X

โชว์พลัง 7 กองพัน สวนสนามสาบานธงวันกองทัพไทย จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – บูรพาพยัคฆ์ พล ร.2 รอ.ร่วมกับ มทบ.12 และโรงเรียนนายร้อย จปร.โชว์พลัง 7 กองพัน สวนสนามสาบานธง วันกองทัพไทย

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามบินมณฑลทหารบกที่ 12 ค่ายจักรพงษ์ ต.ดงพระราม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี พ.อ.ไพรัช แก้วศรี รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 12 เป็นประธานในพิธีสวนสนามกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหารในเขตพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี-นครนายก ประกอบด้วย กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ หรือ พล.ร.2 รอ. ,มณฑลทหารบกที่ 12 ,หรือ มทบ.12 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า หรือ รร.จปร. รวมจำนวน 7 กองพัน เนื่องในวันกองทัพไทย หรือวันยุทธหัตถี ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาของพม่า ท่ามกลางญาติ-มิตรของเหล่าทหารและประชาชนร่วมชมกว่า 1,000 คน

ทั้งนี้ นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี เดินทางร่วมเป็นเกียรติในพิธีการแสดงพลังการสวนสนามของกำลังพล จำนวน 7 กองพันอย่างพร้อมเพรียง เข้มแข็งและพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพล โดยกระทำพิธีพร้อมกับส่วนกลางกรุงเทพมหานคร สำหรับหน่วยกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เป็นหน่วยรบหลักจัดอาวุธยุทโธปกรณ์ เป็นหน่วยทหารราบยานเกราะแห่งแรกของไทย มีภารกิจหลักดูแลความมั่นคงของประเทศในภาคตะวันออก จนเป็นที่มาของหน่วย “บูรพาพยัคฆ์” มีอดีตผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เป็นผู้นำในคณะรัฐบาล คสช. อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ส่วนมณฑลทหารบกที่ 12 เป็นค่ายทหารแห่งแรกของไทยที่จัดการรบแบบยุโรป

วันกองทัพไทย เป็นการเทิดพระเกียรติวีรกรรมอันกล้าหาญปกปักรักษาผืนแผ่นดินไทยให้เป็นมรดกตกทอดถึงพวกเราจนถึงทุกวันนี้ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และได้กำหนดให้เป็นวันกองทัพไทย พร้อมจัดให้มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ของทหารทั้ง 3 เหล่าทัพขึ้น เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ตลอดจนเหล่าบรรพชนที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตดำรงไว้ซึ่งความเป็นเอกราชของชาติไทย ถือได้ว่าเป็นภารกิจอันสำคัญยิ่งที่ทุกคนจะต้องสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษไทย กองทัพไทยมีหน้าที่ปกป้องรักษาชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน โดยทหารทุกคนจะทำหน้าที่อันสำคัญนี้ให้สมบูรณ์ได้พร้อมยึดมั่นในคำสัตย์ปฏิญาณตนอย่างมั่นคง และจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ยิ่งชีวิต มีระเบียบวินัย กล้าหาญ มีความสามัคคีในหมู่ประชาชน

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"