X

เปิดโครงการปศุสัตว์แพทย์พระราชทานฯ พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – กรมปศุสัตว์เปิดโครงการปศุสัตว์แพทย์พระราชทานฯ ในพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พื้นที่ 3 อำเภอ จ.ปราจีนบุรี ระหว่างวันที่ 17-20 ก.พ.63 เพื่อให้บริการด้านบำบัดโรคสัตว์ แนะนำการเลี้ยงสัตว์การดูแลสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะ

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอนาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิด โครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมีนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี กล่าวต้อนรับ นายสัตวแพทย์วรากร จิตรหลัง ปศุสัตว์จังหวัด กล่าวรายงาน โดยนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า โครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ ครั้งนี้ กำหนดออกปฏิบัติงานระหว่างวันที่ 17-20 ก.พ.63 โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ตรวจสุขภาพทั่วไปให้กับปศุสัตว์ ให้บริการผสมเทียม ให้คำปรึกษาแนะนำด้านปศุสัตว์ รักษาพยาบาลสัตว์ป่วย ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อย โรคคอบวม กำจัดพยาธิภายในภายนอก เช่น เห็บ เหา หมัด แจกยาและเวชภัณฑ์สำหรับสัตว์ ผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระราชดำริให้ดำเนินงานโครงการสัตวแพทย์พระราชทาน เพื่อเป็นการให้บริการด้านบำบัดโรคสัตว์ แนะนำการเลี้ยงสัตว์การดูแลสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งการป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคที่อาจจะติดต่อจากสัตว์สู่คน เพื่อลดความสูญเสีย และสร้างความมั่นคงให้แก่อาชีพการเลี้ยงสัตว์ของเกษตรกรที่เป็นผู้ผลิต ทั้งนี้ ทรงห่วงใยพสกนิกรของพระองค์เป็นอย่างยิ่ง ทั้งหมดแสดงถึงน้ำพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้นไปด้วยความเมตตาทรงห่วงใยและปรารถนาดีพระสกนิกรของพระองค์ทั้งสิ้น

ดังนั้น กรมปศุสัตว์ได้กำหนดให้ดำเนินงานโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ในวันที่ 18-20 ก.พ.63 นี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือของบุคลากรด้านปศุสัตว์ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ อาจารย์ นิสิต นักศึกษาคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตบางพระ และหน่วยงานของกรมปศุสัตว์ทั่วประเทศ เข้าร่วมการปฏิบัติงานในโครงการทั้งหมด 3 จุด จุดที่ 1 อ.นาดี จุดที่ 2 อ.กบินทร์บุรี จุดที่ 3 อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯว่า เป็นพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โครงการดังกล่าวดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 ประชาชนส่วนใหญ่ที่อยู่ห่างไกล จะได้รับการบริการด้านปศุสัตว์ โดยเฉพาะโรคสัตว์ติดต่อคนที่อาจก่อให้เกิดความสูญเสีย

ทางด้าน นางจินตนา วาทนเสรี ประชาชาในพื้นที่ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการป้องกันการสืบพันธุ์ของสุนัขและแมวของประชาชนที่เลี้ยงสัตว์ในบ้านด้วย

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์ ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"