X

จนท.เร่งทำแนวกันไฟพื้นที่เกิดไฟป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา ยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาสนธิกำลังเร่งทำแนวกันไฟพื้นที่เกิดไฟป่า ใกล้กับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติปางสีดาที่ 3 โคกสัมพันธ์ รอยต่ออุทยานแห่งชาติทับลาน ยังไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 24 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าที่ 3 โคกสัมพันธ์ ม.10 ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมือง จ.สระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา นายบุญเชิด เจริญสุข หน.อุทยานแห่งชาติปางสีดา ได้สั่งการให้ระดมเจ้าหน้าที่จากหน่วยพิทักษ์ป่าทั่วพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯ กว่า 50 คน เข้าทำแนวกันไฟบริเวณโดยรอบจุดเกิดเพลิงไหม้ เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งไฟป่ายังคงไหม้ลุกลามอยู่ตลอดเวลา โดยพบรถน้ำของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ได้วิ่งเข้า-ออกพื้นที่ตลอดเวลาเพื่อส่งเสบียง อาหารและน้ำ ให้เจ้าหน้าที่ด้านบนเขาแนวเขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติปางสีดา และอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี

 

นายบรรพต สุกสี เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน และ น.ส.พัชรินทร์ สุวรรณ ผช.หน.อุทยานแห่งชาติปางสีดา ได้พาทีมผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดูการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า บอกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งทำแนวกันไฟตลอดทั้งวันและมีการสับเปลี่ยนกำลังกันเข้าปฏิบัติงานทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามจากจุดที่เกิดเพลิงไหม้ข้ามไปยังแนวสันเขา พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก คาดว่า ส่วนที่ถูกไฟไหม้ในขณะนี้น่าจะกินพื้นที่ประมาณ 200 กว่าไร่แล้ว ซึ่งไม่รวมสวนป่าแนวกันชนเขตป่า หากสามารถทำแนวกันไฟได้โดยรอบแล้ว เชื่อว่าจะสามารถสกัดไม่ให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่อื่นได้เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบจุดที่เกิดไฟป่าจากภาพมุมสูงด้วยอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน พบว่า บริเวณใกล้กับจุดที่เกิดไฟป่าห่างจากที่ทำการหน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดาที่ 3 โคกสัมพันธ์ ประมาณ 2-3 กิโลเมตร พบกลุ่มควันเป็นจำนวนมากบริเวณแนวป่าเขาสูง ม.10 บ้านบะขมิ้น ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมืองสระแก้ว โดยเห็นแนวไฟลุกไหม้เป็นแนวยาวในบริเวณแนวป่าและเทือกเขาเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดาชัดเจน ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่า วันนี้น่าจะยังไม่สามารถสกัดไฟป่าให้ดับลงได้ทั้งหมดอย่างแน่นอน

———————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"