X

อำเภอศรีมโหสถเตรียมจัดงานวันส้มโอหวานปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – จังหวัดปราจีนบุรีร่วมกับอำเภอศรีมโหสถ และชาวสวนส้มโอ เตรียมจัดงาน“วันส้มโอหวานและของดีศรีมโหสถ” ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นผลไม้ติดระดับส่งนอก ไม่แพ้ผลไม้ชนิดอื่นของปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นางสาวจิรภา ทองศิริ นายอำเภอศรีมโหสถ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการจัดงานวันส้มโอหวานและของดีศรีมโหสถ ที่บริเวณสวนส้มโอ หมู่ที่ 2 ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี โดยภายในการจัดงานมีประชาชนในพื้นที่ปลูกส้มโอพันธุ์ทองดี พันธุ์ขาวน้ำผึ้ง ที่มีรสชาดหวาน บนเนื้อที่ประมาณ 1,200 ไร่ มีเกษตรกรได้รวมกลุ่มกันกว่า 60 ราย

ทั้งนี้ ชาวสวนดังกล่าว เป็นกลุ่มที่ดำเนินกิจการตามโครงการในลักษณะเกษตรแปลงใหญ่ ทำให้มีพ่อค้าคนกลางมาทำพันธะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบเหมาต้นกับเกษตรกร เพื่อนำออกไปจำหน่ายยังตลาดในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่รู้จักส้มโอหวานของดีศรีมโหสถ

โดยทางอำเภอศรีมโหสถ จึงได้จัดงาน“วันส้มโอหวานและของดีศรีมโหสถ” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากของอำเภอศรีมโหสถ และประชาสัมพันธ์ของดีและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอศรีมโหสถ อีกทั้งเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับพันธุ์ส้มโอของกลุ่มเกษตรกรชาวตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ จึงได้เริ่มจัดงาน “วันส้มโอหวานและของดีศรีมโหสถ” ขึ้น ตั้งแต่ปี 2559 สำหรับปีนี้จะจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 17-23 สิงหาคม 2561 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอศรีมโหสถ เพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อส้มโอหวานพันธุ์ทองดีและพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง จากชาวสวนโดยตรง

นอกจากนั้น ในวันงานยังได้จัดให้มีกิจกรรมปั่นชมสวนส้มโอ “ปั่นสุโข กินส้มโออร่อย” ให้ผู้ร่วมงานได้ปั่นจักรยานเที่ยวชมบรรยากาศ ชมสวนพร้อมชิมส้มโอของแท้ที่มีรสหวาน ชมและเลือกซื้อสินค้า OTOP ที่ผู้ผลิตนำมาจำหน่ายโดยตรงตลอดงาน การจำหน่ายพันธุ์ไม้และกล้าพันธุ์ ชนิดต่าง ๆ และกิจกรรมการแสดงของนักเรียนโรงเรียนต่าง ๆ ของจังหวัดปราจีนบุรี

ทางด้าน นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้กล่าวว่า ทางจังหวัดปราจีนบุรี จะได้จัดงานโปรโมทส้มโอของเราว่ามีคุณภาพ เดิมที่ในอดีตมีคนมาเหมาสวนตลอด แต่เนื่องจากการเหมาสวนได้ราคาไม่ค่อยดี ตอนนี้เราได้จัดงานส้มโอหวานและของดีศรีมโหสถ จะช่วยให้ราคาของส้มโอดีขึ้น อีกกรณีหนึ่งเราให้เกษตรกรรวมตัวกันทำเกษตรแปลงใหญ่ เพราะเกษตรแปลงใหญ่จะช่วยในเรื่องการต่อรองราคา การพัฒนาต้นทุนการผลิต ผมคิดว่าทิศทางการผลิตส้มโอจะมีคุณภาพมากขึ้น และได้ราคาดีขึ้น

——————————
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"