X

เตือนเปิบค้างคาว งู เสี่ยงติดเชื้อโคโรน่าไวรัสฯ สสจ.ประชุมเตรียมพร้อมทีมสกัดโรค ตั้งจุดคัดกรองคนจีนเข้มชายแดนไทย-กัมพูชา

สระแก้ว – แพทย์ สสจ.สระแก้ว เตือนเปิบค้างคาว งู เสี่ยงติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ตั้งทีมเตรียมพร้อมสกัดทุก รพ. เปิดจุดคัดกรองเข้มด่านชายแดนไทย-กัมพูชา จนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคจะยุติลง ด้านด่านชายแดนจับมือหน่วยควบคุมโรคระหว่างประเทศ ตั้งจุดคัดกรองชาวจีน ที่เดินทางจากฝั่งกัมพูชาเช้ามาในประเทศไทยและฝั่งประเทศกัมพูชาแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนแล้ว

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมดอกปีบ ชั้น 3 อาคารผู้ป่วยนอก รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว พญ.อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้รับมอบหมายจาก ผศ.(พิเศษ)นพ.สุภโชค เวชภัณฑ์เภสัช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุมเจ้าหน้าห้อง Lab เจ้าหน้าที่ระบาดวิทยาและผู้รับผิดชอบงานควบคุมโรคติดเชื้อใน รพ.ทุกแห่งในพื้นที่ จ.สระแก้ว จำนวน 10 รพ.และโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหมอีก 1 รพ. จำนวนเกือบ 40 คน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 จากประเทศจีน หลังมีผู้ติดเชื้อในประเทศไทยหลายรายในปัจจุบัน โดยระบุว่า สถานการณ์ปัจจุบันมีผู้ป่วย 2,023 รายในจีนและในไทยมี 8 ราย ซึ่งจังหวัดสระแก้วยังไม่พบผู้ป่วย แต่ได้มีการตั้งด่านคัดกรองที่บริเวณด่านชายแดนไทย-กัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 ที่ผ่านมา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจีนผ่านเข้ามา 3,826 คนและทุกวันนี้ก็ยังคัดกรองอยู่ ซึ่งวันนี้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมากับขบวนแรลลี่ 8 คน ดังนั้นทางสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จึงตั้งให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว เป็น รพ.แม่ข่ายและเรียกประชุมเพื่อทบทวนเรื่องขบวนการให้ทุกคนรับทราบ แนวทางปฏิบัติในการดูแลรักษา หากพบผู้ป่วย ซักซ้อมแนวทางและตรวจสอบวัสดุที่ต้องใช้มีครบถ้วนหรือไม่ ห้องแยกโรคทางเดินหายใจพร้อมใช้หรือไม่ เมื่อเกิดโรคขึ้นจะมีการเชื่อมโยงกันอย่างไร

 

พญ.อรรัตน์ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะติดตามดูว่า เวลาปฏิบัติงานจริงแล้วมีปัญหาอุปสรรคอย่างไร ที่สำคัญหากพบว่า มีความเสี่ยงเข้าไปใน 14 เมืองของประเทศจีน มีอาการเข้าเกณฑ์คือ เป็นไข้ อาการทางเดินหายใจ มีน้ำมูก ไอจามหอบเหนื่อย หากมีอาการเข้าเกณฑ์ทั้ง 3 อย่างของให้พบแพทย์ทันที หรือถ้าพบคนไข้เสี่ยง ป่วย เลี่ยงไม่ได้จริง ๆ พยายามใส่หน้ากาก สำหรับโรคระบาดก่อนหน้านี้โรคซาร์ มาจากค้างคาว ไปชะมด ,โรคเมอร์ส มาจากค้างคาวไปอูฐ ,ส่วนโรคไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 ยังไม่ชัดเจน เพราะแหล่งรังโรคมีสัตว์หลายชนิดแล้วยังไม่ทราบต้นตอ แต่มีการค้นพบว่า ต้นตอของเชื้อโรคใกล้เคียงกับค้างคาวและงู เพราะฉะนั้น สำหรับประชาชนที่บริโภคอาหารที่แปลก ๆ พวกค้างคาว และงู ที่ไม่ใช่อาหารปกติของมนุษย์ ถ้าเราเลี่ยงได้ก็อย่าไปกินเลย เพราะเราไม่รู้ว่าจะมีเชื้อโรคอะไรที่แอบแฝงอยู่ เป็นความเสี่ยงให้ตัวเราได้ สำหรับชายแดนขณะนี้ เราได้ตั้งด่านคัดกรองทุกคน ถ้าพบก็มีมาตรการว่าจะต้องสิ่งที่ไหนบ้าง เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดไปจนกว่าโรคจะสงบ

