X

ฤทธิ์พายุ”เบบินคา”เพิ่มน้ำจากเขาใหญ่ไหลท่วมพื้นที่ประจันตคาม

สระแก้ว – พายุ”เบบินคา” พัดเข้าประเทศไทย ส่งผลให้ปริมาณน้ำจากเทือกเขาใหญ่ไหลท่วมพื้นที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพายุโซนร้อน “เบบินคา” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนและประเทศลาว ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 15–18 สิงหาคม 2561 บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น และอาจมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่ม ซึ่งจากการตรวจวัดปริมาณน้ำฝนบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบว่า มีปริมาณน้ำฝนตกหนัก สามารถวัดได้ที่หน่วยพิทักษ์ ขญ.20 (น้ำตกเหวนรก) 70 มม. และจุดวัดปริมาณน้ำฝนเขาเขียว 81.1 มม. ส่งผลให้พื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดนครนายก มีปริมาณน้ำจากเขาใหญ่ไหลลงมาเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในพื้นที่ ตำบลประจันตคามและตำบลหนองแก้ว อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี พบว่า มีน้ำจากเขาใหญ่ไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่าง ส่งผลทำให้ถนนในหมู่บ้านรวมทั้งบ้านเรือนราษฎร สำนักชีไทย หมู่ที่ 13 บ้านขิงกะชาย ตำบลบุฝ้าย ถูกน้ำท่วม ทางเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 12 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส. ช่วยขนย้ายทรัพย์สินไปไว้ที่สูง และเพื่อดูแลช่วยเหลือราษฎรที่รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี ได้ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเรือท้องแบนออกเตรียมการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ดังกล่าว

นายพิษณุ เจริญศิลป์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ตำบลหนองแก้ว อำเภอประจันตคาม ได้กล่าวว่า พื้นที่แปลงที่ปลูกกล้วยเป็นพื้นที่ลุ่ม เป็นพื้นที่ติดคลองมาแต่กำเนิด ตั้งแต่เจ้าของได้มาปลูกกล้วยไว้ก็ท่วมมา 2 ปี ถึงแม้จะยกคันกั้นน้ำก็เอาไม่อยู่เพราะท่วมทุกปี สมัยตั้งแต่ปี 2554 และ 2556 เขตพื้นที่ตรงนี้คือพื้นที่ หมู่ที่ 3 ตำบลประจันตคาม ติดต่อหมู่ที่ 6 ตำบลหนองแก้ว เมื่อตอนท่วมปี 2554 และ 2556 ในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลหนองแก้ว มีประมาณ 6–7 หลัง ที่ถูกน้ำท่วมหลับนอนไม่ได้ ส่วนน้ำที่ลงมาเป็นน้ำฝนที่มาจากเขา พื้นที่ส่วนมากไม่ชุ่มน้ำ เพราะน้ำมาและได้ไหลผ่านไป

————————-
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"