X

อบจ.ปราจีนบุรี จัดทำหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19

ปราจีนบุรี – องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี จัดทำหน้ากากอนามัย ให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคคิดต่อ โรคคิดต่ออันตรายและโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เฝ้าระวังผีน้อยเพิ่มอีก 1 ราย รวม 5 ราย

นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดงานโครงการฝึกอบรมเผยแพร่ความรู้ด้านสาธารณสุข การให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคคิดต่อ โรคคิดต่ออันตราย และโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กิจกรรมการจัดทำหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือเพื่อการป้องกันตนเอง ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี โดยมีนางบังอร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวรายงาน มีผู้เข้าอบรมเป็นประชาชนจากทั่วจังหวัดปราจีนบุรี นักเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี 6 แห่ง ทหาร กว่า 260 คน โดยก่อนการอบรมต้องทำการคัดกรองวัดอุณหภูมิทุกคน กิจกรรมประกอบด้วย การให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า-2019 แนวทางการป้องกันตนเอง การแบ่งกลุ่มในการจัดทำหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือเพื่อการป้องกันตนเอง ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายให้ประชาชนทั้งจังหวัดมีหน้ากากอนามัยในการป้องกันตัวเองอย่างน้อยคนละ 2 ชิ้น โดยตั้งเป้าผลิตในวันนี้ รวมจำนวน 4,000 ชิ้น

นายพิบูลย์ กล่าวว่า ทางจังหวัดปราจีนบุรี ได้ประชุมสรุปถึงสถานการณ์ผู้ใช้แรงงานที่กลับมาจากประเทศเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา จ.ปราจีนบุรี เดิมมี 4 ราย ปัจจุบันเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย รวมเป็น 5 ราย ที่ได้ทำการเฝ้าระวัง ติดตาม ประกอบด้วย อยู่ในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี และ อ.เมืองปราจีนบุรี และหากมีผู้ที่ต้องเฝ้าระวังในเฟส 3 ในวันนี้จะได้พิจารณาหาสถานที่ในการเตรียมกักกัน ผู้สุ่มเสี่ยง โดยเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาพื้นที่ต่าง ๆ ให้มีครบในทุกอำเภอ อาทิ ค่ายลูกเสือ เขต 1 ห้วยเกษียร ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานกบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี ศูนย์วิจัยข้าว อ.บ้านสร้าง ในค่ายทหารกองร้อยเสนารักษ์ หลัง รพ.ค่ายจักรพงษ์ กองร้อย อส.ปราจีนบุรี ส่วนราชการ ปภ.เขต 3 วัด และรีสอร์ทเอกชน ในการใช้สำหรับดูแลกักบริเวณเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันการระบาดหรือโรคติดต่อ สำหรับผู้ที่กลับมาจากประเทศเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา

ด้านนางบังอร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า ในส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ได้อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรนา แนวทางการป้องกันตนเองครอบครัว ทั้งการทำความสะอาดบ้านเรือน การรับประทานอาหาร กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ การออกกำลังกาย การทำหน้ากากอนามัย ให้กับประชาชนครบทั้งจังหวัดอย่างน้อยคนละ 2 ชิ้น การทำเจลล้างมือ การมีน้ำใจในสังคมและร่วมสนับสนุนหาที่พักสำหรับผู้กลับจากประเทศเสี่ยง ในการป้องกัน เฝ้าระวังโรค อาทิ ที่บ้านของผู้ที่ต้องเฝ้าระวังเอง วัด โดยวัดที่พร้อมให้การสนับสนุน อาทิ วัดบางกระเบา อ.บ้านสร้าง มูลนิธิร่มโพธิ์ทอง 2 ของหลวงพ่อพระพะยอม กัลยาโณ อ.กบินทร์บุรี ที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรีพร้อมให้การสนับสนุน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากที่ได้สัมภาษณ์นานาทรรศนะจากผู้ร่วมอบรม ในการจัดทำหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือเพื่อการป้องกันตนเอง พบว่าประชาชนสามารถทำเองได้ และส่วนใหญ่ไม่หวาดวิตกกังวลกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า-2019 หากตัวเรารู้จักป้องกันตนเองเบื้องตน เช่น กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือและดูและ
ออกกำลังกาย คิดว่าสามารถเอาชนะเชื้อโรคร้ายนี้ได้อย่างแน่นอน

——————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์ ,ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"