นางสาวพัทธนันท์ เต็กใจตรง อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 43 หมู่ 18 ตำบลสระขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า โรคไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 ที่มีข่าวระบาดในขณะนี้ถือว่าน่ากลัว จากการดูข่าวทางสื่อมีคนล้มตายกันเยอะ บางคนก็น่าสงสาร อยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพ ไม่เฉพาะโรคระบาดยังมีฝุ่น PM2.5 ด้วยอีก หากเกิดเสียชีวิตเพราะโรคพวกนี้ก็น่าสงสาร คนที่อยู่ข้างหลังจะลำบาก อยากฝากคนไทยทั้งประเทศให้ดูแลสุขภาพ เช่น การใส่หน้ากากอนามัย ก็สามารถป้องกันโรคได้หลายอย่าง

ทางด้าน บรรยากาศที่บริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระเเก้ว พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.คลองลึก ,พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาเเก้ว ผกก.ตม.จว.สระเเก้ว พร้อมด้วย นายธนกกฤต สายสิญจน หัวหน้าหน่วยควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ประจำด่านพรมแดนอรัญประเทศ และเจ้าหน้าที่ สภ.คลองลึก ตม.จว.สระแก้ว ทำการตั้งจุดคัดกรองที่บริเวณอาคาร ตม.ขาเข้าประเทศ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ได้นำเอาเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ มาทำการตรวจวัดความร้อนตามร่างกายของประชาชนชาวจีนทุกคน ที่เดินทางข้ามมาจากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ 2019 ที่อาจติดมากับประชาชนชาวจีน โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดความร้อนของร่างกาย ซึ่งคนปกติจะอยู่ที่ 37 องศา หากพบชาวจีนรายใดมีความร้อนเกิน 37 องศาขึ้นไป จนท.จะให้นั่งพักเพื่อรอตรวจวัดความร้อนร่างกายใหม่และทำการตรวจสอบประวัติอย่างละเอียดอีกครั้ง หรือหากตรวจวัดครั้งต่อไปอุณหภูมิยังไม่ลดและเข้าข่ายเสี่ยง เจ้าหน้าที่จะประสานไปยัง รพ.อรัญประเทศ ให้มารับตัวไปทำการคัดกรองและแยกโรคทันที

ล่าสุด วันนี้มีกลุ่มทัวร์จากประเทศจีน เดินทางข้ามชายแดนเข้ามาในประเทศไทย ทางด้านด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ประมาณ 50 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดความร้อนตามร่างกายอย่างละเอียด ก่อนจะอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งการตรวจวัดความร้อนในเบื้องต้นยังไม่พบชาวจีน ทีมีความร้อนของร่างกายเกิน 37 องศา แต่อย่างใด ประกอบกับ ทางด้านฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ได้รับแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ ตม.ปอยเปต พร้อมทีมแพทย์กัมพูชา ก็ได้มีการตั้งจุดคัดกรองตรวจโรคไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 จากนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างเข็มงวดเช่นกัน โดยมีการแจกหน้ากากอนามัยกับประชาชนที่สัญจรไปมาด้วย คาดว่า จะมีการดำเนินการตรวจคัดกรองประชาชนชาวจีน ที่เดินทางข้ามชายแดนเข้ามาในประเทศไทยอย่างเข้มงวดจนกว่าสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 จะสงบลง

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"