X

นายก อบจ.สระแก้ว แจงไม่มีเอี่ยวงานกาชาด วิจารณ์แซดค่าเช่าร้านค้าแพง ประเคนผลประโยชน์ให้คนต่างถิ่น

สระแก้ว – นายก อบจ.สระแก้ว ชี้แจงแล้ว ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบูรพาและงานกาชาดจังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2563 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-20 กุมภาพันธ์ 2563 แต่อย่างใด แต่ยังสนับสนุนงบประมาณเช่นเดิม ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ ยังวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ และเปิดข้อมูลการจัดล็อคขายสินค้าสุดแพง 9,000 บาท หรือตารางเมตรละ 1,500 บาทต่อวัน พ่อค้าแม่ค้าจะเอากำไรที่ไหนไปจ่ายไหว แถมยกให้คนต่างถิ่นมาจัดงานแทนที่จะเป็นคนสระแก้ว

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การจัดงานกาชาด จ.สระแก้ว ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-20 ก.พ.นี้ ภายหลังสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว นำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายการจัดงานออกมาเปิดเผยต่อสาธารณชนในการอภิปรายเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่า นายทรงยศ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ได้โพสต์ข้อความชี้แจงในเฟซบุ๊กชื่อว่า นายก อบจ.สระแก้ว เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.วานนี้ โดยระบุว่า “เนื่องด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยนายทรงยศ เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว มีนโยบายในการสนับสนุนงบประมาณในการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบูรพา และงานกาชาดจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับจังหวัดสระแก้ว มาโดยตลอด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสระแก้วได้พบปะกันหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร

โดยในหนึ่งปีจะมีการจัดงานปีละหนึ่งครั้ง เพื่อให้ประชาชนได้พักผ่อนจับจ่ายใช้สอย และรับชมมหรสพการแสดงต่าง ๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย(ฟรี) อีกทั้งเป็นการส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดสระแก้ว และสนับสนุนการจำหน่ายสินค้าชุมชน (OTOP) ผลผลิตทางการเกษตร ตลอดจนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดสระแก้ว ซึ่งในปี 2563 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบูรพา และงานกาชาดจังหวัดสระแก้ว เป็นเงินอุดหนุนจังหวัดสระแก้ว จำนวน 5,500,000 บาท

แฟ้มภาพ – งานกาชาดสระแก้ว ปี 2562

 

ทั้งนี้ จากกระแสข่าวที่ปรากฏทางสื่อสังคมออนไลน์และมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ หรือการดำเนินการจัดการในด้านต่างๆ ในการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบูรพา และงานกาชาดจังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2563 อาทิ การจ้างศิลปิน การเช่าพื้นที่จำหน่ายสินค้า การจัดการจราจร การปรับสภาพพื้นที่ การดูแลรักษาความปลอดภัย รวมถึงการอำนวยความสะดวกในพื้นที่จอดรถ ซึ่งส่งผลกระทบต่อองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วเป็นอย่างมาก

แฟ้มภาพ – งานกาชาดสระแก้ว ปี 2562

 

ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงดังกล่าว องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ขอเรียนให้พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่านทราบว่า ในปีนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบูรพาและงานกาชาดจังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2563 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-20 กุมภาพันธ์ 2563 แต่อย่างใด โดยยังสนับสนุนงบประมาณเช่นเดิม จึงแจ้งมาเพื่อให้พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่านได้ทราบครับ”

ขณะเดียวกัน ทางด้านสื่อสังคมออนไลน์ ยังคงมีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ และเปิดข้อมูลการจัดล็อคขายสินค้าสุดแพงล็อคละ 9,000 บาท บางกระแสบอกว่า พื้นที่สวย ๆ ใกล้จุดที่ขายดี ราคาล็อคละ 12,000 บาท หรือ หากขายกันเป็นตารางเมตรละ 1,500 บาทต่อวัน คนขายของจะเอากำไรที่ไหนไปจ่ายไหว แถมยกให้คนต่างถิ่นมาจัดงาน แทนที่จะเป็นคนสระแก้ว ซึ่งเมื่อเสร็จงานก็ไม่เคยชี้แจงรายรับ-รายจ่ายเลย เช่น ค่าเช่าที่ ค่าเช่าเต็นท์และกิจกรรมปาโป่งปาเป้า การพนันประเภท 2 สวนสนุก พร้อมทั้งถามหาผลประโยชน์ไปตกอยู่กับใคร เนื่องจากคนจัดงานไม่ใช่คนสระแก้ว แต่เป็นคนจากจังหวัดอื่น เมื่อได้ผลประโยชน์แล้วก็หอบเงินกลับไป

