X

จับขายหน้ากากอนามัยราคาสูงกว่า 4 หมื่นชิ้น ในตลาดโรงเกลือ

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจค้นสินค้าควบคุม หลังโพสต์ขายหน้ากากอนามัยในตลาดโรงเกลือ ราคาสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ยึดของกลางกว่า 40,000 ชิ้น เพื่อนำมาตรวจสอบหาเจ้าของสินค้าและดำเนินคดี ข้อหาจำหน่ายสินค้าควบคุมราคาสูง

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนทำให้เกิดภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัย และกลายเป็นสินค้าหายากและมีราคาสูง ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าบางรายได้ฉวยโอกาสขึ้นราคาและเปิดขายผ่านออนไลน์ จนเกิดกระแสการร้องเรียน โดยเฉพาะพื้นที่ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พบว่า มีการร้องเรียนจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมากนั้น ล่าสุด พ.ต.อ.เผ่าภากร รามนุช รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ,พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.คลองลึก, นางสาวนงเยาว์ ศรีฉันทะมิตร พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว นำเจ้าหน้าที่ตำรวจคลองลึก ศุลกากรอรัญประเทศ ตม.สระแก้ว ทหารพราน ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัด กรมน.สระแก้ว ฉก.อรัญประเทศ สนธิกำลังลงพื้นที่โรงเกลือ จำนวน 2 จุด สำหรับจุดแรกพบในห้องโล่งสินค้าหน้ากากอนามัย จำนวน 4 ลัง มีจำนวน 10,000 ชิ้น ส่วนจุดที่ 2 เป็นร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นพบอีก 12 ลัง จำนวน 30,000 ชิ้น พร้อมยึดของกลางหน้ากากอนามัย รวมจำนวน 16 ลัง รวมจำนวน 40,000 ชิ้น ไว้ตรวจสอบ

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นเจ้าของสินค้าได้ไหวตัวหลบหนีไปก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดหน้ากากอนามัยทั้งหมด ซึ่งเป็นสินค้าควบคุมหรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าอันเป็นความผิดตามมาตรา 29 และมีโทษตามมาตรา 41 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ซึ่งการจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มผู้ค้าที่ขายหน้ากากอนามัยผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยมีพฤติการณ์ขายราคาแพงกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือหลอกลวง ฉ้อโกงประชาชน

อย่างไรก็ตาม สำหรับการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ เกิดขึ้นภายหลังตรวจพบว่า เพจ “หน้ากากอนามัยราคาถูก” ที่มีผู้เข้ามาโพสต์ข้อความซื้อขายหน้ากากอนามัยจำนวนมาก และหลายรายมีการเสนอขายหน้ากากอนามัยในราคาที่สูง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วไม่ใช้ในประเทศไทยเป็นภาพที่เกิดขึ้นในประเทศเวียดนาม ที่มีการโฆษณาเสนอขายสินค้าหน้ากากอนามัยดังกล่าว โดยสินค้าหน้ากากอนามัย จำนวน 40,000 ชิ้น ซื้อขายราคากล่องละ 650 บาท กล่องบรรจุ 50 ชิ้น นำไปสู่การตรวจค้นเพื่อยึดไว้ตรวจสอบที่มาของหน้ากากอนามัยจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่นำเข้ามาจำหน่าย ภายหลังเข้าตรวจยึดเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว เพื่อสอบสวนขยายผลหาเจ้าของหน้ากากอนามัยมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"