X

เหิมหนัก!! จับลักลอบนำเข้าข้าวเปลือกผิดกฎหมายกว่า 43 ตัน ผู้ต้องหา 8 ราย ใช้เด็ก นร.กว่า 100 คน รับจ้างขนข้ามแดนกระสอบละ 20 บาท

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา ร่วมกันจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบนำเข้าข้าวเปลือกผิดกฎหมายจากประเทศกัมพูชา จำนวน 43 ตัน พร้อมผู้ต้องหา 8 ราย ใช้เด็กนักเรียนในพื้นที่กว่า 100 คน รับจ้างขนโดยเข็นรถเข็นข้ามแดนมาฝั่งไทย กระสอบละ 20 บาท

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.ต.ธราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการข่าวที่ 1 กกล.บูรพา เข้าตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการลักลอบนำสินค้าทางการเกษตรต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยเจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา สามารถจับกุมผู้กระทำผิดลักลอบขนข้าวเปลือกจากประเทศกัมพูชา ได้ที่บริเวณพื้นที่บ้านแสง์ (บ้านสะแหง๋) ม.2 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ภายหลังเจ้าหน้าที่ ฉก.ตาพระยา สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากรอรัญประเทศ ,เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ตาพระยา ,เจ้าหน้าที่กองร้อย.ตชด.124 ,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทัพไทย ทำการ ลาดตระเวนเฝ้าตรวจพื้นที่บริเวณ พิกัด TA 726539 บ.แสง์ ม.2 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และขณะทำการลาดตระเวนตามเส้นทางถนนศรีเพ็ญ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาได้ตรวจพบชาวบ้านและเด็กนักเรียนจำนวนมาก กำลังลักลอบขนข้าวเปลือกจากฝั่งประเทศกัมพูชาเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ตามถนนศรีเพ็ญ เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดตรวจร่วมจึงแสดงตนเข้าตรวจสอบ พบรถเข็น จำนวน 55 คัน , รถยนต์ทางการเกษตร จำนวน 8 คัน และรถพ่วงเทลเลอร์ จำนวน 3 พ่วง พร้อมผู้ต้องหา จำนวน 8 คน รวมทั้งชาวบ้านที่รับจ้างลักลอบเข็นรถเข็นข้าวเปลือกดังกล่าว จำนวน 117 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนและเยาวชนในพื้นที่ ที่รับสารภาพว่า รับจ้างมาขนข้าวเปลือกดังกล่าว โดยมีนายสืบพงษ์ คำสุขสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้านเจียงดำ ม.3 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา และนางสายหยุด อินทร์ประสงค์ ผู้ใหญ่บ้านแสง์ ม.2 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา เป็นผู้นำและชักชวนเยาวชนดังกล่าวมาขนข้าว โดยจ้างขนกระสอบละ 20 บาท โดยผู้ใหญ่บ้าน อ้างว่า ต้องการให้เยาวชนมารับจ้างขนข้าว เพื่อจะนำเงินไปเข้าค่ายลูกเสือ

จากการสอบถามผู้ต้องหา ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้ โดยรับเป็นเจ้าของข้าวเปลือก ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า สั่งข้าวเปลือกมาจากนายทุนชาวกัมพูชา จากฝั่งประเทศกัมพูชา โดยได้จ้างแรงงานชาวกัมพูชา ขับรถมาส่งที่แนวชายแดนไทย-กัมพูชา หลังจากนั้น จะจ้างชาวบ้านในหมู่บ้านลักลอบเข็นข้าวเปลือกดังกล่าว โดยจ้างขนกระสอบละ 20 บาท ซึ่งมีน้ำหนักข้าวเปลือกที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ และสามารถตรวจยึดได้ จำนวนประมาณ 43 ตัน

สำหรับรายชื่อผู้ต้องหาที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาสอบสวนที่หน่วยเฉพาะกิจตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และมีการสอบสวนทั้งคืนนั้น ประกอบด้วย น.ส.สุภาพ วงค์ชำนิช อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 57 ม.2 ต.ทับเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว , น.ส.กัลญา โอมา อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 44 ม.3 ต.ทับเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว , นางสงวน ฝ้าย อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 5 ม.2 ต.ทับเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว , นางแสงเดือน มั่นจิตร อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 187 ม.2 ต.ทับเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว , น.ส.ณิชนันทน์ กันเข็ม อายุ 23 ปี บ้านเลขที่ 225 ม.9 ต.ทับเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว , นายบุญเชิด พูพิลึก อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 122 ม.9 ต.ทับเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว , น.ส.สุเรียน คุณจาง อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 163 ม.3 ต.ทับเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว , นางแสงดา มุขแสง อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 119 ม.2 ต.ทับเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังสอบสอบเสร็จสิ้น วันนี้(6 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ชุดตรวจร่วมได้นำผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมของกลางที่ตรวจยึดได้ มาลงบันทึกการจับกุมที่ ฉก.ตชด.1 ม.2 บ.แสง์ ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวเด็กนักเรียนและเยาวชนที่มารับจ้างขนข้าว โดยให้แยกย้ายกันกลับบ้าน รวมทั้งเตรียมนำกรณีที่มีการนำเด็กและเยาวชนและเด็กนักเรียนมาหาผลประโยชน์ร่วมกระทำความผิดส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการกับผู้นำเด็กมาเกี่ยวข้องกับทำความผิดด้วย ส่วนข้าวเปลือกของกลางทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว และนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 คน พร้อมรถขนข้าวเปลือก นำส่ง สภ.ทัพไทย เพื่อดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"