X

เผาทุกวัน!! เกษตรกรในหลายพื้นที่ จ.สระแก้ว ยังแอบลักเผาอ้อย ส่งผลค่ามลพิษเกินมาตรฐาน

สระแก้ว – เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยในหลายพื้นที่ของจังหวัดสระแก้ว ยังคงแอบลักลอบทำการเผาอ้อย เพื่อเตรียมตัดส่งเข้าโรงงานน้ำตาลอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หลายจุดทั่วจังหวัดเกิดควันไฟและมลพิษปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้ค่ามลพิษอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพกว่า 1 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงาน ช่วงค่ำของทุกวันตั้งแต่กลางต้นเดือน ม.ค.เป็นต้นมา เกษตรกรเจ้าของไร่อ้อยในพื้นที่ จ.สระแก้ว ประกอบด้วย อ.วัฒนานคร ,เมืองสระแก้ว, อรัญประเทศ, คลองหาด, วังสมบูรณ์ และ อ.วังน้ำเย็น ต่างกระจ่ายกันจุดไฟเผาไร่อ้อย เพื่อความสะดวกสำหรับให้คนงานชาวกัมพูชา สามารถเข้ารับจ้างตัดอ้อยส่งเข้าโรงงานเพื่อให้ทันต่อการปิดหีบในช่วงเดือน เม.ย.นี้ โดยผู้ประกอบการชาวไร่อ้อยรายหนึ่ง ให้เหตุผลว่า หากไม่จุดไฟเผาใบอ้อยก่อน จะทำให้คนงานไม่ตัดหรือหากตัดอ้อยสด ก็จะล่าช้า ส่วนรถตัดอ้อยในพื้นที่ยังมีน้อยและส่วนใหญ่เลือกตัดเฉพาะแปลงที่มีขนาดใหญ่ได้ปริมาณมาก ๆ เท่านั้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ยังไม่มีหน่วยงานของภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกประกาศเตือนหรือห้ามจุดไฟเผาป่าหรือเผาไร่อ้อยแต่อย่างใด ส่งผลให้ท้องฟ้าช่วงค่ำของทุกคืนมีกลุ่มควันกระจายทั่วพื้นที่ เป็นจุด ๆ ทั่วพื้นที่ ก่อให้เกิดมลพิษหรือฝุ่นควัน หรือหิมะดำ ตกกระจายสร้างความเดือดร้อนกับประชาชนที่ไม่ได้ทำอาชีพไร่อ้อยทั่วพื้นที่ โดยเฉพาะตลาด ชุมชน หรือสถานที่ราชการเต็มไปด้วยฝุ่นเศษการเผาใบอ้อยด้วย โดยพื้นที่ จ.สระแก้ว มีพื้นที่ปลูกอ้อยประมาณ 5 แสนไร่ มีโรงงานน้ำตาล 2 แห่งในพื้นที่ อ.วัฒนานคร และ อ.วังสมบูรณ์

ล่าสุด จากการตรวจสอบรายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย ของกรมควบคุมมลพิษ ในพื้นที่ภาคตะวันออก เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 ม.ค.63 พบว่า สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 29-68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ ปราจีนบุรี อยู่ที่ระดับ 77t และ ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ สระแก้ว อยู่ที่ระดับ 71t ขณะที่เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมาอยู่ระดับ 131t หรือ ระดับสีส้ม ซึ่งทางเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพกว่า 1 สัปดาห์

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"