X

เฝ้าระวังคนสระแก้วไปประเทศเสี่ยง เที่ยวบินซับโปโร-ดอนเมือง และเกาหลี ส่วนด่านชายแดนตรวจเข้ม

สระแก้ว – สสจ.เฝ้าระวัง พบคนเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง 9 ประเทศเพียบที่ไม่กักตัว รวมทั้งผู้โดยสารเที่ยวบิน XJ621 ซับโปโร-ดอนเมือง ที่กรมควบคุมโรคตามหาตัว พบว่า อยู่ที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว 4 คน ส่วนครอบครัวตระกูลดังวังน้ำเย็นไปเกาหลี กว่า 15 คน เพิ่งกลับมาแต่ใช้ชีวิตปกติ หนึ่งในนั้นเป็นครู ขณะที่ด่านชายแดนตรวจเข้ม เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ไทยถูกจัดไปอยู่ในประเทศระดับที่ 3

เมื่อวันที่ 29 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่เพจกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ว่า กรมควบคุมโรค ขอให้ผู้ที่เดินทางด้วยเที่ยวบินที่ XJ 621 ซัปโปโร-ดอนเมือง เมื่อวันที่ 20 ก.พ.63 โปรดไปตรวจอาการที่โรงพยาบาลโดยด่วน ซึ่งกรมควบคุมโรคได้ประสานงานกับสายการบินและบูรณาการกับหลายหน่วย เพื่อเร่งติดตามผู้โดยสารในแถวที่นั่งดังกล่าว เนื่องจากมีผู้โดยสารสูงอายุเที่ยวบินเดียวกันติดเชื้อและติดต่อไปยังภรรยาและหลาน ในพื้นที่ดอนเมือง กรุงเทพฯ จึงขอประชาสัมพันธ์ผ่านหลายช่องทาง ขอให้ผู้โดยสารเฉพาะแถวที่นั่ง 37,38,39,40,41 ที่ยังไม่ได้ไปตรวจยืนยันที่ รพ. โปรดโทรติดต่อที่หมายเลข 096-750-7657 สวมหน้ากากอนามัย แยกตัวเองจากผู้อื่น และไปรับการตรวจที่โรงพยาบาล รวมถึงแจ้งประวัติการเดินทางแก่แพทย์ และขอความกรุณาสงวนช่องทางติดต่อนี้เฉพาะผู้โดยสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การติดต่อสื่อสารในการควบคุมโรคในกรณีนี้มีความรวดเร็วสูงสุดนั้น

ทั้งนี้ ภายหลังกรมควบคุมโรคเผยแพร่ข้อความออกไป ผู้ปกครองและครูของโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้ช่วยกันตรวจสอบจน พบว่า มีผู้โดยสารที่เป็นผู้ปกครองของนักเรียนได้เดินทางไปกับเที่ยวบินดังกล่าว จำนวน 4 คน ซึ่งประกอบธุรกิจร้านทองในตัวอำเภอวัฒนานคร ได้เดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นกับเที่ยวบินดังกล่าวด้วย ปัจจุบันหลังกลับจากญี่ปุ่น ยังคงเปิดร้านทองและขายทองตามปกติ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เช่นเดียวกับ ที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ซึ่งมีการทวีตแสดงความไม่เห็นด้วยของนักเรียนโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ระบุว่า อาจารย์และครอบครัวใหญ่ตระกูลหนึ่งได้เดินทางไปเที่ยวเกาหลี ซึ่งเป็นประเทศที่มีการติดต่อของไวรัสโควิด 19 ระยะที่ 3 แต่แจ้งลาว่าไปงานแต่งงานต่างจังหวัด จน ผอ.มีการเรียกประชุมนักเรียนเพื่อชี้แจง เนื่องจากนักเรียนกลัวว่าครูและญาติจะเป็นพาหะไปสู่นักเรียนและสังคมอีกจำนวนมาก จนกลายเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั่วพื้นที่พร้อมทั้งนำภาพของครอบครัวตระกูลดังกล่าว ประมาณ 15 คน ที่ถ่ายระหว่างเดินทางท่องเที่ยวมาเผยแพร่ ปัจจุบันครอบครัวดังกล่าวยังคงใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างปกติ ไม่ได้มีการกักตัวหรือเฝ้าระวัง เกรงว่าอาจจะเป็นพาหะนำเชื้อไปสู่นักเรียนและคนอื่น ๆ ในสังคม

