X

ผู้ว่าฯแถลงผลดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี แถลงข่าวสรุปผลการดำเนินการดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระบุไฟป่าได้ดับสนิทแล้ว

เมื่อวันที่ 25 ก.พ.63 ที่หอประชุมกองพันทหารม้าที่ 30 รอ. อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ,หน.ส่วนอุทยานฯ ปภ. , มทบ.12 และส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวสรุปรายงานผลการดำเนินงานกับไฟป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ระหว่างวันที่ 21-24 ก.พ.63 ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าบริเวณเทือกเขามดแดง ตั้งแต่วันที่ 21-24 ก.พ.63 เกิดไฟป่าลุกไหม้บริเวณด้านในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณเทือกเขามดแดงใกล้น้ำตกวังรี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี ได้สรุปรายงานสถานการณ์ว่า เมื่อวันที่ 21 ก.พ.63 เวลา 17.00 น.สนง.ป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า ได้รับแจ้งจาก นายหมาย ศรีเชียงใหม่ ว่าเห็นไฟป่าลุกไหม้ แต่ไกลบริเวณเทือกเขามดแดง บ.หัวบุ่ง ม.18 ต.เนินหอม อ เมือง จ.ปราจีนบุรี จากการตรวจสอบจาก ผอ.ป่าไม้ปราจีนบุรี และ รอง หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทราบว่า ไฟป่าได้ลุกไหม้อยู่ด้านในเขตอุทยานฯ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ 20 นาย เข้าดับไฟ แต่ไม่สามารถดับไฟได้ เนื่องจากเป็นเวลากลางคืนเกรงจะเกิดอันตราย จึงเดินเท้าออกจากเทือกเขามดแดง

ทั้งนี้ วันที่ 22 ก.พ.63 เวลา 09.00 น.ไฟป่าจากเทือกเขามดแดง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ลามลงมาในเขตพื้นที่บ้านซับฟาน ม.19 ต.เนินหอม ไฟได้ลุกไหม้สวนไผ่ตงของประชาชน สนง.ปภ.จังหวัด ได้ประสานรถบรรทุกน้ำดับเพลิงเข้าฉีดน้ำเป็นแนวกันไฟ และเฝ้าระวังพื้นที่ดังกล่าว ประกอบด้วยรถดับเพลิง อบต.นาปรือ 1 คัน ดงขี้เหล็ก 1 คัน ซึ่ง นายภัทรพล ซุ่นฮั๊ว หน.เขตจัดการที่ 5 หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รายงานว่า คณะเจ้าหน้าที่กองควบคุมไฟป่า สนง.บริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เขตจัดการที่ 4 จำนวน 12 นาย ,เขตจัดการที่ 5 จำนวน 12 นาย ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าเขานางจีน 6 นาย ฐานฯวังมืด 6 นาย วังบอน 6 นาย เจ้าหน้าที่ กอ. 5 นาย สถานีควบคุมไฟป่า 8 นาย รวม 88 นาย เข้าควบคุมไฟป่า เนื่องจากไฟไหม้เป็นแนวยาวและลมพัดแรงวันที่ 23 ไฟป่าจากเทือกเขามดแดงลามเข้าพื้นที่ห้วยเกษียณน้อย

และวันที่ 24 ก.พ.63 นายณรงค์ นครจินดา รอง.ผวจ.ปราจีนบุรี เยี่ยมเจ้าหน้าที่ รับฟังสถานการณ์ไฟป่าไหม้เทือกเขามดแดง ป่าไม้ได้รับความเสียหาย 450 ไร่และจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ/จังหวัด โดยมีนายอำเภอเมือง หน.สนง.ปภ.ผู้แทน กอ.รมน.ผู้แทน มทบ.12 ผู้แทนกองพลทหารราบที่ 2 รอ. ผู้แทนอุทนายแห่งชาติเขาใหญ่ ผู้แทนป่าไม้ปราจีนบุรี ปลัดอำเภอ หน.ฝ่ายความมั่นคงอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนจิตอาสา เพื่อประสานงานในการแก้ไขไฟป่า รวมถึงเฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่าที่ลุกไหม้บนเทือกเขามดแดงที่อาจจะลุกลามลงพื้นที่ด้านล่าง

ล่าสุด วันนี้ (25 ก.พ.) ได้ขอเฮลิคอปเตอร์จาก ปภ. 1 ลำ มาเพื่อดับไฟป่าที่ไหม้อยู่บนเทือกเขา คาดว่าวันนี้จะสามารถดับไฟป่าได้ดับสนิทค่ำนี้ และจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง โดย ผวจ.ปราจีนบุรี ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนว่า กรณีเกิดไฟป่าในครั้งนี้เป็นไปได้ทั้งสองทาง คือเกิดจากความร้อนที่เสียดสีกันและเกิดจากฝีมือมนุษย์ แต่อย่างไรก็ตามทุกคนต้องช่วยกันสอดส่องดูแลผืนป่าไม่ให้เกิดไฟไหม้แบบนี้ขึ้นอีก

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์ ,ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"