X

อภิปรายเดือด!! คว่ำร่างงบประมาณปี 62 อบจ.สระแก้ว

สระแก้ว – สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เปิดประชุมอภิปรายข้อบัญญัติงบประมาณปี 2562 สมัยที่ 2 จำนวน 675.8 ล้านบาท โดย สจ.ฝั่งยังเติร์กอภิปรายดุเดือด ระบุจัดทำงบแบบลวก ๆ บางโครงการเสนองบประมาณเท่ากันหมดทั้ง ๆ ที่เป็นคนละโครงการ ไม่ผ่านร่างข้อบัญญัติงบประมาณและตั้งกรรมการขึ้นมาพิจารณาใหม่ทั้งหมด ขณะที่นายก อบจ.สระแก้ว ไม่เข้าร่วมประชุมอ้างติดภารกิจ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 14 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติงบประมาณปี 2562 วาระที่ 1 ขั้นรับหลักการ วงเงินงบประมาณ 675.8 ล้านบาท โดยมีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเข้าร่วมประชุมครบองค์ประชุม จำนวน 27 คน จากทั้งหมด 29 คน และถือเป็นการเปิดประชุมสมัยที่ 2 ของการประชุมสภา อบจ.สระแก้ว โดยพบว่า นายทรงยศ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ไม่ได้เข้าร่วมประชุม แจ้งว่ามีการลาไว้ล่วงหน้า ซึ่งภายหลังนายก่อเกียรติ คติกำจร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เปิดประชุมและให้สมาชิกยกมืออภิปรายแผนการจัดทำงบประมาณดังกล่าว

นายธวัชชัย โตจีน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เขต 1 เมืองสระแก้ว ได้ลุกขึ้นอภิปรายว่า การประชุมสมัยที่ 2 ถือว่าเป็นวาระสำคัญที่สุดของสมาชิกในการพิจารณาข้อบัญญัติงบประมาณของผู้บริหารที่เสนอมาให้สภาตรวจสอบและพิจารณาว่า จะอนุมัติร่างข้อบัญญัติงบประมาณที่เสนอเข้ามาทุกข้อหรือไม่ หรือแปรญัตติว่า โครงการใดมีเหตุผลสมควรก็อนุมัติ หรือโครงการใดที่เสนอเข้าข่ายเกินความเป็นจริงก็อาจจะมีการตัดงบประมาณ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะใน 1 ปีมีเพียง 1 วันที่นำร่างข้อบัญญัติงบประมาณเข้าสภาเพื่อให้สภาพิจารณา และตนเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ปรากฏว่า ตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งแต่ 8 ก.ค.2555 ถึงปัจจุบัน มีการประชุมสภาทั้งหมด 40 ครั้งรวมวันนี้เป็น 41 ครั้ง แต่นายก อบจ.สระแก้ว ไม่เข้าร่วมประชุมสภา ทั้งหมดถึง 23 ครั้ง และเข้าประชุมเพียงแค่ 18 ครั้ง

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า ภายหลังตนได้อ่านรายละเอียดงบประมาณทั้งหมด พบว่า การจัดทำงบประมาณเป็นการทำงบประมาณแบบลวก ๆ ของฝ่ายบริหาร เรียกว่า ไปก๊อบโครงการจากที่อื่นมาใส่ไว้ในโครงการของ อบจ.สระแก้ว ซึ่งจากทั้งหมด 93 โครงการ ทำงบประมาณแบบกลับหัวกลับหาง ไม่สมบูรณ์ เอกสารประกอบโครงการไปคนละทิศละทาง และท้าได้เลยว่าเป็นการทำงบแบบโยนงบให้ไปจำนวนหนึ่ง เช่น 150,000 บาท แล้วให้ไปเขียนมาว่า จะเอาไปทำอะไร ไม่ใช่การทำงบประมาณที่ดูความเดือดร้อนของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สมาชิกในที่ประชุมมีการอภิปรายเรื่องการทำกรอบอัตรากำลังที่ไม่มีรายละเอียด มีการลอกโครงการมาแล้วไม่ลบโรงเรียนเก่าออก นอกจากนี้ ยังมีการจ้างวิทยากรทุกโครงการไม่ตำกว่า 5 ล้านบาท เฉพาะโครงการเดียวมีการจ้างวิทยากรถึงประมาณ 1.4 ล้านบาท จัด 8 ครั้ง ครั้งละ 3 วันเฉพาะเสาร์อาทิตย์ ใช้เวลา 2 เดือน และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นถือว่าข้อบัญญัติงบประมาณดังกล่าวถือว่า ไม่สมบูรณ์ เต็มไปด้วยข้อบกพร่อง ไม่มีรายละเอียดครบถ้วนที่จะให้สมาชิกพิจารณาด้วยเหตุด้วยผล จึงไม่สมควรที่่จะรับร่างข้อบัญญัติงบประมาณนี้ ควรเอากลับไปทำใหม่

ทั้งนี้ นายก่อเกียรติ คติกำจร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กล่าวในที่ประชุมภายหลังสมาชิกให้ความเห็นต่อร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2562 เสร็จสิ้น จึงประกาศขอมติต่อที่ประชุม ซึ่งมีสมาชิกยกมือเห็นชอบรับหลักการร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 จำนวน 7 คน ,ไม่เห็นชอบ 9 คน และงดออกเสียง 11 คน ส่งผลให้ประธานในที่ประชุมสรุปว่า ที่ประชุมสภา อบจ.สระแก้ว มีมติไม่ผ่านร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ขั้นรับหลักการ

อย่างไรก็ตาม ตาม พรบ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 พ.ศ.2552 มาตรา 55 ระบุว่า ในกรณีที่สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดไม่รับหลักการแห่งร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาคณะหนึ่ง ประกอบด้วย คณะกรรมการ จำนวน 15 คน เพื่อพิจารณาหาข้อยุติความขัดแย้ง โดยแก้ไขปรับปรุงหรือยืนยันสาระสำคัญในข้อบัญญัตินั้น ทั้งนี้ ให้ถือหลักเกณฑ์ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด 7 คน ฝ่ายบริหาร 7 คน และคนกลางอีก 1 คน เพื่อพิจารณาจัดทำร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ใหม่ทั้งหมด ภายใน 15 วันหลังจากมีการตั้งคณะกรรมการเสร็จสิ้น เพื่อรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดต่อไป

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"