X

ด่านกักกันสัตว์สระแก้วสกัดจับพระดัง นำวัวแสนรู้ออกหาเรี่ยไรเงิน

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ จ.สระแก้ว ร่วมกันสกัดจับพระดัง หลวงตากับหมาสมหวัง ที่นำวัวแสนรู้ออกหาเรี่ยไรเงินในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

น.สพ.วรเศรษฐ์ คูวิจิตรสุวรรณ สัตวแพทย์ชำนาญการด่านกักกันสัตว์สระแก้ว เปิดเผยว่า หลังได้รับเรื่องร้องจากพลเมืองดีว่า มีพระนำวัวออกเรี่ยไรในพื้น อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พอได้รับแจ้งจึงเดินทางพร้อมด้วย นายสมศักดิ์ โชติสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภออรัญประเทศ ร่วมกันจัดกำลังออกตรวจสอบบริเวณสวนกาญจนา อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จึงได้พบรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีเหลือง หมายเลขทะเบียน ฒว-9319 กรุงเทพมหานคร ตรงกับที่พลเมืองดีแจ้งมาและพบพระหนูที สุตธัมโม อายุ 72 ปี จากสำนักสงฆ์หินทราย ต.หนองหว้า อ.บัวลาย จ.นครราชสีมา

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบทะเบียนราษฎร พบว่าชื่อ นายหนูที ทินราช อยู่บ้านเลขที่ 126/61 หมู่ 4 ต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี พร้อมด้วย วัวเพศผู้อายุประมาณ 2 ปี สีดำแดง จึงได้ควบคุมตัวพระรายดังกล่าวนำส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ โดยมี พ.ต.ท.จรูญ ชุมชื่น สารวัตรสอบสวน สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ทำหน้าที่ร้อยเวร เพื่อให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย จากนั้นได้รายงาน พ.ต.อ.อาวัฒน์ พิบูลย์สวัสดิ์ ผกก.สภ.อรัญประเทศ รับทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและปศุสัตว์ได้นิมนต์พระสมุห์จตุรงค์ ทีปะธัมโม พระวินยาธิการจังหวัดสระแก้ว มาที่สถานีตำรวจเพื่อมาควบคุมตัวพระหนูที มาที่วัดป่าอรัญวาสี ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อให้พระครูสมุห์ อำนาจ เจ้าคณะตำบลสายธรรมยุตินิกาย สอบสวนความแล้ว จึงทำการสึกพระรูปดังกล่าว ก่อนส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายปศุสัตว์

ทางด้าน น.สพ.วรเศรษฐ์ คูวิจิตรสุวรรณ สัตวแพทย์ชำนาญการด่านกักกันสัตว์สระแก้ว กล่าวว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนของพลเมืองดี จึงได้กำลังเจ้าหน้าออกติดตามจนพบตัวพระที่ได้กระทำความผิด พร้อมวัวเพศผู้ชื่อ แรมโบ นำมาสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.เคลื่อนย้ายสัตว์ไปยังท้องที่จังหวัดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ประจำท้องที่ต้นทาง 2.ทำการเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าในหรือผ่านเขตที่ได้ประกาศเป็นควบคุมโรคระบาด เขตปลอดโรคระบาด โดยไม่ได้รับอนุญาต 3.กระทำการอันเป็นทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร จากนั้นส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสังคมออนไลน์ เคยมีการโพสภาพ พระหนูที สุตธัมโม กับหมาสมหวัง สุนัขแสนรู้ที่ช่วยพระภิกษุลากรถเข็นบิณฑบาตทุกเช้า ถูกคนขับรถบรรทุกสิบล้อขโมยหายไป วอนให้ช่วยกันสอดส่องตามหา เจ้าสมหวัง เป็นสุนัขแสนรู้ที่ช่วยลากรถล้อเลื่อนใส่ของพระ ที่ได้รับจากการบิณฑบาต เดินนำหน้าพระสงฆ์รูปหนึ่ง จนเป็นที่เอ็นดูของชาวบ้านที่พบเห็น โดยขณะนั้น พระหนูที สุตธัมโม ได้เดินทางมาธุดงค์ที่ จ.ปทุมธานี ทราบว่า มีชาวต่างชาตินำสุนัขพันธ์โกลเด้นมาถวายวัด สุนัขตัวนี้ชื่อว่า “เจ้าสมหวัง” ขณะที่มาอยู่วัดใหม่ ๆ เจ้าสมหวัง ก็เป็นสุนัขที่เข้ากับพระ และสุนัขตัวอื่นได้ดี ไม่รังแกใคร เวลาออกบิณฑบาตในตอนเช้า เจ้าสมหวังก็จะออกเดินไปกับตนด้วยทุกวัน จนเป็นที่สนใจแก่ชาวบ้าน นอกจากนี้เมื่อถึงเวลาบิณฑบาต มันก็มักจะมาเห่าเรียกทุกเช้า โดยจะไปคาบถังเพื่อใส่อาหาร ต่อมาจึงคิดทำล้อเลื่อนให้กับมันเพื่อให้เดินไปไหนมาไหนสะดวก ซึ่งดูมันก็ชอบใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ เจ้าสมหวัง ก็เคยพลัดหลงหายไปขณะเดินทางกลับวัดที่ จ.อุดรธานี เมื่อเดือนธันวาคมปี 2555 แต่ตามหาจนเจอ และมาหายตัวไปอีกในครั้งนี้จากการถูกขโมย

อย่างไรก็ตาม สำหรับวัว เจ้าแรมโบ อายุ 2 ปี ที่พระรูปนี้ใช้เดินออกเรี่ยไรเงินนั้น เป็นลูกวัวเพศผู้ที่แสนรู้ ที่ช่วยลากรถล้อเลื่อนใส่ของที่ได้รับจากการบิณฑบาต เดินนำหน้าพระสงฆ์รูปหนึ่ง จนเป็นที่เอ็นดูของชาวบ้านที่พบเห็นเช่นกัน จึงเป็นเหตุให้พลเมืองดีแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือลูกวัวตัวดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จ.สระแก้ว จะได้นำลูกวัวตัวนี้ไปเลี้ยงดูชั่วคราวที่ด่านกักกันสัตว์สระแก้ว อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อรอผลคดีต่อไป

——————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"