X

จับแก๊งลักลอบขนไม้พะยูงข้ามชาติล๊อตใหญ่ออกจากพื้นที่ป่าสระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ป่าไม้ บูรณาการร่วมกับฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง สกัดจับแก๊งมอดไม้ชาวกัมพูชา-ไทย ลักลอบขนไม้พะยูงล๊อตใหญ่ออกจากพื้นที่ป่าสระแก้ว สามารถรวบชาวเขมรได้ 11 คน เตรียมออกหมายจับคนขับที่อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนี

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.1 (บ้านแก้ง) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 ปราจีนบุรี กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.ต.ต.สุรจิต ชิงนวรรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย พ.อ.เฉลิม เนียมช่วย รอง ผอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว นายอดิศักดิ์ บรรณสาร หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.1 (บ้านแก้ง) ปราจีนบุรี ,นายวิศิษ จันทรโณทัย ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 ปราจีนบุรี กรมป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบการจับกุมไม้พะยูงจำนวนมาก ภายหลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้บรูณาการร่วมกับฝ่ายทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ซึ่งรายงานตรงต่อนายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว จนสามารถสกัดจับแก๊งลักลอบขนไม้พะยูงกลุ่มใหญ่ก่อนนำออกจากพื้นที่ป่า ได้ที่บริเวณบ้านน้อย ใกล้กับแยกบ้านแก้ง อ.เมือง จ.สระแก้ว เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหากลุ่มนี้ได้ทั้งหมด 11 คน เป็นชาวกัมพูชา 11 คน โดยมีคนไทย 1 คน ทราบชื่อต่อมา คือ นายดาบคม หนองบัว อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 112 ม.8 ต.โป่งน้ำร้อน อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เป็นคนขับรถ เพื่อขนไม้พะยูงที่แปรรูปเป็นแผ่นไม้ จำนวน 35 แผ่น รวมปริมาตร 0.40 ลบ.ม.ไปส่งยังจุดหมายและมาถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับกุมระหว่างกำลังขนย้ายไม้พะยูงออกจากป่าได้เสียก่อน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมไม้ของกลาง ที่บริเวณบ้านน้อย แยกบ้านแก้ง อ.เมือง จ.สระแก้ว นายดาบคม คนขับรถได้ขับรถหลบหนีเจ้าหน้าที่ไปตามเส้นทางบ้านน้อย ก่อนจะจอดรถทิ้งไว้และวิ่งหลบหนีเข้าป่าไปพร้อมกุญแจรถ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องนำรถมาลากจูงรถของกลางพร้อมไม้พะยูงและชาวกัมพูชาอีก 11 คน ที่นั่งอยู่ท้ายรถกระบะยี่ห้อโตโยต้า ตอนเดียวแบบมีคอก ทะเบียน บร-9663 จันทบุรี เพื่อนำไม้ของกลางไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สก.1 (บ้านแก้ง) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 ปราจีนบุรี กรมป่าไม้

นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว เปิดเผยว่า ภายหลัง อส.ได้ข้อมูล จึงมีการติดตามตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย จนได้ข้อมูลมาระยะหนึ่งแล้วว่า จะมีการลักลอบขนย้ายไม้หวงห้ามประเภทไม้พะยูงผ่านเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว ทางตำรวจ ป่าไม้ และฝ่ายปกครอง ได้บูรณาการร่วมกันในเรื่องของการข่าวมาตั้งแต่ต้น จึงร่วมกันสกัดจับซึ่งถือเป็นครั้งสำคัญเพราะไม้พะยูงมีจำนวนมาก และมีการลักลอบตัดอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน

ทางด้าน นายวิศิษ จันทรโณทัย ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 ปราจีนบุรี กรมป่าไม้ กล่าวว่า ภายหลังทำบันทึกจับกุมแล้ว ได้ส่งตัวชาวกัมพูชาทั้ง 11 คน ไปดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนนายดาบคม หนองบัว คนขับรถและเจ้าของรถของกลางที่หลบหนีไประหว่างจับกุม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมจะออกหมายจับตามขั้นตอนต่อไปด้วย

ขณะเดียวกัน ชาวกัมพูชารายหนึ่งที่ถูกจับกุมครั้งนี้ กล่าวว่า การขนไม้พะยูงจำนวนดังกล่าว มีเป้าหมายนำไปส่งให้กับนายทุน ซึ่งตนเองไม่รู้จักชื่อ ครั้งนี้ถือว่า เป็นครั้งแรกที่เดินทางเข้ามารับจ้างขนไม้พะยูงออกจากป่า ซึ่งชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามาทำงานรับจ้างขนไม้กันหลาย ๆ กลุ่ม หลังจากนั้นต่างคนก็ต่างรับผิดชอบลำเลียงแบกไม้พะยูงที่ตัวเองรับผิดชอบ นำมาส่งขึ้นรถคันที่ถูกจับกุม เพื่อไปส่งขายผ่านชายแดนประเทศกัมพูชาต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"