X

น้ำตาท่วมบ้านงานศพตาวัย 83 ปี บอกลูกก่อนตายซุกเงินสี่แสนบาทในยุ้งข้าว

ปราจีนบุรี – ความรักของพ่อ ลูก ๆ น้ำตาท่วมบ้านงานศพตาคุณตา 83 ปี บอกลูก ๆ ว่า ซุกเงินสี่แสนบาทในยุ้งข้าวเก็บไว้ให้ลูก ๆ ทุกคน

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านเลขที่ 100 ม.9 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ลูก ๆ ได้จัดงานศพพ่อท่ามกลางน้ำตาหลั่งรินด้วยความเสียใจ ก่อนสิ้นลมพ่อบอกลูกชายคนโตว่า พ่อเก็บเงินไว้ให้ลูก ๆ อยู่ในยุ้งข้าวหลังบ้าน จากเรื่องราวสุดทึ่งและน่านับถือหัวใจคุณพ่อติดดิน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านหลังดังกล่าว ได้พบกับครอบครัวของ”แดงพยุง” โดยลูก ๆ ได้จัดงานศพพ่อของตัวเองอย่างเรียบง่ายตามแบบฉบับพื้นบ้าน มีนายอุทัย แดงพยุง อายุ 57 ปี ลูกชายคนโตกล่าวทั้งน้ำตาว่า เมื่อวันที่ 21ม.ค.ที่ผ่านมา คุณพ่อใหม่ แดงพยุง อายุ 83 ปี ล้มป่วยกะทันหันลูกได้ส่งตัวไปรักษาที่ รพ.กบินทร์บุรี พ่อไม่อยากไปหาหมอตอนแรกบอกว่า “รอไอ้ทัยมันก่อน”ลูก ๆ พูดหลอกว่า มาแล้วกำลังจะไปโรงพยาบาลพ่อนอนโรงพยาบาลได้คืนเดียวยังพูดจารู้เรื่องดีอยู่ กระทั่งเมื่อค่ำวันที่ 21 พ่อเรียกหาลูก ๆ 6 คนมาหา เมื่อลูก ๆ ทุกคนมาพร้อมหน้ากันแล้ว ก็พูดบอกด้วยน้ำเสียงที่เรียบ ๆ เหมือนเดิม “พ่อมีอะไรจะบอกมึงไอ้อุทัย” คำพูดนี้ทำเอาลูก ๆ ทุกคนอึ้งไปตาม ๆ กันแต่พ่อก็ยังทิ้งระยะในการที่จะพูดต่อ ลูกทุกคนใจคอไม่ดีเกรงว่า พ่อจะพูดเป็นลางไม่ดี จากนั้นพ่อก็พูดออกมาท่ามกลางลูกทุกคนที่มาอยู่กันพร้อมหน้า “พ่อเก็บเงินไว้ให้พวกมึงเงินอยู่ในยุ้งข้าวนะไอ้อุทัย” จากนั้นพ่อก็ไม่พูดอะไรนอนที่เตียงคนไข้และพูดกับทุกคน ลูก ๆ ยังไม่ได้คิดอะไร

กระทั่ง เช้าวันที่ 22 ม.ค. ลูก ๆ ทราบข่าวจากพยาบาลว่า พ่อเสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 08.00 น.เศษ ลูก ๆ ยังไม่อยากเชื่อว่า จะเป็นไปได้เมื่อวานยังพูดด้วยดี ๆ อยู่เลย จากการถามพยาบาล บอกว่า พ่อปอดติดเชื้อปอดฉีกขาดทำให้เสียชีวิตเฉียบพลัน หลังจากนั้นได้นำร่างร่างกลับมารดน้ำศพที่บ้าน ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจแก่ลูก ๆ และญาติและคนรู้จักในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก

หลังจากรดน้ำศพพ่อเสร็จ นายอุทัยลูกชายคนโตและคนรอง พากันไปที่ยุ้งข้าวอยู่หลังบ้าน เพื่อเปิดยุ้งข้าวค้นหาเงินตามที่พ่อบอกไว้ก่อนตาย ในยุ้งข้าวมีข้าวเปลือกอยู่ราว 1 ตัน ทั้งในกระสอบปุ๋ยกับพื้นยุ้ง ค้นหาเงินที่กองอยู่กองข้าวเปลือกก็ไม่พบเงินตามที่พ่อบอกไว้ ขณะเดียวกัน ก็เปลี่ยนถ่ายกระสอบปุ๋ยที่ใส่ข้าวเปลือกไว้ 10 กระสอบดู ทันในนั้นก็พบปี๊บขนาดเล็กที่ใส่ขนมปังซุกอยู่ระหว่างกลางถุง โดยมีการมัดปากถุงไว้อย่างดี เมื่อแกะออกมาดูก็พบว่า มีถุงพลาสติกหูหิ้วอยู่ในปี๊บในนั้น

เมื่อดึงออกมา ก็พบว่า มีเงินสดเต็มถุงจึงพากันเอาออกมานับต่อหน้าศพของพ่อ จากการนับมีเงินสดอยู่ในถุงมีทั้งแบงค์ 20-100-500 และแบงค์ 1,000 รวมทั้งหมด 414,541 บาท หนึ่งในจำนวนนี้มีแบงค์ 50 บาท 1 ใบ มีปลวกแทะและเหรียญ 1 บาท อยู่ในถุง 1 เหรียญ สร้างความปราบปลื้มใจให้แก่ลูก ๆ และญาติทุก ๆ คนอย่างมาก

นายอุทัย ได้บอกว่า พ่อเป็นคนไม่พูด กินอยู่ง่าย ๆ มีอาชีพทำนา ระยะหลังก็ให้ลูกดูแลแทนเพราะว่า อายุมากแล้ว ลูก ๆ ทุกคนไม่มีใครรู้มาก่อนเลยว่า พ่อจะมีเงินเก็บมากมายขนาดนี้ ถามว่า มีเงินใช้ไหม พ่อก็บอกว่า พอมีอยู่ไม่ได้ใช้อะไรเก็บไว้ซื้ออยากซื้อกินกันเถอะ พ่ออยู่กับหลานสองคน หลังจากแม่เสียชีวิตไปไม่กี่ปีที่ผ่านมา เงินก้อนนั้น ลูก ๆ แบ่งมาไว้จัดงานศพหนึ่งแสนบาท ที่เหลือนำไปฝากธนาคารไว้ เพื่อทำบุญแจกข้าวหาพ่อต่อไป ณ เวลานี้อยากฝากบอกถึงดวงวิญญาณพ่อว่า ขอให้ไปสู่สุขติไม่ต้องห่วงลูกจะทำบุญไปให้ ลูกจะทำตามพ่อสอนไว้อยู่แบบติดดิน ลูกและญาติพากันซื้อล็อตเตอรี่ไว้หลายใบและจะหาซื้อเลขตามวันเดือนและยอดเงินที่เห็นเผื่อพ่อจะให้โชคลูก ๆ

——————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์,ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"