X

อภิปรายเดือด!! สภา อบจ.สระแก้ว งบวันเด็ก-งานกาชาด จ้างนักดนตรี 2.2 ล้าน คิดค่าเช่าแผงสุดโหด

สระแก้ว – สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เปิดอภิปรายงบจัดงานวันเด็กและเงินอุดหนุนงานกาชาดปี 63 จำนวน 5.5 ล้านบาท พบข้อมูลเตรียมจ้างนักดนตรีกว่า 2 ล้านบาท ค่าเช่าแผงขายสินค้าสุดโหด ตรม.ละ 1,500 บาทต่อวัน เต็นท์ละ 9,000 บาทต่อวัน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 28 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว มีการเปิดประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว สมัยวิสามัญ สมัยที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2563 โดยมี นายก่อเกียรติ คติกำจร ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน ซึ่งภายหลังผ่านวาระการรับรองรายงานการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว สมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 3 ประจำปี 2562 เมื่อวันที่ 27 ก.ย.62 ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีการพูดคุยวาระรายงานการติดตามและประเมินผลแผนพัฒนาจังหวัดสระแก้ว ประจำปีงบประมาณ 2562 ก่อนจะเข้าสู่วาระที่ 4 ญัตติ กระทู้ถามของสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วของ ร.อ.ทองวราห์ มากสาคร และ นายธวัชชัย โตจีน กรณีการใช้จ่ายงบประมาณของ อบจ.ในการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ และงบอุดหนุนสำหรับงานกาชาด จ.สระแก้ว ประจำปี 2563 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-20 ก.พ.63 ที่บริเวณลานพุทธมณฑล จ.สระแก้ว ด้วย

 

ร.อ.ทองวราห์ มากสาคร รองประธานสภา อบจ.สระแก้ว อภิปรายว่า กรณีการใช้งบประมาณวันเด็กแห่งชาติ จำนวน 8.5 ล้านบาท ซึ่งมีการชี้แจงว่า เงินที่โอนไปใช้ไม่หมด มีการโอนเงินคืนกลับมาจำนวน 3 ล้านบาท เพราะมีการติดตามและตรวจสอบเกิดขึ้น ส่วนงบประมาณสำหรับการจัดงานกาชาดจังหวัดสระแก้วที่จะมีขึ้นในเดือน ก.พ.นี้ จำนวน 5.5 ล้านบาทนั้น ซึ่งงานกาชาดเป็นของคนจังหวัดสระแก้ว มีการของบมา 7.5 ล้าน แต่สภาแปรญัตติให้เพียง 5.5 ล้าน ซึ่งเงิน 5.5 ล้าน ถ้าเอามาเข้ากาชาดจะมีเงินเหลือจำนวนมาก จะชี้แจงว่า ลงทุนไปแล้วขาดทุนไปเลย ไม่หวังผลกำไร ไม่ใช่ การจัดงานทุกครั้งจะมีเสียงร้องเรียนจากประชาชนว่า ทำไมค่าขายล๊อคสินค้าถึงแพงมากนัก ใครเป็นคนคิดตรงนี้ แทนที่งานกาชาด จ.สระแก้ว จะทำให้พี่น้องมีที่หากิน ได้ขายของ ได้เช่าแผงในราคาถูก กลับไม่ใช่

“เงินอุดหนุนมีอยู่แล้ว ให้ใช้กำลังคน เครื่องมือและเวทีของ อบจ.ไปใช้ แต่ประมาณการค่าใช้จ่ายเงินสำหรับงานกาชาด เช่น ค่าสร้างห้องพักนักแสดงสำหรับเวทีกลางและอื่น ๆ 100,000 บาท , ค่าแสงสีเวทีกลาง 400,000 บาท , ค่าเช่าเครื่องดนตรี 7 วัน 140,000 บาท เหตุใดต้องเช่า ไหนบอกว่าจังหวัดขอ อบจ.ไปใช้ , ค่าเช่าเก้าอี้พลาสติก 50,000 บาท, ค่าเช่าอุปกรณ์สำหรับถ่ายทอดสดเวทีกลาง 470,000 บาท ,ค่าเช่าเหมาจอแอลซีดีพร้อมอุปกรณ์ 542,000 บาท , ค่าอุปกรณ์เสียงตามสาย 15,000 บาท ,ค่าเช่ากล้องติดตั้ง CCTV 60,000 บาท ,ค่าตอบแทนพิธีกรเวทีกลาง 10,000 บาท ,ค่าอาหารเครื่องดื่ม จนท.รักษาความสงบ จนท.กองอำนวยการร่วม 250,000 บาท ,ค่าดอกไม้วันเปิด 25,000 บาท ,ค่าแสดงประกอบพิธีเปิดงาน 100,000 บาท ,ค่าเช่าป้ายสัญญาณจราจร+ป้ายประชาสัมพันธ์ 10,000 , ค่าเช่าเต็นท์จัดนิทรรศการ 220,000 บาท ,ร้านมัจฉากาชาด 300,000 บาท ,ค่ารักษาความสงบ 250,000 บาท , ค่าศิลปินนักร้องนักแสดง 2,200,000 บาท ,ค่าสาธารณูปโภค 650,000 บาท และอื่น ๆ ” ร.อ.ทองวราห์ กล่าวและว่า

