X

ชาวบ้านลุกฮือขึ้นป้ายคัดค้านสร้างฟาร์มไก่ ชัดเจนไม่เอาแล้ว

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านในพื้นที่ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ลุกฮือขึ้นป้ายคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มไก่ ระบุชัดเจนไม่เอาแล้ว

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านเขาไม้แก้ว ม.4 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ลุกฮือขึ้นติดป้ายคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มไก่ หลังทราบมาว่า จะมีการสร้างฟาร์มไก่ในหมู่บ้าน ม.4 (ซอย7) ท้ายซอย จึงรวมพลังขึ้นติดตั้งป้ายทันที เพื่อมิให้ใครคนใดคนหนึ่งที่จะมาขอประชาคมสร้างฟาร์มไก่ในละแวกนี้ โดยผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว พบว่า มีการขึ้นป้ายคัดค้านสร้างฟาร์มไก่จริงในหมู่บ้านเขาไม้แก้ว และจากการลงพื้นที่ พบว่า มีการขึ้นป้ายไวท์นิลขนาดใหญ่ 2-3 จุดในซอยป้าย ในแต่ละป้ายจะมีข้อความระบุว่า “คนเขาไม้แก้วลุกขึ้นมาสู้ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า เราไม่รับเงินเขา.. เขาก็เอาฟาร์มไก่มาไม่ได้ อย่าเห็นแก่เงินพันสองพัน ใช้สามวันก็หมด ไม่คิดอย่างนั้นอนาคตเรา ต้องอยู่กับฟาร์มไก่…ตลอดกาล” ส่วนอีกป้าย ที่บริเวณหน้าซอย 7 ขึ้นป้ายมีข้อความระบุว่า “คนเขาไม้แก้วไม่เอาฟาร์มไก่ เหม็น เชื้อโรคทำลายระบบหายใจ สุดท้ายตายผ่อนส่งทั้งหมู่บ้าน คนสูญเสียคือ เราคนได้ประโยชน์คือใคร” ทิ้งเครื่องหมายคำถามให้เห็นชัด ๆ ทุกคน

ทั้งนี้ ผู้สื่อขาวเข้าตรวจสอบซอย 7 (ท้ายซอย) พบว่า ห่างจากบ้านประชาชนประมาณ 200 เมตร มีพื้นที่นับร้อยไร่ กำลังจะปรับปรุงพื้นที่เพื่อปลูกสร้างฟาร์มไก่ โดยจากการสุ่มถามประชาชนในซอย 7 ซึ่งขอสงวนชื่อ-นามสกุลจริง บอกว่าชื่อ นายหรั่ง (นามสมมุติ) ชาวบ้านในพื้นที่ที่มีบ้านอยู่ท้ายซอย เล่าว่า หลังจากที่ชาวบ้านรู้ว่า จะมีการสร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่ ชาวบ้านจึงรวมตัวกันขึ้นติดตั้งป้ายคัดค้านไว้ก่อน ให้ผู้ที่จะมาสร้างฟาร์มไก่รู้ว่า ชาวบ้านไม่ต้องการให้คุณเข้ามาสร้างฟาร์มไก่ในพื้นที่เด็ดขาด ที่ผ่านมานั้นมีการสร้างฟาร์มไก่ในหมู่บ้านมาแล้ว 3-5 แห่ง มีแต่ผลกระทบทั้งกลิ่นแมลงวัน เป็นต้น ครั้งนี้จะไม่ให้สร้างฟาร์มไก่อีกเด็ดขาด ตนเองมีบ้านอยู่ในซอยนี้ เป็นหลังสุดท้าย ห่างจากจุดที่จะสร้างฟาร์มไก่ราว 200 เมตรจะอยู่ยังไงนั่งหลับตาเห็นเลยว่าอะไรจะตามมา ตนเองและชาวบ้านทุกคนไม่เอา หากเร็ว ๆ นี้จะมีการประชาคมหมู่บ้านจะไม่มีใครให้ประชาคมอย่างแน่นอน

——————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"