมวยลุมพินี โดยพาตัวภรรยาและลูกไปตรวจและกักตัวที่ รพ.ไว้ก่อน และล่าสุด สสจ.สระแก้วเฝ้าระวังโรคเพิ่มอีก 3 คน พร้อมส่งตรวจหาเชื้อโควิดฯ 40 คน ไม่พบเชื้อ 37 ราย และรอผลอีก 3 ราย

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสถานการณ์ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 200 ราย จนรัฐบาลต้องประกาศมาตรการควบคุมและป้องกันการลุกลามหลายอย่างซึ่งมีผลทันทีนั้น ในพื้นที่ จ.สระแก้ว นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ชี้แจงรายละเอียดและขั้นตอนการปฏิบัติดังกล่าว กับหัวหน้าส่วนราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม ที่ประจำในพื้นที่จังหวัดสระแก้วระหว่างการจัดเวทีสภากาแฟตั้งแต่ช่วงเช้า โดยตลอดทั้งวันผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เรียกประชุมด่วนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกือบ 6 ชั่วโมง เพื่อวางมาตรการป้องกันและสกัดโรคโควิด 19 ซึ่งที่ประชุมมีมติให้มีการปิดจุดผ่อนปรนชายแดนไทย-กัมพูชา ตลอดแนวชายแดน จำนวน 15 จุด ภายหลังทางการกัมพูชาร้องขอมา โดยนายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว จะใช้อำนาจออกคำสั่งปิดจุดผ่อนปรนดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.)และแถลงข่าวกรณีดังกล่าว โดยให้มีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 มี.ค.63 เป็นต้นไป ซึ่งจุดผ่อนปรนในพื้นที่ จ.สระแก้วตลอดแนวชายแดน 160 กม.ทั้ง 15 จุด ในปัจจุบันได้ปิดอยู่แล้วจำนวน 4 จุดและเปิดให้แรงงานชาวกัมพูชาเข้า-ออกแบบไปเช้าเย็นกลับได้ 11 จุดในปัจจุบัน จะมีการปิดทั้งหมด

 

ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา สังคมออนไลน์ใน จ.สระแก้ว ได้มีการพูดถึงประเด็นการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงผู้ติดเชื้อในพื้นที่บ้านคลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ออกมาชี้แจงกรณีนี้ว่า ข้อเท็จจริงเป็นผู้มีประวัติสัมผัสกับชาวต่างชาติ ที่เบื้องต้น เข้าข่ายอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังโรค ทางโรงพยาบาลวังน้ำเย็น จึงเดินทางไปรับมาดูแล ซึ่งจากการซักประวัติและอาการเบื้องต้น บุคคลดังกล่าวไม่มีอาการทางเดินหายใจ จึงไม่เข้าข่ายผู้ป่วยเฝ้าระวัง และทราบว่าผู้ป่วยขาดยารักษาโรคประจำตัว ทางโรงพยาบาลจึงรับตัวไว้รักษา ทั้งนี้ โรงพยาบาลวังน้ำเย็นได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้โพสต์แล้ว โดยได้ลบโพสต์ดังกล่าวและได้โพสต์ขอโทษ ชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว

นอกจากนั้น ได้มีการแจ้งข้อมูลอีกว่า กรณีพบคนกลับมาจากสนามมวยลุมพินีแล้วติดเชื้อที่บ้านนางาม ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว นั้น ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กำลังประสานกระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสอบข้อมูล ซึ่งข่าวนี้เป็นเพียงได้รับแจ้งจากภรรยาเท่านั้น แต่ยังไม่มีผลตรวจยืนยัน รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่แจ้งว่าสามีเป็นผู้ป่วยโควิด-19 เบื้องต้นสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่นำภรรยาและลูกของบุคคลดังกล่าว มาวัดไข้ สังเกตอาการ ซึ่งผลการตรวจยังเป็นปกติ โดยได้ขอความร่วมมือให้กักตัวอยู่ในโรงพยาบาลก่อน

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้เปิดเผยข้อมูลอีกว่า รายงานกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำวันที่ 18 มีนาคม 2563 พบว่า วันนี้จังหวัดสระแก้วมีรายงานผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรค เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 3 ราย สรุปข้อมูล ณ วันนี้ จังหวัดสระแก้ว ส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 กรณีผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรค สะสมจำนวน 40 ราย ไม่พบเชื้อ 37 ราย รอผล 3 ราย ขณะเดียวกัน พระรัตนสราธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว ได้ออกประกาศคณะสงฆ์จังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 17 มี.ค.63 ออกมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับคณะสงฆ์จังหวัดสระแก้ว โดยให้งดกิจกรรมทางศาสนาที่มีคนหมู่มากและงานบุญต่าง ๆ ทั้งหมด โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการและข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดด้วย

ทางด้าน พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.สระแก้ว เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ประจำด่านบริเวณแนวชายแดนได้ทำตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ได้สั่งการให้เข้มงวดทุกด่าน ซึ่ง 2 ช่องทางใน จ.สระแก้ว ที่ด่านคลองลึกและด่านเขาดิน จะร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดและแพทย์ เพื่อตรวจคัดกรอง 4 ประเทศเป้าหมายหลักและ 2 เขตปกครองพิเศษ ซึ่งต้องตรวจสอบอย่างเข้มงวด รวมทั้งกรอกข้อมูล เพื่อให้สามารถติดตามย้อนกลับไปได้ ซึ่งล่าสุด 33 ราย ยังไม่พบเชื้อ ทั้งนี้ ช่วงวันหยุดขอให้ทุกคนที่เดินทางข้ามแดนระมัดระวัง ใส่หน้ากากอนามัย และไม่ควรอยู่ในจุดที่มีชุมชนหรือสถานที่มีคนป่วยเด็ดขาด

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"