X

อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นตรวจสอบไฟไหม้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ปราจีนบุรี – อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช เดินทางลงพื้นตรวจสอบหลังเกิดไฟป่าไหม้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี

เมื่อเวลา 20.50 น.วันที่ 24 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ไฟป่าที่ลุกลามลงจากเทือกเขามดแดง ตลอดเชิงเขาบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ที่มีเหตุไฟไหม้ตั้งแต่ในวันที่ 21 ก.พ. 63 เป็นต้นมา ต่อเนื่องตลอดถึงวันที่ 24 ก.พ.63 มีจำนวน 2 จุด เจ้าหน้าที่สามารถทำแนวกันไฟ ฉีดน้ำดับไฟที่ลุกไหม้ได้เรียบร้อย ดังนี้ โดยจุดที่ 1 บริเวณป่าไผ่ตงบ้านซับฟาน หมู่ที่ 19 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จุดที่ 2 บริเวณป่าด้านหลังวัดถ้ำพุทธาจาโร บ้านห้วยเกษียรใหญ่ หมู่ที่ 12 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี่ ซึ่งใกล้พระตำหนักสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์ไฟป่าปัจจุบัน ที่ยังคงลุกไหม้อยู่ด้านบนเทือกเขามดแดง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กินพื้นที่มากกว่า 500 ไร่เศษ และพบฝุ่นละออง-ควันไฟปกคลุมทั่วพื้นที่หลาย 10 กม. พร้อมไฟลุกลามขึ้นด้านบนอุทยานหลายแห่ง อาทิ ฝั่งอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องในพระราชดำริ ติดเขาสมอปูน หน่วยงานหลายแห่ง อาทิ กอ.รมน.ปจ. อำเภอเมืองปราจีนบุรี และ สำนักงาน ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี ได้ประสานหน่วยทหาร หน่วยราชการ เข้าทำการฉีดน้ำเพื่อตัดทางไฟ ทำแนวกันไฟ และจัดชุดเฝ้าระวังไฟป่า เพื่อประสานการปฏิบัติในการดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง ตามที่นำเสนออย่างต่อเนื่อง นั้น

ล่าสุด เมื่อคืนวันที่ 24 ก.พ. ที่เขาขวางติดกับอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องในพระราชดำริ ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พบไฟป่าโหมลูกไหม้แดงฉาน จากเชิงเขาด้านล่างลามขึ้นด้านบนภูเขาท่ามกลางลมพัดกรรโชก เพิ่มให้ไฟเผาไหม้รุนแรงเพิ่มขึ้น มองเห็นแสงไฟสีแดงทะลุขึ้นบนท้องฟ้ามองเห็นได้ไกลนับ 10 กม. พร้อมควันดำคลุ้ง พร้อมเสียงป่าไม้สด ๆ ที่ถูกไฟโหมลุกไหม้ระเบิดปะทุ ดังต่อเนื่องตลอด ทั้งนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากหลายหน่วยงานที่ ระดมเข้ามาสมทบช่วยในการดับไฟ โดยไล่ดับจากด้านบนลงด้านล่าง พร้อมทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามข้ามไปเขาสมอปูน ที่เลยไปอีกลูก

ผู้สื่อข่าวรายงาน พบมีหนังสือ “ด่วนที่สุด” จาก นางมาละนี จินดารัตน์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี เรื่องการเกิดไฟลุกไหม้บริเวณเทือกเขามดแดง อุทยานแห่งชาติ ชาติเขาใหญ่มรดกโลก เรียนผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี , อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อ้างถึงโทรสารด่วนที่สุดที่ 0021 จุด 2/2 235 ลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ระบุข้อความว่า “ตามที่ได้เกิด ไฟป่าลุกไหม้บริเวณเทือกเขามดแดงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขตพื้นที่ตำบลเนินหอมและตำบลดงขี้เหล็กอำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 โดยสถานการณ์ปัจจุบัน (24 ก.พ.63 )ไฟยังคงคุ ลุกลามขยายพื้นที่อย่างต่อเนื่องนั้น

สถานการณ์ปัจจุบันมีพื้นที่ได้รับความเสียหายจำนวน 450 ไร่ และในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 เวลาประมาณ 14.00 น. ไฟป่าได้ลุกจากเทือกเขามดแดง ลงสู่ชายเขาบริเวณบ้านเนินสูงหมู่ที่ 14 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี ทำให้สวนไผ่ตรงประชาชนได้รับความเสียหาย โดยมีกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 12 (มทบ.12) จำนวน 20 นาย เจ้าหน้าที่เหลือไฟจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จำนวน 30 คน เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอเมืองปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลนาปรือ จำนวน 10 คน ดำเนินการ จัดทำแนวกันไฟ และใช้รถบรรทุกน้ำดับเพลิงเข้าทำการดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงาน สถานการณ์ล่าสุด อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้นำเฮลิคอปเตอร์บินสังเกตสถานการณ์ไฟป่าที่ลุกลามเป็นแนวยาวหลายจุด โดยเฉพาะภูเขาขวางจากด้านข้างอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องในพระราชดำริ ที่โหมลุกลามจากด้านล่างลุกลามเข้าเขาสมอปูน ลุกลามต่อเนื่องไปด่านเพกา ฝั่ง อ.ประจันตคาม เนื่องจากเกรงไฟป่ากระทบกับพื้นที่สัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมระดมกำลังป่าไม้จากใกล้เคียงมาร่วมทำการดับเพลิง-ป้องกันแนวไฟป่าไม่ให้ลุกลามต่อไป โดยไล่จากด้านบนภูเขาที่สูงชันลงมาด้านล่างติดกับอ่างเก็บน้ำฯ

ต่อมา นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ลงพื้นที่มารับฟังสถานการณ์ -ติดตามสถานการณ์การเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมให้กำลังใจกับทุกฝ่ายในการดับไฟ-ทำแนวป้องกันในวันนี้ โดยอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า เจ้าหน้าที่รายงานสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ในระดับหนึ่ง ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ทั้งดับไฟและกันแนว คาดว่าภายในคืนนี้คาดว่านะคืนนี้น่าจะควบคุมสถานการณ์ได้

ส่วนผลกระทบต่อสัตว์ป่า คิดว่าคงไม่มีเพราะว่าเขาใหญ่พื้นที่ค่อนข้างกว้างใหญ่ไพศาล สัตว์ป่ามีสัญชาติญาณสามารถรู้หลบหลีกได้ เลี่ยงในการเกิดภัยได้ ไม่น่าเป็นห่วงเรื่องของสัตว์ป่า แผนงานในวันนี้ ตลอดทั้งวัน คืนนี้ก็ต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้ อาจจะต้องทำแนวกันไฟด้านบน โดยจุดไฟไล่ลงมาเป็นแนวป้องกัน อาจสูญเสียพื้นที่ป่าสักเล็กน้อยเพื่อปกป้องพื้นที่ผืนใหญ่ไว้ ซึ่งเป็นแนวทางทางวิชาการที่จะจำกัดไฟอยู่แล้ว ในส่วนของไฟป่าที่ไหม้ที่อุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลกด้วยเช่นกันนั้น ตนเองไม่เป็นห่วง คิดว่าปริมาณค่อนข้างน้อย คิดว่าน่าจะเอาอยู่”นายธัญญากล่าวในที่สุด

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์ ,ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"