X

เตรียมจัดงานอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษาอาเซียนสานสัมพันธ์ไมตรีฯไทย-กัมพูชาและเฉลิมพระเกียรติ 66 พรรษา

สระแก้ว – เตรียมจัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาอาเซียนสานสัมพันธ์ไมตรีฯไทย-กัมพูชา และเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาอาเซียน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อเตรียมการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาอาเซียนสานสัมพันธไมตรีในมิติพระพุทธศาสนาระหว่างจังหวัดสระแก้ว ประเทศไทย กับจังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา ประจำปี 2561

ทั้งนี้ จะมีพิธีปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561 เพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ ได้แก่ ด้านสถานที่ ด้านกิจกรรมทำบุญตักบาตร หล่อเทียนพรรษา เวียนเทียน ศาสนาพิธี กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ การรักษาความปลอดภัยและจราจร ปฐมพยาบาล งานในการผ่านแดน การประชาสัมพันธ์และการปฏิบัติธรรม เป็นต้น โดยปีนี้ตรงกับวันสำคัญทางศาสนาและวันสำคัญของชาติ คือวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561

นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เป็นวันที่มีความสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชน เนื่องจากล้วนมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการถือกำเนิดของพระพุทธศาสนา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก และวันเข้าพรรษาเป็นวันที่พระสงฆ์เริ่มอยู่จำพรรษาตลอด 3 เดือน และรัฐบาลได้กำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา 28 กรกฎาคม 2561 ระหว่างวันที่ 22-28 กรกฎาคม 2561 โดยเชิญชวน ให้ประชาชนและภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมหรือร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แสดงความจงรักภักดี ถวายเป็นพระราชกุศล ร่วมทั้งส่งเสริมให้ประชาชน ทุกหมู่เหล่าโดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนพิการ ทุพลภาพและด้อยโอกาส ได้นำหลักธรรมทางศาสนาไปปรับใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต กรมการศาสนาได้ร่วมกับคณะสงฆ์จัดกิจกรรมปฏิบัติธรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ภายใต้โครงการ”ธรรมสู่คนทั้งมวล”

นายรณรงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว กำหนดจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาอาเซียนสานสัมพันธไมตรีในมิติศาสนา ระหว่างจังหวัดสระแก้วและจังหวัดบันเตียเมียนเจย ประจำปี 2561 และพิธีปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลฯ ในวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2561 ณ วัดสระแก้ว พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว กิจกรรมประกอบด้วย ภาคเช้า เวลา 07.30 น. พิธีทำบุญตักบาตร/ปฏิบัติธรรม เวลา 10.00 น. กิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ โดยร่วมกับจิตอาสา ทำความสะอาด ศาสนสถาน ภาคค่ำ พิธีเวียนเทียน เวลา 19.30 น.

โดยการแต่งกายภาคเช้า ประธานในพิธีชุดปกติขาว และผู้เข้าร่วมพิธี ชุดปฏิบัติธรรมหรือชุดสีขาว หรือสีอ่อน การแต่งกายภาคค่ำ ชุดปฏิบัติธรรมหรือชุดสีขาว สีอ่อน และการแต่งกายชุดจิตอาสาฯ ช่วงกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ อาหารทำบุญตักบาตร เป็นข้าวสุก อาหารคาว-หวาน ผลไม้

อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดสระแก้วขอเชิญพี่น้องชาวสระแก้วที่เป็นพุทธศาสนิกชนและผู้สนใจเข้าร่วมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาอาเซียนสานสัมพันธไมตรีในมิติศาสนา ในวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม 2561 ณ วัดสระแก้ว พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว สอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว 03425029-30 หรือสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว 037-425066 และ 062-5944720

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"