ขณะที่กรณีของ นายสุวิจักขณ์ นารีรักษ์ เลขานุการ นายวันชัย นารีรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองวังน้ำเย็น ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก เพื่อกักตัวเอง เนื่องจากเดินทางไปประเทศที่เกิดการระบาดระยะที่ 3 เป็นการรับผิดชอบต่อสังคม โดยกักตัวเองอยู่แต่ในบ้านเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องและเพื่อความปลอดภัยกับครอบครัวของตนเอง

โดยนายสุวิจักขณ์ ระบุว่า 1.เมื่อถึงบ้านจะรีบเข้าบ้านให้เร็วที่สุดโดยใส่หน้ากากอนามัยและเสื้อผ้าที่มิดชิด 2.เสื้อผ้าทั้งหมดที่ใส่ในทุก ๆ วัน จะถูกแช่ด้วย เดตตอลและอบที่อุณหภูมิมากกว่า 50 องศา 3. รับประทานอาหารโดยสั่งผ่านโทรศัพท์หรือใช้การส่ง ไม่ออกไปพบปะกับผู้คน 4.แจ้งให้โรงพยาบาลในท้องถิ่นทราบว่า ได้เดินทางไปยังประเทศเสี่ยงคือ ญี่ปุ่น อย่างไม่ปิดบัง 5.หากมีไข้จะแจ้งให้ทาง รพ ทราบในทันที และ 6.ทำการวัดไข้ตลอดระยะเวลาที่กักตัวพร้อมบันทึกเป็นรายวัน ซึ่งได้รับการชื่นชมจากสังคมอย่างมาก

ผศ.(พิเศษ) นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ได้รับทราบข้อมูลของกรณีผู้ร่วมเดินทางไปกับเที่ยวบินที่พบผู้ติดเชื้อที่ดอนเมืองแล้ว รวมทั้งกลุ่มที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ด้วย ขณะนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังและดูแล ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดรู้แล้ว ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเฝ้าระวังที่บ้าน เพื่อให้คำแนะนำ หากเกิดอาการจะต้องเข้าดำเนินการทันที

ส่วนบรรยากาศการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาญเฉลิม สุขย้อย เจ้าหน้าที่ประจำด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกับ ร.ต.อ.สมโภช อมรภูเบศร์ รอง สว.ตม.สระแก้ว ,ร.ต.ถาวร บุญเพ็ง รอง ผบ.จุดผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ชค.ทพ.13 และ ฉก.คลองหาด กองกำลังบูรพา ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายแรงงานชาวกัมพูชาและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางข้ามแดนทุกคนอย่างละเอียดในช่วงนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรคดังกล่าวในพื้นที่ จ.สระแก้ว

นายชาญเฉลิม สุขย้อย เจ้าหน้าที่ประจำด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน จ.สระแก้ว ตนได้รับคำสั่งจากกรมควบคุมโรค โดย พญ.หรรษา รักษาคม ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ชลบุรี ให้มาเฝ้าระวังคัดกรองเข้มข้นในการเดินทางเข้าประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกลุ่มเป้าหมายประเทศเขตระบาดของโรค 9 ประเทศ ซึ่งขั้นตอนของการคัดกรองโดยการตรวจวัดอุณหภูมิ โดยใช้เครื่องวัดอุณหภูมิมือถือ ถ้าคนที่มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศา จะกักตัวไว้แล้ววัดซ้ำ หากเกินอีกจะมีการซักประวัติเบื้องต้นว่า เคยผ่านหรือเดินทางในประเทศกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ และถ้าอุณหภูมิเกินประกอบกับมีอาการ มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ หายใจลำบากร่วมด้วย จะแยกกักตัวไว้แล้วประสาน รพ.เพื่อรับผู้ป่วยไปดำเนินการกักโรคต่อ ซึ่งช่วงนี้จะต้องมีการดูแลอย่างเข้มข้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงจากกรมควบคุมโรค ซึ่งตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ด่านเขาดินยังไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการเข้ากับ PUI หรืออาการเข้ากับโรคไวรัสโควิด 19 แต่อย่างใด

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"