X

ญาติคาใจ!! ผ่าคลอดลูกใช้ยาราคา 3 แสน แต่แม่ตายเรียกร้องให้ รพ.ชี้แจง

สระแก้ว – ญาติของผู้เสียชีวิตคาใจ หลังเข้ารับการผ่าคลอดลูกใน รพ.แต่คนเป็นแม่ตายส่วนลูกรอด ทั้งที่ใช้ยาราคาสูงถึง 3 แสนบาท โดยหลังญาตินำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่ จ.สระแก้ว จะยังไม่มีการเผาศพ จนกว่าจะมีการชี้แจงจาก รพ.เกี่ยวกับเรื่องนี้

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากญาติของผู้เสียชีวิตว่า พาญาติตั้งครรภ์ไปหาหมอใน รพ.ซึ่งต้องผ่าเอาลูกออก แต่ปรากฏว่า คนเป็นแม่เสียชีวิตทั้งที่ใช้ยานอกที่มีราคาแพงถึง 3 แสนบาท จึงเดินทางเข้าไปตรวจสอบภายในงานศพที่วัดใหม่ถาวร ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว ทราบว่า ผู้เสียชีวิตชื่อว่า น.ส.อรทัย ประทังคำ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 ม.2 ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว ซึ่งญาติเพิ่งไปขอรับศพมาจาก รพ.ชลบุรี ภายหลัง ร.ต.ท.หญิงพรรณวิภา สว่างโคกกรวด พนักงานสอบสวน สภ.เมืองชลบุรี เข้าชันสูตรพลิกศพร่วมกับแพทย์โรงพยาบาล เมื่อวันที่ 8 ก.พ.63 เวลา 22.07 น.ที่ผ่านมา โดยมีนายณรงค์ ประทังคำ พ่อของผู้เสียชีวิต เดินทางไปรับร่างผู้เสียชีวิตมาประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดดังกล่าว

 

ทั้งนี้ นายณรงค์ ประทังคำ พ่อของผู้เสียชีวิต ระบุว่า เมื่อวานนี้(9 ก.พ.)ได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองชลบุรี หลังตำรวจและแพทย์ได้ร่วมกันชันสูตรศพแล้ว โดยแพทย์แจ้งสาเหตุการเสียชีวิตว่า ครรภ์เป็นพิษ หรือที่มีการระบุในหนังสือรับรองการตายทางการแพทย์ของ รพ.ว่า HEPATIC RUPTURE 3 วันและ PREECLAMPSIA 3 วัน ก่อนจะเสียชีวิต เมื่อเวลา 22.07 น.วันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะนี้ทางญาติติดใจว่า ลูกสาวไปคลอดลูกเหตุใดจึงทำให้ต้องเสียชีวิต

นายสำราญ จุลนาค อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 ม.5 ต.โนนสวรรค์ อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด สามีของคนตาย บอกว่า ก่อนเข้า รพ.ช่วงเช้าก็แต่งตัวจะไปทำงานปกติ ก็เกิดอาการลักษณะจุกที่หน้าอก หายใจไม่สะดวก ก็เลยพาไปหาหมอ โดยภรรยายังไม่ถึงกำหนดคลอดซึ่งกำหนดไว้ประมาณวันที่ 27 ก.พ.63 ซึ่งพอไปรักษาแล้วเกิดเสียชีวิต ทางญาติจึงติดใจว่า ถ้าเกิดว่าเป็นความดันตามที่หมอบอก หากความดันขึ้นสูงเค้าก็จะไม่มีการผ่าคลอดเด็กออกมาอยู่แล้ว แต่ทำไมปล่อยให้เกิดลักษณะครรภ์เป็นพิษเฉียบพลัน ความดันขึ้นจนทำให้ขาพอง ตับแตกได้

นายสำราญ บอกอีกว่า พอส่งคนไข้ไปถึง รพ.วันพฤหัสบดี ก็มีการผ่าเลย ไม่ได้แจ้งว่าภรรยาของผมเป็นความดันก่อนที่จะผ่า โดยก่อนหน้านี้รักษาที่ รพ.สมเด็จ ณ ศรีราชา และส่งต่อมารักษาที่ รพ.ชลบุรี ซึ่งมีการผ่าตัดที่ รพ.ชลบุรี 2 รอบ แต่ก็ไม่ดีขึ้น ซึ่งหมอบอกว่า มียาอีกตัวหนึ่งที่ราคาประมาณ 300,000 บาท เป็นยานอก ที่ไม่รวมกับประกันและสิทธิการรักษาปกติ ทางญาติก็ตัดสินใจว่า มีช่วยให้ 50,000 บาท ก่อนจะเรียกไปคุยอีกครั้ง หลัง รพ.ประสานกับ รพ.ต้นทางซึ่งคนไข้ได้สิทธิรักษาพยาบาลและ รพ.จะเป็นผู้จ่ายค่ายาตัวดังกล่าวให้ จึงมีการสั่งยามาใช้รักษา จากที่คิดว่ามันจะไปดูดเลือดได้ แต่มันทำให้เลือดติดเชื้อซ้ำเข้าไปอีก ทำให้คนไข้เสียชีวิต ตนจึงอยากให้มีการตรวจสอบในเรื่องนี้เพื่อความกระจ่างกับญาติถึงการรักษาของแพทย์

“ผมสงสัยว่า ถ้าแพทย์รู้ว่าคนไข้ความดันขึ้น ทำไมไม่แจ้งให้ญาติทราบ หรือว่าทำไมถึงยังผ่าคลอดอยู่ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า มันเป็นอันตรายถึงชีวิตคนไข้ นอกจากนั้น กรณีครรภ์เป็นพิษไม่สามารถรู้ได้เลยหรือ ทั้งที่เราไปตรวจครรภ์ทุกเดือน ตั้งแต่ 2 เดือนแรกที่รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ จนมาถึงเดือนที่ 9 จะไม่สามารถตรวจสอบรู้ได้เลยหรือว่า มีภาวะครรภ์เป็นพิษเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนไหน จึงอยากให้ รพ.มาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยหลังจากทำบุญเสร็จจะเก็บศพไว้โดยไม่มีการเผา จนกว่าจะรู้ความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ” นายสำราญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ญาติและเพื่อนร่วมงานของคนตาย ยังระบุด้วยว่า คนตายอายุยังน้อยและทำงานเลี้ยงครอบครัว ทุกคนยังทำใจไม่ได้ และบอกว่าคนตายครรภ์เป็นพิษ ทำไมเพิ่งมารู้ตอนที่ผ่าเสร็จแล้วจึงรู้ว่า ครรภ์เป็นพิษ ตั้งแต่ตอนที่มีการฝากครรภ์หรือรักษาตั้งแต่ต้นหมอไม่รู้เลยหรือ จึงอยากให้มีการออกมาชี้แจงหรือดำเนินการเรื่องนี้ให้กระจ่าง

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"