X

คืนคนดีสู่สังคม !! ชีวิตใหม่กับร้านตัดผมหลังพ้นโทษ : เปิดภาพชีวิตนักโทษล้นคุก

สระแก้ว – ชีวิตใหม่ของอดีตนักโทษจากเรือนจำจังหวัดสระแก้ว ที่เข้าร่วมโครงการคืนคนดีสู่สังคม ด้วยการเริ่มต้นเปิดร้านตัดผมหลังพ้นโทษ เผยสภาพชีวิตนักโทษในคุกลำบากแสนเข็ญ นอนกันห้องละ 80-90 คนทุกคืน ไม่มีที่ว่างแม้จะพลิกตัว ผบ.เรือนจำ ระบุ ปัจจุบันนักโทษล้นคุกเพราะปัญหายาเสพติด

“อภิเชษฐ์ ศรีตะเวน” หรือ “แซม” วัย 32 ปี อดีตผู้ต้องขังคดีทำร้ายร่างกาย จากเรือนจำจังหวัดสระแก้ว เป็นหนึ่งในผู้พ้นโทษเมื่อปลายเดือน พ.ค.61 ที่ได้รับทุนสงเคราะห์จำนวน 25,000 บาท จากเหล่ากาชาดจังหวัด ชมรมแม่บ้านมหาดไทย และกองทุนช่วยเหลือผู้ต้องขังตามนโยบาย “คืนคนดีสู่สังคม” ของกรมราชทัณฑ์ เพื่อเป็นทุนช่วยเหลือในการปรับปรุงหน้าบ้าน เป็นร้านตัดผมชายและหญิง สำหรับเริ่มต้นชีวิตใหม่กับภรรยาหลังพ้นโทษ ที่บ้านเลขที่ 345 ม.8 ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว จนสามารถเปิดร้านตัดผมได้เป็นวันแรกในวันนี้ (12 ก.ค.)

โดยลูกค้าคนแรกของนายอภิเชษฐ์ คือ นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ที่เดินทางมาให้กำลังใจในการเปิดร้านวันแรกและเป็นลูกค้าตัดผมเป็นปฐมฤกษ์ พร้อมทั้ง นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว เป็นลูกค้าคนที่สอง เพื่อสร้างขวัญกำลังใจสำหรับการเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้โดยเร็ว หลังผ่านพ้นความยากลำบากที่สุดในชีวิตภายในกำแพงเรือนจำ เป็นเวลากว่า 1 ปี

เขาบอกว่า ดีใจมากที่ได้มีโอกาสเริ่มต้นชีวิตใหม่ จะทำให้ดีที่สุดในงานที่ตนถนัด ให้ครอบครัวเป็นครอบครัวที่มีความสุข เพราะการใช้ชีวิตอยู่ภายในเรือนจำลำบาก อยู่กันตามเวลาตามระเบียบตามกฎ นอนกันห้องละ 80-90 คน นอนลำบาก ต้องนอนแบบเอาขาไขว้กันสลับฟันปลา อยากจะบอกว่า ข้างในลำบากมาก อยู่ข้างนอกดีกว่า ใครทำดีแล้วก็ขอให้ทำดีข้างนอก ไม่ต้องไปทำดีข้างในคุก เพราะข้างในคุกไม่มีอะไรที่สวยงามเลย

นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สิ่งที่จังหวัดสระแก้วทำร่วมกับเรือนจำจังหวัดคือ เราให้โอกาสกับทุก ๆ คนที่ต้องการจะเป็นคนดี จับมือกับทุกหน่วยงานเพื่อทำเอ็มโอยูในการหาทุนมาช่วยเหลือโครงการคืนคนดีสู่สังคม และขอเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ คน ซึ่งอะไรที่จังหวัดสามารถทำร่วมกับเรือนจำได้เราจะทำ เพื่อให้ทุกคนได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขทั้งคนที่อยู่นอกเรือนจำและในเรือนจำ

นายธีระ รักษาประเสริฐกุล ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า เรือนจำทำโครงการช่วยเหลือนักโทษไปแล้ว 5 รายในปีนี้ และต้องยินดีกับอดีตผู้ต้องขังคนนี้ที่ได้ออกมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ เพราะชีวิตภายในเรือนจำไม่ได้สะดวกสบาย ทุกวันนี้เรือนจำมีนักโทษล้นคุก แออัดแบบนี้มานาน จำนวนถึง 2,173 คน ในขณะที่เรือนจำสามารถรองรับจริง ๆ ได้เพียงประมาณ 1,000 คนเศษเท่านั้น แต่ปัจจุบันนักโทษเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้นักโทษต้องนอนกันห้องละ 80-90 คน และบางช่วงมีมากกว่า 100 คนต่อห้อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักโทษคดียาเสพติดกว่าร้อยละ 70 ซึ่งหากแก้ปัญหายาเสพติดได้ นักโทษคดียาเสพติดจะลดลงไปทันที และจำนวนนักโทษจะหายไปจำนวนมากไม่ล้นคุกแบบนี้

ขณะที่ นางบุญหาย คำบุญมี อยู่บ้านเลขที่ 306 ม.8 ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว เพื่อนบ้าน กล่าวว่า น้องคนนี้ทำตัวดีมาตลอด เพราะเป็นช่างเสริมสวยตัดผมชาย ชาวบ้านไม่ได้กลัวเขา เพราะคดีที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับเขา ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงต่างก็ยินดี ที่เขาได้รับการช่วยเหลือในการประกอบอาชีพ เพราะเขาเป็นคนดี หากเป็นคนไม่ดีก็ว่าไปอย่าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"