X

สธ.เสนอปิดจุดผ่อนปรนชายแดนสระแก้ว สกัดไวรัสโควิด-19

สระแก้ว – สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เสนอปิดจุดผ่อนปรนชายแดนและด่านอนุโลมทั้งหมด สกัดไวรัสโควิด-19 โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สระแก้ว

เมื่อเวลา 10.45 น.วันที่ 28 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ จ.สระแก้ว เป็นการเร่งด่วนที่ห้องประชุมสระแก้ว ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว โดยมี พญ.อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ,ตรวจคนเข้าเมืองสระแก้ว ,นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ, นายอำเภอตามแนวชายแดน โรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข จ.สระแก้ว มีผู้เข้าร่วมประชุมเกือบ 50 คน เพื่อรับฟังข้อแนะนำในการให้ข้อมูลสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดสระแก้ว ภายหลังเกิดข่าวลือหลายกระแสหลังมีผู้ป่วยหญิงสูงอายุชาวกัมพูชา ที่เข้าข่ายต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ ถูกส่งเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.อรัญประเทศ จนทำให้ประชาชนในพื้นที่แตกตื่นในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา โดยเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสามารถเข้าร่วมรับฟังได้ด้วย

 

ทั้งนี้ พญ.อรรัตน์ ได้เสนอในที่ประชุมว่า ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้อำนาจปิดจุดผ่อนปรนและด่านอนุโลมชั่วคราวที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ตลอดระยะทาง 160 กม. โดยให้คงไว้เฉพาะด่านผ่านแดนถาวร 2 แห่ง คือ ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ และด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เนื่องจากหน่วยงานคัดกรองและอุปกรณ์ของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีไม่เพียงพอ เพื่อให้การคัดกรองเต็มที่ที่สุด จึงอาจส่งผลให้มีผู้ป่วยหรือผู้ที่เข้าข่ายติดโรคดังกล่าวผ่านเข้ามาในประเทศได้ โดยจะมีการพิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยภายหลังประชุมว่า ณ วันนี้ (28 ก.พ.63) จังหวัดสระแก้วยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกข่าวลือทางโซเชียลมีเดีย ขอให้ติดตามสถานการณ์ได้จากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ได้ทุกวัน ขณะนี้ทาง จ.สระแก้วได้เข้มงวดในการตรวจคัดกรองในพื้นที่ด่านคลองลึก หากตรวจพบมีอุณหภูมิสูง เป็นไข้เกิน 37.5 และมีพฤติกรรมเสี่ยงเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยง 8-9 ประเทศ เป็นไข้ หืดหอบ จะถูกแยกไปยังห้องปลอดเชื้อ เพื่อดูแลและตรวจสารคัดหลั่งภายใน 8 ชม.ไม่พบ ก็จะแยกออกจากห้องปลอดเชื้อมารักษาอาการปกติ ซึ่งขณะนี้ในทุก ๆ ด่านมีเครื่องตรวจวัดที่จะดูแลพี่น้องประชาชนแล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ระบุด้วยว่า ขณะนี้ได้สั่งให้ข้าราชการงดการเดินทางไปในประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยง หรือโรงเรียนที่มีเด็กเดินทางไปแล้ว ก็ให้อำนาจ ผอ.โรงเรียนที่จะให้เด็กหยุดเรียนโดยไม่ต้องลา หรือหากมีอาการหนักหนาสาหัสก็สามารถปิดโรงเรียนได้ โดยสถานการณ์ของจังหวัดสระแก้วขณะนี้ ยังไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ จากกรณีที่มีภาพออกมาว่า มีการแต่งชุดในห้องปลอดเชื้อนั้น ต้องชี้แจงว่า นั่นเป็นห้องปลอดเชื้อ เจ้าหน้าที่ก็ต้องใส่ชุดที่เตรียมการไว้เท่านั้น สำหรับคนที่เคยไปประเทศกลุ่มเสี่ยงมา ขอให้กักตัวเองไว้ 14 วันและมีการวัดอุณหภูมิของตัวเองทุกวันเพื่อตรวจสอบด้วย ส่วนที่มีการเผยแพร่ว่าพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์มีผู้ติดเชื้อนั้น เป็นเพียงเจ้าหน้าที่เดินทางไปเที่ยวแล้วกลับมา ขณะนี้ได้ส่งไปตรวจแล้วและไม่พบเชื้อ จึงยืนยันได้ว่า ทั้งที่เขาฉกรรจ์และอรัญประเทศ กรณีชาวกัมพูชาที่จะเดินทางไปรักษาที่ กทม. ตรวจแล้วยังไม่พบเชื้อเช่นกัน

——————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"