X

กระทิงป่าตายอีก !! เขตป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน

ปราจีนบุรี – เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ หลังรับแจ้งว่า พบกระทิงป่านอนเสียชีวิตในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน สาเหตุคาดว่า น่าจะเกิดจากอายุมาก

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังรับแจ้งว่า มีผู้พบกระทิงป่าตายใกล้เขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงสายของวันที่ 5 สิงหาคม 61 ที่ผ่านมา นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน หน่วยพิทักษ์ฯ ทล. 6 (วังทะลุ), หน่วยพิทักษ์ฯ ทล. 20 (ห้วยคำภู), หน่วยพิทักษ์ฯ ปด. 1 (ห้วยโสมง), พร้อมด้วย นายสัตว์แพทย์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.1 (ปราจีนบุรี), สำนักงานโครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ปราจีนบุรี, เจ้าหน้าที่ร้อยเวรสอบสวน สภ.นาดี และผู้ใหญ่บ้านหินเทิน หมู่ 8 ได้ร่วมกันเดินทางเข้าตรวจสอบ พื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยโสมงฯ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบกระทิงนอนตายอยู่ภายในน้ำริมป่า

ทั้งนี้ จากการเข้าร่วมตรวจสอบในพื้นที่ พบซากกระทิงนอนตายอยู่ในน้ำ บริเวณพิกัดที่ 48P 185829E 1559924N พื้นที่โครงการห้วยโสมงฯ โดยจากการตรวจพิสูจน์ซากของนายสัตว์แพทย์ ลงความเห็นว่า เป็นกระทิงโทน เพศผู้ อายุมากกว่า 25 ปีขึ้นไป เบื้องต้น ไม่พบการกระทำจากฝีมือมนุษย์ หรือร่องรอยการถูกทำร้าย และอวัยวะทุกส่วนยังอยู่ครบเนื่องจากกระทิงมีอายุค่อนข้างมาก คาดว่า การเสียชีวิตของกระทิงตัวดังกล่าวเกิดจาการตายตามธรรมชาติ สันนิษฐานว่า อาจลงกินน้ำที่ขอบตลิ่งแล้วตกลงไปไม่สามารถกลับขึ้นมาได้ หลังจากการตรวจพิสูจน์แล้ว จากนั้นจึงได้ร่วมกันเผาทำลายซากตามความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ และร่วมกันทำบันทึกการตรวจสอบลงบันทึกประจำวัน แก่พนักงานสอบสวน สภ.นาดี เพื่อเป็นหลักฐานต่อไป

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"