X

ยกเลิกแจกกล่องข้าวแสนแพง 155 บาท!! เด็กและผู้ปกครองร่วมงานวันเด็กสระแก้ว บางตา เก้าอี้เหลือเพียบ

สระแก้ว – บรรยากาศการจัดงานวันเด็กแห่งชาติจัดยิ่งใหญ่ที่ อบจ.สระแก้ว ด้วยการใช้งบประมาณ 8.5 ล้านบาท มีเด็กและผู้ปกครองเดินทางมาร่วมงาน บางตา เก้าอี้เหลือเพียบ ส่วนกรณีการจัดซื้อกล่องข้าวแสนแพง ยกเลิกการแจกหวั่นถูกตามเช็คบิล

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว หรือ สจ.สระแก้ว ออกมาเปิดเผยการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2563 ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ที่เตรียมจัดงานวันเด็กแห่งชาติอย่างยิ่งใหญ่แห่งเดียวที่ อบจ.สระแก้ว ถนนสุวรรณศร ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว โดยใช้อำนาจนายก อบจ.โอนเงินเพิ่ม จำนวน 5 ล้านบาท จากงบประมาณดำเนินงานที่สภา อบจ.อนุมัติให้จำนวน 2.5 ล้านบาท ซึ่งพบมีการจัดซื้อและจัดจ้างในหลายรายการแพงเกินไป อาทิ การซื้อกล่องข้าว 3,200 กล่อง ๆ ละ 155 บาท สำหรับแจกฟรี หรือการเช่าเตรียมเต็นท์ โต๊ะวางอาหารและเก้าอี้จำนวนมากถึง 12,000 ตัว เฉลี่ยตัวละ 31 บาทเศษ และมีการโอนงบเพิ่มอีก 1 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 8.5 ล้านบาทในการจัดงานดังกล่าว จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการบริหารงบประมาณที่ไม่โปร่งใสนั้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ม.ค.) ภายในบริเวณงานมีการจัดเต็นท์และเก้าอี้ไว้เตรียมรองรับคนไว้จำนวนมาก โดยมีการขนเก้าอี้มาตั้งไว้สำรองส่วนหนึ่ง ซึ่งหลังจากคนมาร่วมงานเดินผ่านจุดลงละเบียน ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนจะได้รับของแจกเล็ก ๆ น้อย ก่อนจะสามารถเดินไปเที่ยวชมนิทรรศการตามเต็นท์ต่าง ๆ ได้ ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้า จนกระทั่ง นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และตัวแทนผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เดินทางมาเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ พบว่า มีเด็กและผู้ปกครองเดินทางมาร่วมงานบางตา มีเก้าอี้ที่จัดเตรียมไว้ประมาณ 12,000 ตัว มีคนใช้งานบางตา ส่วนหนึ่งจะเดินเที่ยวชมตามซุ้มและจุดต่าง ๆ ส่วนใหญ่มุ่งหน้าไปที่เวทีการแสดงและซุ้มแจกจ่ายอาหารเท่านั้น

ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมภายในงานที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับความสนุกสนาน ประกอบด้วย การแสดงความสามารถของนักเรียน จากโรงเรียนต่าง ๆ การออกร้านของหน่วยงานราชการและเอกชน การแสดงสุนัขสงครามจากกองกำลังบูรพา รถเกราะจากกรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ และกิจกรรมยุวชนประชาสัมพันธ์หนูน้อยอ่านข่าว โดยทีมงาน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว ร่วมกับสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย การแสดงดนตรีสดของตลกชื่อดัง บอล เชิญยิ้ม สนุกสนานกับการเล่นเกม รับแจกของขวัญ ของรางวัลมากมาย โชว์เครื่องบินเล็ก, รถถัง,อาวุธยุทโธปกรณ์, รถแข่งออฟโรด, แข่งจักรยานวิบาก, ขี่ม้า ,สไลเดอร์, เด้งดึ๋ง, บ้านลม, สาธิตการดับเพลิง,และหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ศูนย์กู้ชีพนเรนทร มีบริการ รถรับ-ส่ง เข้าร่วมงานฟรี ที่บริเวณหน้าโรงเรียนอนุบาลวัดสระแก้วด้วย

ทางด้าน ส่วน ร.อ.ทองวราห์ มากสาคร รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า จากการตรวจสอบการจัดงานดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเช้า พบว่า มีการใช้งานเก้าอี้ที่เช่ามาประมาณ 12,000 ตัว เพียงเล็กน้อย ซึ่งหลังจากนี้ทาง สจ.จะเข้าไปตรวจสอบว่า งบประมาณที่เขาอนุมัติใช้ไป 8.5 ล้านบาท เอาไปใช้อะไรบ้าง ถือว่า คนมาร่วมงานน้อยมาก ซึ่งตนจะถ่ายภาพการจัดงานดังกล่าวไว้เป็นหลักฐานส่งให้ สตง.เพื่อตรวจสอบการจัดงานนี้อีกครั้งว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ต้องใช้งบประมาณมากมายขนาดนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีการตรวจพบว่า มีการจัดซื้อกล่องข้าวเพื่อแจกจำนวน 3,200 กล่อง ๆ ละ 155 บาทนั้น พบว่า วันเด็กปีนี้ทาง อบจ.ไม่ได้มีการนำกล่องข้าวที่ทำโครงการจัดซื้อจัดจ้างไว้มาแจกภายในงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกเพียงว่า การจัดซื้อดังกล่าวไม่ตรงสเปค จึงมีการยกเลิกเพื่อคืนเงินส่วนดังกล่าว ซึ่งถือเป็นวิธีการแก้ปัญหาเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบภายหลัง

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"