X

ชาวบ้านบุกรัฐสภายื่นคัดค้านต่ออายุทหารใช้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว

สระแก้ว – ตัวแทนชาวบ้านพื้นที่ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เกือบ 50 คน เดินทางไปยื่นหนังสือขอให้แก้ไขปัญหาความไม่มั่นคงในสิทธิที่ดินของประชาชนและคัดค้านการต่อสัญญาให้ทหารใช้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อีก 30 ปี ที่รัฐสภา

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีนายสมิทธิ์ เย็นสบาย ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน ,ดร.กิตติศักดิ์ พรหมพินิจ เลขานายกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา ,นายวัชระ จำปาเทศ ประธานสภาเกษตร จ.สระแก้ว ,สมาชิกสภาจังหวัดสระแก้ว ,ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ,3 ,5 ,8 ,9 ต.ป่าไร่ และ ชาวบ้าน ต.ป่าไร่ รวมจำนวนประมาณเกือบ 50 คน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียน การพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่มั่นคงในสิทธิที่ดินของประชาชน ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่บริเวณอาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือดังกล่าวให้กับคณะกรรมาธิการรัฐสภา ประกอบด้วย พล.ท.พงศกร รอดชมภู ประธานกรรมาธิการความมั่นคง และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานกรรมาธิการที่ดิน โดยมีนายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ ส.ส.เขต 3 จ.สระแก้ว ร่วมยื่นหนังสือกับชาวบ้านด้วย โดยหนังสือดังกล่าวระบุชัดเจนว่า การขออนุญาตใช้พื้นที่ดังกล่าวของฝ่ายทหารจากกรมป่าไม้ต่อไปอีก 30 ปี ไม่ได้รับความเห็นชอบจากประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากการทำประชาคม เมื่อวันที่ 11 ก.ย.62 ที่ผ่านมา ชาวบ้านมีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่เห็นชอบให้กองทัพบกใช้พื้นที่กรมป่าไม้ต่อไปอีก 30 ปี แต่ทางท้องถิ่นแก้ไขมติชาวบ้านเป็นเห็นชอบ จึงเดินทางมาร้องเรียนเพื่อให้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าว

สำหรับการเดินทางมาร้องเรียนดังกล่าว กลุ่มชาวบ้านที่มาร้องเรียน ได้เขียนข้อความบนกระดาษชาร์ท มีข้อความว่า “ขอคัดค้านการขอใช้ที่ดินของทหารจากป่าไร่ ” , ” ตำบลป่าไร่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ แต่เป็นเขตของป่าไม้ แล้วจะพัฒนากันอย่างไร” , “ประเทศชาติจะมั่นคงได้อย่างไร ถ้าคนไทยไร้ที่ทำกิน” , “รัฐบาลจ๋า ประกาศป่าทับ ทับๆ ที่ชาวบ้านจ้า” , ” เราเฝ้ารักษาพื้นที่ชายแดนตั้งแต่เกิดขอสิทธิ์เถอะ รัฐบาลจ๋า” เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังคณะกรรมาธิการรัฐสภาฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และมีการพูดคุยกับกลุ่มแกนนำและชาวบ้าน ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จนได้ข้อสรุปว่า ทางคณะกรรมาธิการฯ จะนำกรณีปัญหาดังกล่าวเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณา รวมทั้งจะนำข้อร้องเรียนทั้ง 2 กรณี มาพิจารณาร่วมกัน ซึ่งหากพบข้อมูลปัญหาจะได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงและดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยในวันที่ 17 ม.ค.63 เวลา 10.00 น.ชาวบ้านส่วนหนึ่งจะเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านกรณีดังกล่าวเพิ่มเติม ที่กรมป่าไม้ด้วย

——————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"