X

แนะนำไปเที่ยวสระแก้ว !! งานสมโภช-สักการะศาลหลักเมืองสระแก้ว

สระแก้ว – ชวนเที่ยวงานสมโภชและสักการะศาลหลักเมืองสระแก้ว เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น 15-19 ธันวาคมนี้

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางมาเป็นประธานโครงการสมโภชศาลหลักเมืองสระแก้ว โดยปี 2560 จังหวัดสระแก้ว จะร่วมกับเทศบาลจังหวัดสระแก้ว  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว ร่วมกันจัดงานระหว่างวันที่ 15-19 ธันวาคม 2560 บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดสระแก้ว เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ วัฒนธรรมท้องถิ่น และเป็นสื่อสร้างความสมานฉันท์ของประชาชนในท้องถิ่น โดยมีนายภูสิต สมจิตต์ ,นายรณรงค์ นครจินดา รองผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงาน

สำหรับ ศาลหลักเมืองสระแก้ว ตั้งอยู่ภายในปริมณฑลสวนกาญจนาภิเษก ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว มีลักษณะเป็นปรางค์ฟ้าองค์ที่มีทางเดินเชื่อมถึงกันโดยเสาหลักเมืองอยู่ในปรางค์ องค์ตรงกลาง  ศาลหลักเมืองแห่งนี้เกิดจากความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ในการจัดสร้างศาลหลักเมืองประจำจังหวัดสระแก้วขึ้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 และเป็นศูนย์รวมขวัญ กำลังใจ ความรักสมัครสมานสามัคคีในหมู่พสกนิกรชาวสระแก้ว  โดยการดำเนินการเบื้องต้น ได้คัดเลือกต้นชัยพฤกษ์ที่มีคุณลักษณะต้องตามโบราณราชประเพณี ขนาดเส้นรอบวงที่โคนต้น 120 นิ้ว สูง 229 นิ้ว อยู่หมู่ที่ 1 ตำบลแชร์ออ อำเภอวัฒนานคร ได้กระทำพิธีมัดพลีบวงสรวงรุกขเทวดา เมื่อวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2538 เวลา 10.00 น. หลังจากนั้น ได้ทำการแกะสลักเป็นเสาหลักเมือง ขนาดสูง 14 นิ้ว โดยหลวงพ่อโง่น โสรโย แห่งวัดพระพุทธบาทเขารวก อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร

และเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2539 เวลา 17.00 น. พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงเจิมยอดเสาหลักเมืองและแผ่นดวงเมืองสระแก้ว หลังจังหวัดสระแก้วได้รับการยกระดับเป็นจังหวัดที่ 74 ของไทย เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2536 เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวสระแก้ว หลังดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2538 โดยสร้างตามแบบมาตรฐาน ของกองสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ประกอบด้วย ปรางค์องค์ใหญ่ ขนาดฐาน 6.60 เมตร สูง 19.10 เมตร เป็นปรางค์สี่ทิศ

โดยวิธีการสักการะศาลเจ้าหลักเมืองสระแก้ว ก่อนอื่นคือไปยังจุด ดอกไม้, ธูป และเทียน ซึ่งจะตั้งอยู่ด้านหน้าของศาลเจ้าหลักเมือง ก็จะมีตู้บริจาค โดยชุด 20 บาท จะมี ธูป 3 ดอก, เทียน 1 เล่ม และ ทองคำเปลว รวมถึงมีอาหารปลาถุงละ 10 บาทด้วย  1. เมื่อได้ธูป, เทียน และทองแล้วก็ให้เดินทางตรงทางเดินตรงกลาง ขึ้นไปยังที่ประดิษฐานศาลหลักเมือง ,2. จุดเทียน, ธูป และทำพิธีสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง รวมถึงขอพร ซึ่งบทกล่าวบูชาอยู่ทางด้านบนเรียบร้อย และ 3. เมื่อเสร็จขั้นตอนการไหว้แล้วก็ปักธูป และ ถวายดอกไม้ รวมถึงปิดทองคำเปลว เมื่อเสร็จก็เป็นอันเสร็จพิธีไหว้ศาลหลักเมืองเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนั้นใครอยากขอเซียมซีก็สามารถทำต่อจากนั้นได้

ทั้งนี้ การเดินทางมาสักการะศาลเจ้าหลักเมืองสระแก้ว จากสามแยกสระแก้ว ใช้ทางหลวงหมายเลข 33 ไปทาง อ.วัฒนานคร ประมาณ 3 กิโลเมตร ศาลหลักเมืองอยู่ทางซ้ายมือ โดยจังหวัดสระแก้ว จะร่วมกับเทศบาลจังหวัดสระแก้ว และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้ว จัดงานสมโภชศาลหลักเมืองจังหวัดสระแก้ว ประจำปี 2560 ในวันที่ 15-19 ธันวาคม 2560 บริเวณศาลหลักเมืองจังหวัดสระแก้ว เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ วัฒนธรรมท้องถิ่น และเป็นสื่อสร้างความสมานฉันท์ของประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งเป็นงานวัฒนธรรมประเพณีสืบไปทุกปี ภายในงานมีการจัดพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง จำหน่ายสินค้า OTOP การจัดมหรสพ และความบันเทิงต่าง ๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"