X

ทหารตรวจสอบอ่างเก็บน้ำ-แผนปฏิบัติเตรียมรับมือพายุเซินติญ ผู้ว่าฯส่งโทรสารด่วนประกาศแจ้งเตือน

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารประสานเข้าตรวจสอบปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึง และแผนปฏิบัติการเตรียมรับพายุเซินติญเข้าไทย 20-22 ก.ค.นี้้ พบมีปริมาณน้ำเข้าอ่างสูงถึง 875,000 ลบ.ม./วัน ต้องระบายน้ำออกวันละ 500,000 ลบ.ม.ต่อวัน ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วส่งโทรสารด่วนที่สุด ประกาศเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือพายุแล้ว

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 9 กองพัฒนาเเหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทาน โครงการระบบส่งน้ำคลองพระสะทึง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ทหารนำโดย ร.ท.ทัศนา ดวงรัตน์ ผบ.ร้อย.รส.จว.ส.ก.มว.ที่ 1 มณฑลทหารบกที่ 19 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าพบ นายภัควัฒน์ นิรัญวัฒนเจริญ นายช่างชลประทานปฏิบัติงาน และนายสาธิต สันหมุด นายช่างชลประทานปฏิบัติงาน เพื่อขอทราบข้อมูลปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึง และแผนปฏิบัติสำหรับเตรียมการรับมือพายุเซินติญ ที่จะพัดเข้าไทยช่วงวันที่ 20-22 ก.ค.61 ภายหลังกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศแจ้งเตือนฉบับล่าสุด

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ข้อมูล ณ วันที่ 19 ก.ค.61 อ่างเก็บน้ำคลองพระสะทึง ซึ่งมีความจุปริมาตรน้ำสูงสุด 65 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำฯ วันละประมาณ 875,000 ลบ.ม. ระบายน้ำออก วันละ 500,000 ลบ.ม. ทำให้มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขณะนี้จำนวน 39 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 61% ของความจุปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้งหมด ซึ่งแนวทางปฏิบัติทั่วไป อ่างเก็บน้ำจะเก็บปริมาณน้ำไว้ที่ 70% ของความจุ ดังนั้นปริมาณระดับน้ำที่มีอยู่ตอนนี้ 61% ของความจุ จึงยังไม่เกินระดับกักเก็บ และยังไม่ถึงขั้นวิกฤต เพราะเวลานี้ยังคงระบายน้ำด้วยท่อระบายน้ำลงลำน้ำเดิมอยู่ที่ระดับระบายน้ำไม่เกิน 700,000 ลบ.ม.ต่อวัน ทั้งนี้ หากพบว่า ปริมาณน้ำมากในอ่างเก็บน้ำฯ ยังมีประตูระบายน้ำอีก 2 บานที่สามารถระบายน้ำได้สูงถึง 1 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน โดยระดับน้ำยังปกติ คาดว่าจะสามารถรองรับน้ำฝนที่เกิดจากพายุเซินติญ ที่จะพัดเข้ามาประเทศไทยได้

ล่าสุด นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ลงนามในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด ส่งโทรสารด่วนที่สุด ที่ สก.0021/ว304 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ลงวันที่ 19 ก.ค.61 ถึง ผอ.สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสระแก้ว และ ผู้บริหารสถานีวิทยุชุมชนทุกสถานี ให้แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย ในช่วงระหว่างวันที่ 20-22 ก.ค.นี้ ภายหลังพายุโซนร้อนเซินติญ ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ปริมาณฝนสะสมมากขึ้น อาจส่งผลให้เกิดภาวะอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเน้นย้ำการปฏิบัติและแจ้งเตือนประชาชน ขอให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชัด และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการในการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ กรณีมีเหตุด่วนสาธารณภัย ให้แจ้งจังหวัดสระแก้ว ทางโทรศัพท์ 037-425475-8 หรือสายด่วน 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนได้ทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"