X

หนุ่มวัย 47 ปี ไม่กลัวแล้ง ปลูกผักสวนครัวขาย 2 วันรับเงินสดเกือบหมื่น

ปราจีนบุรี – เกษตรกรหนุ่มวัย 47 ปี ฮึดสู้หันหน้าชนความแห้งแล้ง ปลูกผักสวนครัวผสมผสาน สร้างรายได้ในครัวเรือน 2-3 วัน 6,000-7,000 บาท เหนื่อยก็คุ้ม ราคาไม่ตกมีไม่พอขาย

นายประชุม รักษาทรัพย์ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 177 ม.9 ต.แก่งดินสอ อ นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งหันมาทำอาชีพเกษตรผสมผสาน และนำผักที่ปลูกได้ไปขายเองตามตลาดนัด โดยตั้งราคาขายเองแบบคนขาย+คนซื้ออยู่ได้ แม้เศรษฐกิจจะลุ่ม ๆ ดอน ๆ ถ้าไม่หวังกำไรจนเกินไปเศรษฐกิจพอเพียงยังเป็นที่พึ่งได้ดีในยามนี้ โดยนายประชุม แบ่งที่ดินข้างบ้าน 2 ไร่ ปลูกมะเขือเปราะ แตงกวา ถั่วฝักยาว หน่อไม้ไผ่หวาน ทุกอย่างตั้งราคาขายเอง กก.ละ 20 บาท ปลูกเองและขายเองในตลาดนัดใกล้บ้านแถวทุ่งโพธิ์ และใกล้เคียง หมุนเวียนกันไป 2 ที่ เก็บผักช่วงเช้า เก็บผักเสร็จรดน้ำ หลังจากนั้นก็กินข้าว แรงงานในครัวเรือนช่วยกันล้างพร้อมกับบรรจุใส่ถุง 10 กก.และตะกล้าพร้อมส่งลูกค้าทั้งปลีกและขายส่ง

 

สำหรับราคาผักของประชุม จะตั้งราคาอยู่ที่ กก.ละ 20 บาท ผักแต่ละอย่างใหม่ ๆ สด ๆ เน้นสารอินทรีย์เป็นหลัก ไม่เน้นทำเยอะ ทำเยอะอาจส่งผลเสียทั้งขายไม่หมดอีกทั้งล้นตลาด ในส่วนราคาจะขายทุกอย่าง กก.ละ 20 บาท ทั้งหมดราคานี้ ลูกค้ามีกำลังซื้อหาไปประกอบอาหารที่บ้าน ลูกค้าจะซื้อคนละ 1-2 อย่างคละกันไป พ่อค้าแม่ค้าก็รับซื้อต่อ ไปขายได้ ราคานี้ลูกค้าทุกคนจะไม่ต่อราคา เพราะว่าราคาต่ำสุดแล้ว ทำให้ขายคล่อง ผลผลิตแต่ละอย่างมีคุณภาพดี ผลสวยและใหม่สด ๆ ทุกคนถูกใจยิ่งเป็นผักจากชาวบ้านจะได้เปรียบ เพราะถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป

นอกจากนั้น ประชุม ยังบอกอีกว่า การทำผักผสมผสานนี้ตนเองทำมาได้ 3 ปีแล้ว ที่ผ่านมานั้นไม่มีปัญหาราคาและปัญหาในการปลูกมะเขือเปราะ ถั่วฝักยาว แตงกวา ผักทั้ง 3 อย่างจะเจริญเติบโตและให้ผลผลิตดีกว่า หน้าฝนแมลงจะไม่ค่อยรบกวนมากนัก เพราะอากาศแล้งรายได้จากการขายผักสวนครัว 2 วัน จะเก็บขายครั้งหนึ่ง จะมีรายได้ผลผลิตกว่า 200-300 กก.หรือ มากกว่านี้อีกนิดหน่อย เฉลี่ยมีรายได้ครั้งละ 6,000 พันบาทเศษ ไม่รวมหน่อไม้หวานในสวน 2 ไร่ ซึ่งตัดหน่อขายได้ครั้งละ 15-20 กก. ขาย กก.ละ 20 บาท ผักสวนครัวจะมีอายุแค่ 3 เดือนเท่านั้น จากนั้นก็จะสลับที่ปลูกในแปลงเดียวกัน เดือนหนึ่งมีรายได้ในครัวเรือนเกือบ 20,000 บาท นับว่ามีรายได้พอเลี้ยงตัวเองได้สบาย ๆ

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์ ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"