X

เปิดงานบุญคูณลาน-ข้าวใหม่ปลามัน จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ผู้ว่าฯปราจีนบุรี เปิดงานบุญคูณลาน-ข้าวใหม่ปลามัน โครงการฟื้นฟูแหล่งอาหารชุมชนและอนุรักษ์ภูมิปัญญาการกิน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดงานบุญคูณลาน-ข้าวใหม่ปลามัน โครงการฟื้นฟูแหล่งอาหารชุมชนและอนุรักษ์ภูมิปัญญาการกิน ซึ่งมี นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวต้อนรับ และนายสมศักดิ์ กุลบุตร นายก อบต.เขาไม้แก้ว กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน คณะกรรมการจัดงานบุญคูณลาน-ข้าวใหม่ปลามัน ต.เขาไม้แก้ว ประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งโครงการฟื้นฟูแหล่งอาหารชุมชนและอนุรักษ์ภูมิปัญญาการกิน เกิดขึ้นจากความร่วมมือของภาครัฐเอกชนและประชาชนในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี และ ต.เขาไม้แก้ว ร.ร.เขาไม้แก้ว รพ.สต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนภาคีเครือข่าย พ่อค้าประชาชน ร่วมกิจกรรมบุญคูณลานฯดังกล่าว

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว เป็นการเรียกขวัญพระแม่โพสพที่ตกหล่นตามท้องนา ขึ้นสู่ยุ้งฉางบูชาพระแม่โพสพและถ่ายทอดภูมิปัญญาการกินและสาธิตการประกอบอาหารพื้นบ้านชาวตำบลเขาไม้แก้ว การจัดงานบุญคูณลาน-ข้าวใหม่ปลามัน มีกลุ่มแม่บ้านซุ้มต่าง ๆ ต่างพากันออกมาทำอาหารพื้นบ้านให้ผู้มาชมงานได้ชิมเมนูอาหาร เช่น ลาบไก่ ลาบปลาต่าง ๆ ปลาร้าสับ ซุปขนุน ฯลฯ เมนูอาหารต่าง ๆ ผู้มาร่วมงานชิมฟรี รวมถึงการแต่งตัว แบบพื้นบ้าน ใช้ตะเกียงพายุและในงานมีการแสดงของเจ้าหน้าที่ อบต. โดยในงานเจ้าหน้าที่ 40 คน แต่งชุดแฟนซี เต้นบลาสโล้ป ซึ่งมีไฮไลท์โดย นายก อบต.เป็นคนร้องเพลงด้วยตัวเอง ท่ามกลางเสียงตบมือให้กำลังใจจากประชาชนที่มาร่วมงานด้วย

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์ ,ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"