X

บ้านพักเด็กฯเข้าช่วยเหลือเด็ก 2 คน อยู่กับตาไม่มีเงินซื้อข้าวให้หลานกิน ใน อ.ตาพระยา

สระแก้ว – บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.สระแก้ว เดินทางเข้าช่วยเหลือเด็ก 2 คน หลังมีพลเมืองดีโพสขอความช่วยเหลือ คุณตาไม่มีเงินซื้อข้าวให้หลานกินใน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เพราะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและบัตรคนชรากดเงินไม่ได้ เพราะไม่ได้ไปเปลี่ยนเอทีเอ็มใหม่

นางสาวภัทรานิษฐ์ ก่อกุศล หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว และเจ้าหน้าที่ช่วยปฏิบัติงานด้านจิตวิทยา พร้อมด้วย ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองคลองน้ำใส เจ้าหน้าที่นิคมคลองน้ำใส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว พร้อมด้วย อพม. อสม. ได้ร่วมกันลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือเครื่องอุปโภคบริโภค กรณีมีพลเมืองดีมีการโพสขอความช่วยเหลือผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า คุณตาเลี้ยงหลานชาย 2 คน อยู่ในสภาวะยากลำบาก ในพื้นที่ตำบลทัพเสด็จ อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการสอบถามข้อเท็จจริง ทราบว่า นายเกา (นามสมติ) อายุ 67 ปี เดิมประกอบอาชีพเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยที่จังหวัดชลบุรี แต่ถูกเลิกจ้าง เนื่องจากนายจ้างเห็นว่าชรามากแล้ว ทำให้ไม่มีงานทำต้องกลับมาอาศัยอยู่ที่บ้านที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ นายเกา เปิดเผยว่า มีลูก 2 คน เป็นชาย 1 คนและลูกสาว 1 คน ซึ่งปัจจุบันต่างคนต่างแต่งงานมีครอบครัวไป โดยมีบุตรครอบครัวละ 1 คน แต่ต่อมาครอบครัวลูกทั้งสองได้แยกทางกันทั้ง 2 ครอบครัว จึงได้นำหลานทั้ง 2 คน มาให้ตนเองเลี้ยง โดยเป็นหลายชายทั้งคู่ อายุ 3 ขวบและอายุ 9 เดือน

ปัจจุบันนี้ นายเกามีรายได้ต่อเดือน ประกอบด้วย เงินจากการรับเบี้ยยังชีพคนชรา 600 บาท และเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 300 บาท รวมประมาณ 900 บาทเท่านั้น แต่เนื่องจากช่วงกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ทางธนาคารทั่วประเทศมีนโยบายให้มีการเปลี่ยนบัตรเอทีเอ็มใหม่ จากแถวแม่เหล็กเป็นชิฟการ์ดและเปลี่ยนรหัสกดเงินจาก 4 ตัว เป็น 6 ตัว จึงทำให้นายเกาไม่สามารถกดเงินเบี้ยยังชีพออกมาใช้ได้ ประกอบกับสมุดบัญชีธนาคารได้สูญหายไปก่อนหน้านี้ ทำให้ไม่มีเงินซื้อข้าวให้หลานกิน

โดยภายหลังจาก หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว ได้เข้าตรวจสอบกรณีดังกล่าว พบว่า หลานชายอายุ 3 ขวบ ป่วยเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ และเด็กอายุ 9 เดือน จำเป็นต้องกินนม ทำให้ไม่มีเงินซื้อข้าว ซื้อนมให้หลานกิน และจำเป็นต้องจ่ายค่าเดินรถพาหลานไปหาหมอและติดต่อธนาคาร โดยหลานคนเล็ก อายุ 9 เดือน มีทะเบียนบ้านอยู่กับฝ่ายบิดาที่เลิกรากันไป และไม่สามารถใช้สิทธิ์บัตรประกันสุขภาพในเขตได้ทางบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว จึงเตรียมแผนในการให้ความช่วยเหลือเด็กทั้ง 2 คนดังนี้

1.บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยนิคมคลองน้ำใส ได้มอบเครื่องอุปโภค บริโภค นม แพรมเพิส ข้าวสาร เสื้อผ้า ผ้านวม และของใช้ส่วนตัว , 2.บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว จะนำข้อมูลผู้ประสบปัญหาไปพิจารณาให้การช่วยเหลือเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน จำนวน 2 ราย , 3.องค์การบริหารส่วนตำบลทัพเสด็จ จะให้บริการนำรถเพื่อไปติดต่อธนาคาร ย้ายทะเบียนบ้าน และนำเด็กส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาและดำเนินการตรวจขอใบรับรองความพิการ เพื่อทำบัตรผู้พิการ พร้อมทั้งยื่นขอรับเบี้ยยังชีพและยื่นสวัสดิการเด็กแรกเกิดให้กับเด็กทั้ง 2 คน ด้วย

และ 4.บ้านพักเด็กฯ ได้ให้คำแนะนำเรื่องนำเด็กอายุ 3 ขวบ เข้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อให้เด็กได้พัฒนาตามช่วงวัย ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบล แจ้งว่า จะมีการรับสมัครต้นเดือนมีนาคม 2563 และจะเป็นผู้ประสานการให้ความช่วยเหลือเมื่อเปิดรับสมัคร , 5.หากเด็กตรวจพบว่าเป็นผู้พิการไม่สามารถเรียนร่วมกับเด็กทั่วไปได้ จะส่งเด็กไปเรียนที่โรงเรียนเพียงหลวง(บ้านแสง) โดยนิคมสร้างตนเองคลองน้ำใส เป็นผู้รับผิดชอบ และให้การช่วยเหลือ , 6.ตาเกา อายุ 67 ปี ร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรค มีฝีมือในการซ่อมรถจักรยานยนต์และจักรยาน จะประสานส่งต่อไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระแก้ว เพื่อสงเคราะห์เงินทุนประกอบอาชีพ ให้มีอาชีพที่มั่นคงสามารถดูแลหลานได้ และ 7. บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระแก้ว ได้ให้เครือข่ายเฝ้าติดตามและให้รายงานการให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดต่อไป

———————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"