X

กองทัพแมลงวันนับแสนบุกโรงเรียนและหมู่บ้าน

ปราจีนบุรี – สุดทน ครูพี่เลี้ยง ถึงกับโพสลงเฟสบุ๊คส่วนตัวกรณีถูกแมลงวันนับแสนบุก หมู่บ้าน และโรงเรียน สาเหตุมาจากฟาร์มไก่ที่อยู่ในหมู่บ้านไม่มีการป้องกันก่อนจับไก่ ส่งผลกระทบเป็นประจำ วอนหน่วยงานช่วยเอาจริง

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ค Aoy Garfild โพสต์ภาพแมลงวันบุกบ้าน และข้อความว่า “จะให้กินข้าวลงได้ยังไง ขยะแขยงไปหมด เกาะแม้กระทั่งตัวคน เสื้อผ้า ทุกสิ่งอย่าง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาด้วย ชาวบ้านเดือดร้อน” โพสต์ที่ 2 ลงข้อความว่า “ผลประกอบการวันนี้ ฟาร์มไก่ทั้งหลายรับผิดชอบด้วย โพสต์ที่ 3 บอกว่า จะโพสต์มันทุกวัน อันนี้แค่นอกบ้านนะ อย่าถามว่าในบ้านเป็นยังไง” พร้อมขอความช่วยเหลือจากกระทรวงสาธารณสุข มาตรวจสอบให้หน่อยค่ะ เวลานี้ชาวบ้านหนองม่วง หมู่ 14 ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และชาวบ้านข้างเคียง เดือดร้อนมากกับแมลงวันที่ออกมาจากฟาร์มไก่ เพื่อช่วยกันแชร์ต่อให้หน่อยนะคะ ทางภาครัฐจะได้เข้ามาช่วยเหลือ พร้อมลงภาพถ่ายและวีดีโอให้เห็นตลอดทุกคลิป

ต่อมา วันนี้ (18 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ อบต.นนทรี เพื่อพบเจ้าหน้าที่ขอทราบข้อมูลที่เกิดขึ้น ซึ่งใจในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ยอมรับว่า มีกองทัพแมลงวันบุกในหมู่บ้านนี้จริง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด รวมทั้งโรงเรียนวัดตันทาราม สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ต้องสั่งปิดเรียนอย่างไม่มีกำหนด

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบบริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนวัดตันทาราม พบครูพี่เลี้ยง คือ น.ส.รุ่งอรุณ จันทร์แก้ว กำลังแปะแผ่นกาวที่บริเวณประตูมุ้งลวดทางเข้าห้องเรียน เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าไปในห้องพบว่า ภายในห้องมีแมลงวันเข้าไปเป็นจำนวนมาก และยังพบแผ่นกาวอีกจำนวนหลายสิบแผ่นที่มีแมลงวันนับหมื่นตัวติดที่แผ่นกาว

น.ส.รุ่งอรุณ จันทร์แก้ว ครูพี่เลี้ยงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนนทรี กล่าวว่า เริ่มมีแมลงวันตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว เมื่อวันจันทร์ก็มีเยอะมาก เด็กไม่สามารถที่จะเรียนได้ ถึงมีมุ้งลวดแต่ก็เข้าได้ แมลงวันก็ตอมอยู่ตลอดเวลา ทำให้เด็กเรียนไม่รู้เรื่อง ทำให้ไม่อยากเรียนและหงุดหงิด เมื่อวันอังคาร ผู้อำนวยการโรงเรียนก็สั่งให้หยุดเรียนนึกว่าจะบางเบา แต่กลับเยอะขึ้นเรื่อย ๆ สวนการแก้ปัญหาในช่วงนี้ ผู้ปกครองเด็กก็ซื้อกาวดักจับแมลงมาให้ แปะไว้ที่ประตู เช้าเด็กเข้าห้องแมลงก็ตามเด็กเข้ามาแต่ก็ติดเพื่อให้เบาลงบ้าง ครั้งนี้รุนแรงที่สุด ทุกครั้งก็มี 5-7 วันแล้วก็หายไป แต่ครั้งนี้จะ 2 สัปดาห์แล้วยังไม่หาย สาเหตุก็น่าจะมาจากฟาร์ม แต่ก่อนหน้านี้ก็ไม่มากขนาดนี้ ฟาร์มก็อยู่ใกล้โรงเรียนแต่ต้นเหตุจริง ๆ เราก็ไม่สามารถรู้ได้ ปีนี้เยอะจริง ๆ ส่วนใหญ่ก็เป็นฟาร์มไก่

ทางด้าน นายพรทวีชัย ทีประติ้ว รองนายก อบต.นนทรี กล่าวว่า การแก้ไข ในส่วนแรก ทาง อบต.นนทรีจะตั้ง ผอ.สาธารณสุขและผู้ช่วย เพื่อเรียกผู้ประกอบการมาหาวิธีแก้ไขเกี่ยวกับการกำจัดแมลง คาดว่าจะเริ่มดำเนินการพรุ่งนี้ เพราะแมลงวันเกิดขึ้นแล้ว คงรอไม่ได้

นอกจากนั้น นายพรทวีชัย พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ในหมู่บ้านโดยเฉพาะบ้านของ นางบุปผา องค์ยา บ้านเลขที่ 111 หมู่ 14 ต.นนทรี ต้องปิดประตู หน้าต่างบ้านทั้งหมด เพื่อป้องกันแมลงวันบุกเข้าไปในบ้าน ส่วนบริเวณด้านนอกพบแมลงวันหลายหมื่นตัวเกาะอยู่ที่พื้นระเบียงบ้านและพื้นหน้าบ้าน เมื่อสอบถามเจ้าของบ้านที่แมลงวันตกที่พื้นตายจำนวนมาก มาจากสาเหตุใด โดยทางเจ้าของบ้านบอกว่า ในเบื้องต้นต้องใช้ยาพ่นแมลงฆ่าแมลงวัน

ส่วน นางบุปผา องค์ยา บ้านเลขที่ 111 หมู่ 14 ต.นนทรี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ที่บ้านก็มีแมลงวันเยอะ ได้ซื้อกาวมาดักแมลงวัน ซื้อยามาพ่น มีเยอะทุกวัน โดยแมลงวันเริ่มมาตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา มีทุกบ้าน ซื้อกาวมาวางแค่ 2-3 นาทีแลงวันก็เต็มแผ่น สาเหตุที่มีแมลงวันเยอะ เนื่องจากมีฟาร์มไก่ในหมู่บ้านจำนวนมาก อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบลงพื้นที่มาช่วยกำจัดแมลงวัน ก่อนที่จะจับไก่ในฟาร์ม โดยจะดำเนินการพ่นยาหรือฉีดยาก็ได้ ก่อนที่จะจับไก่ ถ้าเป็นแบบนี้คงอยู่ไหว เด็ก คนแก่ คงไม่สบาย เวลารับประทานอาหารก็ไล่แมลงวันก่อน

—————————
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"