 

สำหรับงานกาชาดสระแก้ว ควรเปิดโอกาสให้คนสระแก้วได้มีโอกาสได้ค้าขาย เนื่องจากเศรษฐกิจปัจจุบันย่ำแย่ งานกาชาดคนมาทำบุญเป็นจำนวนมาก อยากให้พ่อค้าแม่ค้าคนสระแก้วได้มีโอกาสขายของ เสียค่าเช่าก็เสียไป แต่ไม่ใช่เสียแพงขนาดนั้น การจัดงานกาชาดปีนี้ มีการประกาศว่า ใครจะมาขายของงานกาชาด จ.สระแก้ว ค่าเต็นท์คิด 9,000 บาทต่อวัน ถ้าเป็นแผงลอย ตารางเมตรละ 1,500 บาทต่อวัน อย่างน้อยก็ต้องเช่า 2 เมตร ต่อวันตกวันละ 3,000 บาท ซึ่งประกาศออกไปแล้วทางเฟซบุ๊ก และคนที่มาจัดงานไม่ใช่คนสระแก้ว ฝากไปถึงผู้มีอำนาจว่า มีการใช้เงินอุดหนุนของ อบจ.แบบนี้มีข้อครหาไม่มีที่สิ้นสุดแน่ คนที่ไม่มีที่หากินก็ต้องเอา ทั้งนี้ ตนเตรียมนำกรณีปัญหาดังกล่าวตั้งแต่การจัดงานวันเด็กและงานกาชาด เข้าร้องต่อ ป.ป.ช. และ สตง.หลังจากนี้

ส่วนนายธวัชชัย โตจีน สมาชิกสภา อบจ.สระแก้ว กล่าวถึงปัญหาการโอนเงินงบประมาณว่า การประชุมก่อนหน้านี้สมาชิกมีการขอเอกสารการใช้จ่ายและโอนเงิน แต่สมาชิกไม่ได้รับเอกสารจากฝ่ายบริหารและรายละเอียดการโอนงบประมาณถึง 14 ครั้ง ซึ่งมีการซุกอะไรไว้จึงไม่ยอมให้เอกสาร ทำไมสมาชิกสภาขอเอกสารไม่ได้ ท่านซุกอะไรไว้ในการโอนเงินงบประมาณ ทั้ง ๆ ที่โดยระเบียบก็ต้องประกาศอยู่แล้ว และการประชุมสภา ทุกครั้งที่ขอเอกสาร เราได้รับเอกสารไม่ตรงกับที่ขอ มันเป็นที่น่าสงสัย ตนก็เลยเอามาอยู่ในวาระ ขอเอกสารในที่ประชุมสภา ผู้บริหารก็ยังตอบว่า ไม่ได้เป็นเรื่องลับ เดี๋ยวจะดำเนินการให้ แต่ก็ไม่ได้ ซึ่งที่นี่ไม่ใช่ที่ประชุมสภาเด็กเล่น ท่านจะบริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดแบบเด็ก ๆ ไม่ได้ จะให้ทำอย่างไรจึงจะได้เอกสาร ตั้งกระทู้ก็แล้ว พูดในสภาก็แล้ว ทำหนังสือถึงประธานก็แล้วในการขอเอกสารในการโอนงบประมาณก็ไม่ได้ เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ใช้อยู่ใน อบจ.เป็นเงินภาษีของประชาชน ไม่ใช่เงินบริษัทของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เพราะฉะนั้นเรื่องพวกนี้ต้องเปิดเผย ขอแล้วต้องให้ ไม่ใช่เอกสารลับ ถ้าคุณคิดว่าคุณทำถูก ไม่ได้ซ่อนอะไรไว้จะกลัวการตรวจสอบทำไม

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเวลาของการอภิปรายดังกล่าว ได้มีตัวแทนฝ่ายบริหาร อบจ.สระแก้ว และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ชี้แจงและรับปากว่า จะดำเนินการในส่วนที่มีการร้องขอ ซึ่งการอภิปรายดังกล่าวใช้เวลายาวนานเกือบ 4 ชั่วโมงและปิดการประชุมในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น.

งบประมาณวันเด็ก/งานกาชาด

โพสต์โดย ร้อยเอก ทองทศ มากสาคร เมื่อ วันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2020

——————————-

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"