X

นายอำเภอปะทะคารมชาวบ้าน ยืนยันไม่เอาโรงงานหลอมขยะอิเลคทรอนิคส์

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านยังคงต่อต้านโรงงานหลอมขยะอิเลคทรอนิกส์ หลังนายอำเภอเข้าเจรจาและปะทะคารมชาวบ้านที่ไม่เอาโรงงานหลอมขยะอิเลคทรอนิคส์อย่างรุนแรง หลังเข้าข้างผู้ประกอบการมากเกินไป และขู่จะเอาผิดครูและนักเรียนลูกหลานที่ได้รับผลกระทบ ที่เดินทางมาร่วมประชุมและถือป้ายคัดค้านจำนวนมาก กลัวอำเภอเสียชื่อเสียง สุดท้ายต้องยอมอ่อน ระบุยังไม่มีการขออนุญาตแต่อย่างใด 

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการต่อต้านโรงงานหลอมขยะอิเล็คทรอนิคส์ ในอำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังจากชาวบ้าน 2 หมู่ ทราบว่า จะมีการสร้างโรงงานดังกล่าวและพยายามต่อต้านมาตลอด โดยมีการนัดเจรจากับเจ้าของธุรกิจ แต่อ้างว่า แค่ทำเป็นโกดังเก็บสินค้าเท่านั้น แต่ที่ชาวบ้านไม่พอใจเหมือนกับว่า นายอำเภอจะเข้าข้างผู้ประกอบการมากเกินไป โดยมีการปะทะคารมกับชาวบ้านอย่างรุนแรงด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.เมืองเก่า ต.บ่อทอง และ ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ประมาณ 500 คนได้มารวมตัวกันที่วัดราษฎร์รังษี เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานหลอมขยะอิเลคทรอนิคส์ ที่กำลังก่อสร้างตัวอาคารในพื้นที่ ต.บ่อทอง ซึ่งชาวบ้านได้รวมตัวกันคัดค้านไม่เอาโรงงานดังกล่าว เกรงว่า จะมีสารเคมี สารตะกั่ว และสารโลหะหนัก รั่วไหลออกมา และไปปนเปื้อนกับแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่ชาวบ้านใช้อุปโภคบริโภค รวมทั้งสัตว์น้ำที่เป็นอาหารของชาวบ้านจะได้รับสารเคมีเข้าไปด้วย จึงต้องออกมาคัดค้านไม่เอาโรงงานดังกล่าว

ทั้งนี้ การเจรจากับผู้คัดค้านต่อต้านไม่เอาโรงงานหลอมขยะอิเลคทรอนิคส์ โดยมีนายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี เป็นประธาน พร้อมด้วย อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี สาธารณสุขปราจีนบุรี กรมควบคุมมลพิษและสิ่งแวดล้อม ตัวแทนชาวบ้าน อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนผู้ประกอบการโรงงาน เข้ารับฟังความคิดเห็นและความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่จะได้รับผลกระทบตามมา โดยมีทหารและตำรวจมาดูแลความเรียบร้อย

ซึ่งหลังจากที่ นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้เดินทางมาถึงบริเวณสถานที่รอฟังคำชี้แจงการก่อสร้างโรงงานหลอมขยะอิเลคทรอนิคส์ เมื่อเห็นนักเรียนจากโรงเรียนวัดราษฎร์รังสีจำนวนหนึ่ง มาร่วมรับฟังจากผลกระทบ โดยมีครูพามา รวมทั้งแผ่นป้ายข้อความต่อต้านต่างๆ ถึงกับทำให้นายอำเภอไม่พอใจ พร้อมกับให้ปลดป้ายออกให้หมด รวมทั้งนักเรียนที่มานั่งรับฟัง พร้อมกับ จะเอาโทษกับครูที่พานักเรียนมาด้วย เกรงว่าภาพพจน์ออกไปไม่ดี เพราะมีสื่อมวลชนรอทำข่าวเป็นจำนวนมาก ส่วนชาวบ้านขอให้จัดตัวแทนมา ไม่ใช่แห่กันมาแบบนี้ ทำให้ชาวบ้านรวมทั้งตัวแทนชาวบ้านต่างไม่พอใจ จึงเกิดการประทะคารมกันขึ้น ระหว่างนายอำเภอกับชาวบ้าน ส่งผลให้สถานการณ์ถึงกับตรึงเครียด ทำให้แกนนำรวมทั้งผู้นำท้องถิ่น ต้องออกมาชี้แจงถึงความเดือนร้อนของชาวบ้าน

ทางด้าน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ได้ออกมาชี้แจงถึงขั้นตอนการขออนุญาตว่า โรงงานดังกล่าวทางผู้ประกอบการยังไม่ได้มาขออนุญาตแต่อย่างใด เพราะการขออนุญาตต้องเป็นไปตามขั้นตอน ส่วนการก่อสร้างตัวโรงงานนั้นขึ้นอยู่กับ อบต.ที่อนุญาตให้ก่อสร้าง ส่วนที่ไปทำประชาชนพิจารณ์กับชาวบ้านหนองจระเข้นั้น เป็นโมฆะแล้ว เพราะมีองค์ประกอบไม่ครบ ทำให้ชาวบ้านถึงกับเฮ

ขณะเดียวกัน ทางด้านตัวแทนผู้ประกอบการของโรงงาน ได้มาร่วมชี้แจงกับชาวบ้านว่า โรงงานได้เปลี่ยนมาทำเป็นโกดังเก็บสินค้า แต่ไม่ทราบชนิดของสินค้าที่จะมาเก็บไว้ ทำให้ชาวบ้านไม่ไว้วางใจ เกรงว่า จะมีการปกปิด และลักลอบเปิดเป็นโรงงานหลอมขยะอิเลคทรอนิคส์ตามที่ขออนุญาตไว้ก่อนหน้านั้น ทั้งนี้ การชี้แจงของผู้ประกอบการโรงงานยังไม่ชัดเจน ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจและโห่ร้อง จนทำให้ผู้ประกอบการโรงงานต้องเดินออกกลับไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การเจรจาระหว่างนายอำเภอกับชาวบ้าน ยังคงเป็นประเด็นร้อนหลังจากที่ชาวบ้านเห็นว่า นายอำเภอเข้าข้างผู้ประกอบการ ถึงกับไม่พอใจ พร้อมกับให้นายอำเภอฟันธงว่าจะให้หยุดก่อสร้างหรือไม่ แต่นายอำเภอได้กล่าวว่า ตนเองไม่มีอำนาจที่จะไปหยุดการก่อสร้าง และให้ปิดกิจการได้ ต้องขึ้นอยู่กับทาง อบต.และกรมโรงงานอุสาหกรรมเท่านั้น ถ้าทางโรงงานจะดำเนินงานการผลิตหรือเดินเครื่องหลอมขยะอิเลคทรอนิคส์ต้องมาขออนุญาตอย่างถูกต้อง แต่ตอนนี้ยังได้ขออนุญาตแต่อย่างใด ถ้าลักลอบผลิตก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป จึงทำให้การเจรจาเริ่มดีขึ้น ชาวบ้านรู้สึกพอใจระดับหนึ่ง และจะตั้งตัวแทนเข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าวต่อไป

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"