X

“เตรียมเปิดด่านเขาดิน” !! สมช.ลุยลงพื้นที่นำข้อมูลเสนอ ด่านถาวรแห่งที่ 2 สระแก้ว 21 พ.ย.นี้ ..!!

สระแก้ว – สมช.ลงพื้นที่อำเภอคลองหาด-ด่านผ่านแดนบ้านเขาดิน เตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติให้ความเห็นชอบ เป็นด่านผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 ของจังหวัดสระแก้ว ในวันที่ 21 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมท้องถิ่นอำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุมเพื่อตรวจสภาพพื้นที่จุดผ่อนปรนการค้าบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ร่วมกับ น.ส.จีระนันท์ ซ่อนกลิ่น หัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคงชายแดน สำนักยุทธศาสตร์ความมั่นคงกิจการชายแดนและประเทศรอบบ้าน สภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวรแห่งที่ 2 ของจังหวัดสระแก้ว โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายชัยพร แพภิรมย์รัตน์ นายอำเภอคลองหาด ,พ.อ.เทพพิทักษ์ นิมิตร รองเสนาธิการกองกำลังบูรพา ,พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวัสดิ์ ผกก.ตม.สระแก้ว ,พ.ต.ต.ชนวีร์ เกื้อพันธ์ สว.กก.ตชด.12 ,นายสุพัฒน์พงศ์ แซ่ลิ้ม นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ , ร.อ.สุเทพ มากสาคร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลคลองหาด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 20 คน

นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า การประชุมร่วมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อยกระดับจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งในภาพรวมจุดดังกล่าวมีความพร้อมที่จะยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวร ดังนั้น ทุกภาคส่วน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งทหาร ตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง ฝ่ายปกครอง ซึ่งทุกอย่างขณะนี้พร้อมหมดแล้ว ซึ่งหลังทางเจ้าหน้าที่ สมช.ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและภาพ เพื่อรวบรวมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 21 พ.ย.60 นี้  หลัง ครม.ให้ความเห็นชอบ ในการยกฐานะจุดผ่อนปรนบ้านเขาดินขึ้นเป็นจุดผ่านแดนถาวร ทางสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็จะส่งความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีไปให้กระทรวงมหาดไทย ร่างเป็นประกาศกระทรวงมหาดไทยยกฐานะฯ ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย

” หลังจากนั้นจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเปิดด่านถาวรอย่างเป็นทางการ โดยเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละประเทศมาร่วมเป็นประธานเปิดด่าน ส่วนจะทันสิ้นเดือน พ.ย.นี้หรือไม่ ยังไม่แน่ใจ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ว่า ทุกฝ่ายเร่งรัด เพราะเป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนของทั้งสองประเทศด้วย ” ปลัดจังหวัดสระแก้ว ระบุ

สำหรับประเด็นการหารือ ซึ่งทาง สมช.ต้องการรวบรวมเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย รูปแบบการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ ในบริเวณด่านฯ ซึ่งจะมีผลกระทบกับชายแดนหรือไม่ รวมทั้งมาตรการด้านความมั่นคงที่ชัดเจนของฝ่ายทหาร ความพร้อมของฝ่ายประเทศกัมพูชาในปัจจุบัน การกำหนดเวลาเปิด-ปิด และสถานการณ์เหตุการณ์ประท้วงของชาวกัมพูชากรณีตลาดบริเวณจุดผ่อนปรนก่อนหน้านี้  ซึ่ง พ.อ.เทพพิทักษ์ นิมิตร รองเสนาธิการกองกำลังบูรพา ระบุว่า กรณีของเส้นเขตแดนระหว่างไทย-กัมพูชา ไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน ส่วนมาตรการเรื่องความมั่นคงมีฝ่ายทหารควบคุมอยู่ โดยมีทหารพราน ศุลกากร ตรวจคนเข้าเมือง ฝ่ายปกครองร่วมกันทำงานอยู่ ซึ่งสิ่งที่ทหารต้องการให้แก้ไขคือ การเปลี่ยนแนวก่อสร้างตลาดการค้าชายแดน ที่จากเดิมอยู่ชิดติดกับแนวชายแดน ทางกองทัพและฝ่ายทหารต้องการให้ย้ายมาอยู่ฝั่งตะวันตกของถนนศรีเพ็ญ เพื่อให้สามารถควบคุมได้ และไม่เกิดปัญหาเช่นเดียวกับตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ

ด้าน พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวัสดิ์ ผกก.ตม.สระแก้ว กล่าวว่า การเปิดให้ข้ามแดนพื้นที่ด่านบ้านเขาดิน อ.คลองหาด ในช่วงที่ผ่านมา มีชาวกัมพูชาผ่านเข้า-ออกต่อวัน ประมาณ 1,000 คน ส่วนคนไทยมีประมาณ 10-20 คน ส่วนใหญ่จะอนุญาตให้เฉพาะคนในพื้นที่เท่านั้น ซึ่งจากการใช้บัตรผ่านแดนในช่วงที่ผ่านมายังคงใช้รูปแบบเดิม โดยที่ประชุมเสนอให้ใช้ชื่อด่านดังกล่าวว่า ด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ส่วนเวลาเปิด-ปิดนั้น ได้เสนอให้ใช้เวลามาตรฐานเดียวกันคือ เปิดตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น. เหมือนกันทั่วประเทศ

ทั้งนี้ นายณัฎฐชัย ยังระบุอีกว่า ขณะนี้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมไว้เกือบทั้งหมดแล้ว รวมทั้งจากการสอบถามไปยังฝ่ายกัมพูชา ซึ่งได้มีความพร้อมในจัดเจ้าหน้าที่และยกระดับจากจุดผ่อนปรน เป็นด่านผ่านแดนถาวรไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลชายแดนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน เป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองกัมพูชา ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา สำหรับฝ่ายไทย คาดว่า ภายหลังคณะรัฐมนตรีอนุมัติเห็นชอบ กระทรวงมหาดไทยจะสามารถประกาศเป็นกฎหมาย และเปิดเป็นด่านผ่านแดนถาวรได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น คณะเจ้าหน้าที่จากสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้เดินทางลงพื้นที่บริเวณจุดผ่อนปรนบ้านเขาดิน เพื่อตรวจสอบพื้นที่และเก็บรวบรวมข้อมูล ถ่ายภาพบริเวณจุดที่จะมีการก่อสร้างต่าง ๆ พร้อมทั้งเดินทางข้ามไปยังชายแดนไทย-กัมพูชา เพื่อไปดูสถานที่ของฝั่งประเทศกัมพูชา ซึ่งได้มีการปรับปรุงอาคารสถานที่ เพื่อเปิดเป็นด่านผ่านแดนถาวรเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ทาง สมช.จะนำข้อมูลดังกล่าว เสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในวันอังคารที่ 21 พฤศจิกายนนี้้

ข่าวโดย – ธนภัท กิจจาโกศล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"