X

ชาวบ้านลุกฮือรวมตัวระบุ ผญบ.เป็นคนดี ไม่เกี่ยวขนข้าวเปลือกเขมร 43 ตันและนำเด็ก 100 คนรับจ้างขน

สระแก้ว – ชาวบ้านเกือบ 50 คน รวมตัวอำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว ระบุ ผู้ใหญ่บ้านเป็นคนดี ไม่เกี่ยวข้องกับการขนข้าวเปลือกเขมร 43 ตัน และนำเด็กเกือบ 100 คน มารับจ้างเข็นรถเข็นบรรทุกข้าว กระสอบละ 20 บาท ด้านเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมฯ เตรียมลงพื้นที่พร้อมสหวิชาชีพทันที

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 7 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านที่ถูก เจ้าหน้าที่ทหารจับกุมข้าวเปลือกผิดกฎหมาย 43 ตัน และผู้ต้องหา 8 คน โดยใช้เด็กเยาวชนเกือบ 100 คน และชาวบ้านรวม 117 คน รับจ้างเข็นรถเข็น ข้ามแดนเข้ามาในประเทศไทยในพื้นที่ ต.ทัพไทย อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดยชาวบ้านทั้งหญิงและชายจำนวนประมาณ 40-50 คน ได้มารวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว เพื่อเรียกร้องให้ทางอำเภอชี้แจงกรณีมีข่าวระบุว่า มีผู้ใหญ่บ้าน 2 หมู่บ้าน เข้าไปเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าข้าวเปลือกข้ามชายแดนดังกล่าว โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ระบุว่าผู้ใหญ่บ้านโดยเฉพาะผู้หญิงเป็นคนดี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ กระทั่งเวลาประมาณ 10.45 น. ชาวบ้านได้สลายตัวกลับไป

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบกรณีมีการนำเด็กและเยาชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมายดังกล่าวจากหน่วยงานจังหวัดสระแก้ว ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดให้ข้อมูลคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ เนื่องจากสังคมโดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย วิพากษ์วิจารณ์ว่า การนำเด็กและเยาวชนจำนวนกว่า 100 คน เข้ามาเกี่ยวข้องกับการขนข้าวเปลือกผิดกฎหมายเกิดขึ้นได้อย่างไร และใครเป็นผู้ชักชวน นำพาให้เด็ก ๆ เข้ามาร่วมกระทำผิดดังกล่าว เนื่องจากเด็กบางคน ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ว่า มีผู้นำหมู่บ้านชักชวนให้มาทำงาน เพื่อหาเงินไปเข้าค่ายลูกเสือ

อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าก่อนหน้าที่จะมีชาวบ้านรวมตัวกัน นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังเกิดเหตุดังกล่าวในพื้นที่ ได้รายงานให้กับ นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว รับทราบแล้ว พร้อมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเข้าไปตรวจสอบกรณีที่มีการนำเด็กนักเรียนและเยาวชนไปร่วมกระทำความผิด ในการขนข้าวเปลือกผิดกฎหมาย จากฝั่งประเทศกัมพูชา มายังฝั่งประเทศไทยแล้ว โดยเตรียมตั้งกรรมการสอบสวน ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 รายไว้ก่อน หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว อยู่ในความสนใจของประชาชนอย่างมาก

ทางด้าน น.ส.จันทนา พิริยะขจร หัวหน้ากลุ่มการพัฒนาสังคมและสวัสดิการ รักษาราชการแทน หัวหน้าสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า กรณีดังกล่าวเป็นการกระทำผิดลักษณะไหน ทั้งนี้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็ก ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ซึ่งเจ้าหน้าที่ พม.มีหน้าที่ลงไปคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องดูรายละเอียดว่า ข้อเท็จจริงคืออะไรใครเป็นผู้กระทำกับเด็ก หรือใครเกี่ยวข้องหรือมีความผิด โดยในช่วงบ่ายของวันนี้ เจ้าหน้าที่ พม.และเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ จะลงพื้นที่อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว เพื่อหาข้อมูลและดำเนินการตามกฎหมาย โดยประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเดินทางลงไปพบกับเด็ก ๆ ในพื้นที่เหล่านั้นด้วย

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"