X

เตรียมรับมือกรุ๊ปทัวร์ 30 คนกลับสระแก้ว!! ผู้ว่าฯยืนยันไปประเทศเสี่ยงต้องกักตัวเอง 14 วัน

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ยืนยันยังไม่มีคนติดเชื้อโควิด-19 พร้อมขอให้ผู้ที่เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง 9 ประเทศที่เพิ่งกลับมา ต้องมีการกักตัวเอง 14 วัน มีการวัดปรอทวัดไข้ด้วยตนเอง แยกตัวกันอยู่ ไม่ใช้ของร่วมกันและอย่าออกไปไหน ส่วนข้าราชการได้มีคำสั่งงดการเดินทางไปต่างประเทศแล้ว พร้อมเตรียมรับมือกรุ๊ปทัวร์คนสระแก้วอีก 30 คน ที่เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยงที่กำลังจะกลับมาด้วย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 2 มี.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดกระแสการเฝ้าระวังการติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สระแก้ว เนื่องจากมีกลุ่มบุคคลในหลาย ๆ พื้นที่หลายอำเภอเดินทางไปท่องเที่ยวยังประเทศกลุ่มเสี่ยง 9 ประเทศและกลับมาเป็นจำนวนมาก โดยไม่มีการกักตัวหรือเฝ้าระวังป้องกันตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข แต่กลับใช้ชีวิตร่วมกับสังคมเหมือนเช่นปกติ ไม่มีการกักตัวเอง ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัยเวลาไปในที่ชุมชน จนทำให้เกิดความหวาดกลัวว่าจะมีโอกาสได้รับเชื้อจากผู้เป็นพาหะที่ไปประเทศกลุ่มเสี่ยงนั้น ล่าสุด นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สถานการณ์ของ จ.สระแก้ว เราได้มีการตั้งด่านตรวจบริเวณแนวชายแดนทั้งหมด มีเครื่องคัดกรองทุกด่าน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า คนสระแก้วติดเชื้อนั้น จากการตรวจสอบและเฝ้าระวังทั้งหมด 6 ราย รวมทั้งชาวกัมพูชาทั้งอรัญประเทศและวังน้ำเย็น ไม่พบเชื้อ ส่วนผู้โดยสาร อ.วัฒนานคร 4 คน ที่มีข่าวว่ากลับมากับเที่ยวบินที่มีปู่และย่าติดเชื้อโควิด-19 นั้น ตรวจสอบแล้วเป็นคนละเที่ยวบิน กลับมาแล้วก็อยู่แต่ในบ้าน 14 วัน ซึ่งไม่มีอาการใกล้เคียงกับโควิด-19

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า คนที่กลับมาจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศเสี่ยง 9 ประเทศ ต้องมีการกักตัวเอง 14 วัน มีการวัดปรอทวัดไข้ด้วยตนเอง แยกตัวกันอยู่ ไม่ใช้ของร่วมกัน อย่าออกไปไหน ซึ่งต้องยืนยันว่า จ.สระแก้วทั้งหมดในทุกอำเภอมีการตรวจเข้มโดยสาธารณสุข เรายังไม่พบประชาชนที่ไปเที่ยวแล้วติดเชื้อ และต้องเรียนว่าเรามีมาตรการที่จะดูแลทุกระดับ ตั้งแต่ผ่านด่านคัดกรอง ถ้าอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศา หรือมีอาการคล้ายกับโควิด19 ก็จะแยกไปตรวจสอบในห้องปลอดเชื้อ กักตัวไว้เพื่อเอาเชื้อไปตรวจ หากไม่พบก็นำไปรักษาตามอาการไข้ปกติ

“ตอนนี้มีหนังสือแจ้งมาจากกระทรวงต่าง ๆ แจ้งขอความร่วมมือและแจ้งให้ข้าราชการงดการเดินทางไปต่างประเทศกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด หากมีความจำเป็นจริง ๆ ต้องขออนุญาตตามระเบียบ รวมทั้งงานสัมมนาใหญ่ ๆ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ขอให้มีมาตรการในการตรวจวัดอุณหภูมิและคัดกรอง ถ้าพบคนเป็นไข้ก็ไม่ควรให้เข้าไปร่วมงาน แต่ถ้าเป็นภารกิจที่ไม่จำเป็นก็ควรชะลอไปก่อน ส่วนพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงนี้ คงไม่เหมาะ ไปก็ไม่สนุก กลับมายังต้องกักตัวเองอีก 14 วัน ตามแนวทางปฏิบัติ หากไม่มีอาการก็กลับไปทำงานได้ปกติ” นายวรพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายวรพันธ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทีมงานสาธารณสุขอำเภอ รพ.สต. ทำงานกันอย่างหนัก หากมีกระแสข่าวออกไปทางโซเชียล เจ้าหน้าที่ก็ต้องวิ่งไล่ตามไปตรวจสอบ สำหรับกรณีที่มีคณะทัวร์ที่อยู่ระหว่างเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นคนสระแก้ว กำลังจะเดินทางกลับมาอีกจำนวน 30 คนนั้น อยากฝากไปถึงคนที่จะกลับมาถึงบ้านว่า ตอนนี้มีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขให้โรคโควิด19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง ฉะนั้น เมื่อเขากลับมาต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการที่ทางรัฐบาลกำหนดคือ ต้องเก็บตัว 14 วัน ดูอาการวัดไข้ตนเองทุกวัน แยกตัว ไม่กินรวมกัน ถ้าไม่มีอาการภายใน 14 วัน ก็จบ ซึ่งการปิดบังข้อมูลมีความผิดทางกฎหมาย จึงอยากเตือนพี่น้องประชาชนที่เดินทางไปเที่ยวเพราะเห็นว่าช่วงนี้ทัวร์ราคาถูก แต่เมื่อไปเที่ยวกลับมาก็ต้องมาโดนกักตัวหรือกลับมาแล้วเกิดติดหวัดขึ้นมายิ่งหนักกว่า จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่จะออกไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงนี้ขอให้ชะลอไปก่อน

———————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"