X

ร้องพระสระแก้ว!! ระดับเจ้าอาวาสขับรถซิ่งชนแม่ค้าดับ

สระแก้ว – ร้องพระรักษาการเจ้าอาวาสวัดขับรถเอง ซิ่งในหมู่บ้านชนแม่ค้าดับยังลอยนวล เจ้าคณะสงฆ์ไม่ดำเนินการใด ๆ ทั้งที่เป็นความผิดอาญา ญาติหวั่นโยนความผิดให้คนตาย

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในพื้นที่ จ.สระแก้ว ว่า มีพระระดับเจ้าอาวาสวัดขับรถซิ่งชนแม่ค้าจนเสียชีวิต แต่ไม่ถูกดำเนินการใด ๆ ทั้งที่เป็นคดีอาญานั้น จึงเดินทางไปตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว ที่บ้านเลขที่ 40 ม.14 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างจัดงานศพ นางสุภาพร วังคีรี หรือ ป้าต๊อด อายุ 54 ปี แม่ค้าทำขนมหวานขายตลาด ที่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุถูกรถเก๋ง ทะเบียน กข-7455 สระแก้ว ที่วิ่งมาด้วยความเร็ว มีพระสงฆ์เป็นผู้ขับชนเข้าอย่างจัง เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่่ผ่านมา ระหว่างผู้ตายจะเลี้ยวรถเข้าบ้านของตนเองในหมู่บ้าน โดยนายขยัน วังคีรี อายุ 56 ปี สามีของคนตาย อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ระบุว่า ยังไม่มีการเยียวยาและดำเนินการใด ๆ กับพระที่ก่อเหตุ

นายขยัน กล่าวว่า สถานที่เกิดเหตุเป็นชุมชน หากมีการขับรถไม่เร็วคงไม่มีอุบัติเหตุถึงกับเสียชีวิต คนกำลังจะเลี้ยวเข้าซอยแต่ก็ถูกชนตาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่เกิดเหตุและเก็บหลักฐานไปแล้ว โดยผู้ก่อเหตุซึ่งขับรถชนภรรยาของตนเองเป็นพระสงฆ์ ระดับรักษาการเจ้าอาวาสวัดคลองใหญ่ ต.ทุ่งมหาเจริญ หลังเกิดเหตุก็ไม่ได้มีการดำเนินการอะไรกับพระ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้ทำการสึก เพราะเป็นคดีอาญา และรถที่พระขับก็เป็นรถของเจ้าอาวาสวัดประตูโขง ต.ตาหลังใน ขับมาพร้อมกับเด็กวัยรุ่นอีก 2 คน เพื่อนำรถไปส่งที่วัดประตูโขง มีคนเห็นเหตุการณ์ในจุดที่เกิดเหตุหลายคน

นายขยัน กล่าวอีกว่า มีการส่งคนมาเพื่อเจรจาในเรื่องการเรียกร้องค่าชดเชย ซึ่งภรรยาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของครอบครัวในการทำมาหากิน ทำงานเลี้ยงพ่อแม่มาจนปัจจุบัน ญาติจึงเรียกร้องไป 5 แสนบาท หลังจากนั้นก็ไม่มีคำตอบใด ๆ และมีความพยายามที่จะไปแจ้งทางตำรวจว่า เป็นความผิดของคนตาย ซึ่งเราในฐานะผู้สูญเสียคงไม่ยอม อีกทั้งมีข่าวว่าจะเอาคนอื่นไปรับเป็นคนขับแทน เรายิ่งไม่สบายใจ ซึ่งพระที่ขับรถชนชื่อว่า พระสุรศักดิ์ อคควัณโณ รักษาการเจ้าอาวาสวัดคลองใหญ่ ม.25 ต.ทุ่งมหาเจริญ  ซึ่งเจ้าคณะตำบลหรือเจ้าคณะอำเภอยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ

นายสมศักดิ์ วังคีรี อายุ 51 ปี น้องชายผู้สูญเสีย และเป็นผู้ใหญ่บ้าน ม.25 ต.ทุ่งมหาเจริญ พื้นที่ตั้งของวัดคลองใหญ่ กล่าวว่า มีความพยายามจะเบี่ยงเบนประเด็นให้คนตายเป็นฝ่ายประมาทฝ่ายเดียว ทั้ง ๆ ที่พระขับรถไม่ได้ แถมไม่มีใบขับขี่อีกด้วย ซึ่งทางญาติต้องการให้ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย พระที่ทำผิดอาญาควรให้สึกจากการเป็นพระ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำไมไม่เอาไปสึก เพราะขับรถชนคนตาย ซึ่งมีคนถามเยอะมาก ยิ่งจะเอาคนอื่นมารับแทนอีก ตอนเกิดเหตุคนเห็นเยอะมาก เห็นตั้งแต่พระขับรถออกมาจากวัดเกือบชนคนแถววัด จนมาเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นตอนกลางวันน่าจะหลบเลี่ยงได้ยาก

“ทั้งนี้ การเยียวยาควรเป็นความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย เท่าที่เห็นเจ้าของรถเอาเงินมาช่วยงาน 5,000 บาท และพระผู้ก่อเหตุ คนขับ ฝากเงินมาทำบุญ 10,000 บาท จะบอกว่า เยียวยาแล้วไม่ได้  ถ้าไม่สึก ไม่รับผิดชอบตามกฎหมาย ทางญาติคงต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด คนตายทำงานค้าขาย ทำขนมหวานขายตลาด ดูแลพ่อแม่และลูกได้ จะไม่ถูกดำเนินการใด ๆ เลยไม่ได้แน่” ผู้ใหญ่บ้าน ม.25 ต.ทุ่งมหาเจริญ กล่าว

ทางด้าน ร.ต.อ.ยศ ชาสมบัติ ร้อยเวร สภ.วังน้ำเย็น เจ้าของคดี กล่าวว่า ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ซึ่งมีการลงบันทึกประจำวันไว้ทั้งหมด มีการระบุชื่อ พระที่ขับรถชนชัดเจน ยืนยันได้ว่า ไม่น่าจะสามารถเปลี่ยนตัวเป็นบุคคลอื่นได้ ขณะนี้รอให้ผู้ก่อเหตุได้ไปดำเนินการตกลงเยียวยากับผู้เสียหาย หลังจากเสร็จงานศพแล้ว คงเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนและดำเนินการไปตามกฎหมาย ส่วนกรณีสึกพระที่ขับรถชนคนจนถึงแก่ความตายนั้น หากจะให้มีการสึกก็เป็นหน้าที่ของคณะสงฆ์ที่ปกครองดูแลวัดเป็นผู้ดำเนินการ

—————————-

ขอบคุณภาพ/ วิทมล บุญลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"