ทางด้าน ผู้รับเหมางานประเภทเดียวกันรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า ผู้ได้รับงานกาชาด จ.สระแก้วครั้งนี้ เป็นคนจาก จ.ราชบุรี มีเส้นสายสัมพันธ์กับผู้บริหารระดับสูงในจังหวัดมายาวนาน ก่อนหน้านี้เคยรับงานผีเสื้อ งานมะม่วงและงานกาชาด จ.สระแก้ว ปีที่ผ่านมา ซึ่งเกิดปัญหาหลายอย่าง อาทิ การจัดให้มีการเต้นโคโยตี้หน้าองค์พระประธาน และการพนันปาโป่งปาเป้า ซึ่งเป็นการพนันในบริเวณที่ไม่เหมาะสม การจัดให้เช่าล๊อคขายสินค้าในราคาแพง ซึ่งปีนี้ก็มีการตั้งราคาจัดล็อคไว้แล้ว ที่ราคาล็อคละ 9,000 บาท ซึ่งใน 1 เต็นท์ มี 2 ล็อค เฉลี่ยจัดงาน 9 วันระหว่างวันที่ 12-20 ก.พ.63 ค่าใช้จ่ายตกวันละ 1,000 บาทต่อล็อค แต่ถ้าเช่าทั้งเต็นท์ 2 ล็อค ตกเต็นท์ละ 2,000 บาทต่อวัน ถ้าเช่าเป็นเมตร เมตรละ 1,500 บาทต่อวัน ต้องจ่ายเงินล่วงหน้าไปก่อน จึงจะได้เข้าไปขาย ซึ่งแต่ละปีจะมีพ่อค้าแม่ค้าจองกันไม่ต่ำกว่า 300 ราย

ผู้รับเหมารายเดิม กล่าวอีกว่า เบื้องหลังการจัดงานกาชาดจังหวัดสระแก้วปีที่แล้ว ตนเองมีการยื่นขอจัดงานเช่นกัน โดยมีการเสนอจ่ายเงินกันที่ 1.2 ล้านบาท แต่คนที่ได้งาน น่าจะจ่ายมากกว่าเลยได้งาน ส่วนปีนี้ยื่นเสนอไป 1.8 ล้านบาท ก็ยังไม่ได้ แต่คนที่ได้งานทราบว่าจ่ายไป 2.0 ล้านบาท ทั้งนี้ ผู้ได้รับงานกาชาด จ.สระแก้วปีนี้จึงเป็น กลุ่มของคน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มรับเหมางานเก่านาย กลุ่มผู้กว้างขวางวังน้ำเย็นในอดีต และกลุ่มเด็กนาย…ของจังหวัด จับมือกันและกำหนดรายละเอียด กำหนดราคาและการจองพื้นที่ค้าขายภายในงานทั้งหมด โดยคนที่เสียประโยชน์ที่สุดคือคนสระแก้ว และพ่อค้าแม่ค้าที่จำใจต้องเช่าพื้นที่ค้าขายในราคาแพง ส่อแววว่าหน่วยงานหรือคน จ.สระแก้ว จะไปเที่ยวงานน้อยลง เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดปัญหาหลายอย่างตามมา

ทางด้าน ร.อ.ทองวราห์ มากสาคร รองประธานสภา อบจ.สระแก้ว กล่าวว่า การชี้แจงของนายก อบจ.สระแก้ว ควรชี้แจงในสภาฯ ตอนนี้พอจะเห็นชัดเจนแล้วว่า งานกาชาด จ.สระแก้วปีนี้ มีการเก็บค่าเช่าถึงล๊อคละ 9,000 บาท ตกวันละ 1,000 บาทต่อวัน ค่าไฟต่างหากอีก คิดเป็นหลอด ๆ ละ 20 บาท ถือว่าแพงมากจะขายเอากำไรขนาดไหนมาจ่ายกันได้ ทั้งที่ อบจ.ให้งบอุดหนุนมากมายถึง 5.5 ล้านบาท แถมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกไม่ต่ำกว่า 60 แห่ง ให้งบอุดหนุนทุกแห่ง มากสุดที่ อ.คลองหาด สนับสนุนไปถึง 60,000 บาท ขณะเดียวกัน การจัดงานกาชาดก่อนหน้านี้มีผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วถึง 3 คน ที่ทำก่อนหน้านี้ไม่เคยเสียค่าเช่าพื้นที่ขายของเลย ตั้งแต่จัดที่บริเวณสามแยกจันทบุรี

อย่างไรก็ตาม ร.อ.ทองทศ กล่าวอีกว่า จะต้องมีคณะกรรมการระดมสมองมาช่วยกัน เพราะมีข้อครหาทุกปี ทาง สจ.ได้พยายามถามผู้บริหารแล้ว ยังตอบไม่ได้ ข้อมูลย้อนหลังไปปีก่อน ๆ ก็ตอบไม่ได้ว่าใช้อย่างไร ทำไมมีการอุดหนุนไปมากขนาดนี้ ทำไมต้องมาเก็บค่าเช่า เอาระเบียบอะไรข้อไหนมาใช้ในการเก็บ เก็บแล้วเอาไปไหน ก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ปัจจุบันพุทธมณฑลจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นที่ตั้งขององค์พระประธาน ยังไม่มีหน่วยงานใดมาดูแลปล่อยให้รก มีหญ้าปกคลุมหลายจุดเฉพาะทางขึ้นบริเวณฐานองค์พระ กลายที่สนามแข่งรถและที่จอดรถบรรทุกและแหล่งมั่วสุมของวัยรุ่นเท่านั้่น

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"