X

ป่าทับลานอ่วม!! ไฟป่าโหมไหม้ป่ามรดกโลก ระดม จนท.เร่งดับ

ปราจีนบุรี – เกิดเหตุไฟป่าโหมลุกไหม้ป่ามรดกโลกทับลาน เจ้าหน้าที่เร่งระดมกำลัง พร้อมชาวบ้าน เร่งดับไฟป่าพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดไฟป่าบนอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยไฟได้ลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง ซึ่งมีผู้นำชาวบ้านหมู่ 5 หมู่ 8 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้นำจิตอาสาและชาวบ้านเข้าร่วมกับอุทยานทับลาน ดับไฟป่าบริเวณผาแดง หัวไร่หมู่บ้านวังมืด วังใหม่ โดยเน้นทำแนวกันไฟบ้านวังหิน หมู่ 7 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ก่อนไฟลุกลามขึ้นไป อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดย นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รายงานสถานการณ์ไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) ท้องที่หมู่ 7 บ้านวังหิน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี โดยระบุว่า สืบเนื่องมาจากในวันที่ 11 ก.พ.63 ได้เกิดไฟป่าขึ้นบริเวณป่าท้ายบ้านวังหินเป็นบริเวณกว้าง ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน ร่วมกับสถานีควบคุม ไฟป่าปราจีนบุรี เข้าควบคุมไฟที่เกิดขึ้น โดยทำแนวกันไฟและเข้าดับไฟที่เกิดขึ้นในพื้นที่

ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพภูมิประเทศค่อนข้างสูงชัน สภาพป่าเป็นป่าไผ่ สภาพอากาศแห้งแล้งและลมแรง ทำให้การปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นให้ดับลงเป็นไปได้ยาก จนถึงวันที่ 20 ก.พ.63 เป็นระยะเวลากว่า 10 วัน จึงสามารถควบคุมได้ ทำให้สถานการณ์ไฟป่าสงบลงแต่ในวันที่ 21 ก.พ.63 และด้วยสภาพอากาศที่แห้งแล้งและลมที่พัดแรง ทำให้ไฟที่คุกรุ่นอยู่ตามตอไม้ติดไฟ เกิดไฟป่าขึ้นอีกครั้งจนถึงเวลาประมาณ 03.00 น.เศษของวันที่ 22 ก.พ.63 และสถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้นกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง โดยไฟที่เกิดขึ้นติดลามเข้ามาถึงบริเวณโดยรอบหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 16 (บ่อทอง) ล่าสุดวันนี้ ทางอุทยานแห่งชาติทับลานได้มีคำสั่งให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ภายในจากทุกฝ่ายทุกงานฯ อุปกรณ์รถน้ำ เพื่อเข้าระงับเหตุไฟป่าที่เกิดขึ้น ปัจจุบันสามารถควบคุมไฟบริเวณรอบหน่วยพิทักษ์ได้แล้ว แต่ยังเหลืออีกบริเวณกว้างที่ลามขึ้นบางจุด ซึ่งพยายามเข้าควบคุมโดยแบ่งกำลังเพื่อทำแนวกันไฟดักด้านหน้าไฟ และอีกส่วนเข้าดับไฟที่เกิดขึ้นภายในด้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากผู้ช่วยป่าไม้ทับลาน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังดับไฟป่าที่ยังเหลืออีกจุดหนึ่งที่อยู่ใกล้โรงเรียนร่มเกล้า จากการสอบถาม นายสวงค์ เนียมฉิมพลี ชาวบ้านทับลาน ม.1 ต.บุพรามหณ์ กล่าวว่า เห็นไฟไหม้บนเทือกเขาหลังหมู่บ้าน ทุกคนรู้สึกเป็นห่วงทั้งป่าไม้และสัตว์ป่า วันนี้จะรวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่มีกำลังน้อย ขึ้นเขาเพื่อดับไฟป่าที่ไหม้อยู่หลังหมู่บ้าน สาเหตุเกิดไฟป่าเกิดจากคนหาของป่าแล้วจุดไฟทำให้เดือดร้อนกันไปหมด

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"