X

สระแก้วเครียดจัด-โรครุม ตัดสินใจผูกคอดับกลางดึก 2 ศพ

สระแก้ว – หนุ่มใหญ่วัย 42 ปี เกิดอาการเครียดอยู่คนเดียว ไม่มีงานทำและเป็นโรคประจำตัว ตัดสินใจผูกคอฆ่าตัวตายกลางดึก ส่วนที่ อ.เขาฉกรรจ์ พบวัยรุ่นอายุ 20 ปี ตัดสินใจผูกคอตายกลางห้องโถงบ้านด้วยอีกราย และช่วงบ่ายวันเดียวกันผูกคอฆ่าตัวตายเพิ่มอีก 1 ราย รวม 3 ราย และถือเป็นรายที่ 4 ในรอบ 2 วันด้วย

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 8 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ประสิทธิ์ เหล็กดี สว.สอบสวน ทำหน้าที่ร้อยเวร สภ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว รับแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตผูกคอตายในพื้นที่บ้านหนองหิน ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว จึงรายงานผู้บังคับบัญชารับทราบและเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างสระแก้ว และแพทย์เวร รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว โดยจุดเกิดเหตุดังกล่าวเรียกว่า บ้านโปร่งแสงเถียงนาซุม เลยวัดหนองหินไปเล็กน้อย สภาพรอบบ้านเป็นสวน ภายในบ้านปูนกึ่งไม้พบศพผู้เสียชีวิตใช้ผ้าขาวม้าผูกกับขื่อสภาพลิ้นจุกปาก สวมเสื้อสีดำ กางเกงขาสั้นสีเทา เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 5 ชม. จึงถ่ายภาพเก็บหลักฐานบริเวณที่เกิดเหตุและให้เจ้าหน้าที่นำศพลงมาด้านล่าง

จากการตรวจสอบ ทราบว่าผู้ตายชื่อว่า นายบัญชา ผลาหาญ อยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 8 ต.ศาลาลำดวน อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว อายุ 42 ปี ไม่มีอาชีพชัดเจน ก่อนเกิดเหตุญาติให้ข้อมูลว่า ผู้ตายเกิดอาการเครียดเพราะอยู่คนเดียว ไม่มีงานทำและเป็นโรคประจำตัว จึงตัดสินใจผูกคอฆ่าตัวตายกลางดึกภายในบ้านดังกล่าว ซึ่งภายหลังสอบสวนเสร็จสิ้น ญาติไม่ติดใจสาเหตุการตาย จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างสระแก้ว ช่วยเคลื่อนย้ายศพไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่วัดแสงจันทร์ ต.ศาลาลำดวน ต่อไป

ส่วนพื้นที่่ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างสระแก้ว จุดเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งให้เข้าตรวจสอบเหตุผู้เสียชีวิต ผูกคอตายด้วยเช่นกัน โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบผู้เสียชีวิตที่บ้านหนองโกวิทย์ ต.เขาสามสิบ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตเป็นชาย อายุประมาณ 20 ปี ใช้ผ้าสีขาวผูกคอฆ่าตัวตายเสียชีวิตภายในห้องโถงของบ้านด้วยอีก 1 ราย

ทั้งนี้ สำหรับข้อมูลตัวเลขการฆ่าตัวตายของกระทรวงสาธารณสุขในช่วงที่ผ่านมา พบว่า สถานการณ์ปัญหาการฆ่าตัวตายในประเทศไทย มีอัตราส่วน 6.34 ต่อประชากรหนึ่งแสนคน โดยปี 2561 มีคนไทยฆ่าตัวตายสำเร็จ 4,137 คน ส่วนใหญ่อยู่ในวัยแรงงาน รองลงมาเป็นวัยสูงอายุ และวัยเด็ก ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังพบจำนวนผู้ที่ทำร้ายตนเองจนเสียชีวิต เฉลี่ย 345 รายต่อเดือน และมีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จเฉลี่ยวันละประมาณ 11-12 ราย

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์การฆ่าตัวตายของจังหวัดสระแก้ว พบว่า มีแนวโน้มการฆ่าตัวตายสำเร็จเพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2561 มีประชากรฆ่าตัวตายสำเร็จ 57 คน คิดเป็นร้อยละ 10.18 สูงเป็นลำดับที่ 8 ของประเทศ ส่วนปี 2562 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 61 ถึง 30 กันยายน 62 ที่ผ่านมา พบว่า ฆ่าตัวตายสำเร็จ 35 คน คิดเป็นร้อยละ 6.3 สูงสุดที่อำเภอโคกสูง 5 คน อำเภอวัฒนานคร และอำเภอเขาฉกรรจ์ ตามลำดับ โดยพบส่วนใหญ่เป็นเพศชาย วัยทำงานและผู้สูงอายุ อายุระหว่าง 29-71 ปี ปัจจัยของการฆ่าตัวตายสำเร็จ ส่วนใหญ่จะมีปัญหาด้านความสัมพันธ์ อาทิ ความน้อยใจ ถูกดุด่าตำหนิ การทะเลาะกับคนใกล้ชิด ร้อยละ 44.4 ตามมาด้วยปัญหาความรัก หึงหวง ร้อยละ 27.7 และต้องการคนดูแลเอาใจใส่ ร้อยละ 8.5 ส่วนปัญหาด้านการใช้สุราและยาเสพติด พบว่า ผู้ฆ่าตัวตายจะมีปัญหาการดื่มสุรา ร้อยละ 22.8 มีอาการมึนเมาระหว่างทำร้ายตนเอง ร้อยละ 8.6 และปัญหาด้านการเจ็บป่วยทางจิต พบภาวะโรคจิต ร้อยละ 5.7 และพบว่า มีประวัติการทำร้ายตนเองซ้ำ ร้อยละ 2.9 ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 15.35 น.วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังสมบูรณ์ และหน่วยกู้ภัยสว่างสระแก้ว จุดวังใหม่ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีคนผูกคอตายเสียชีวิตในพื้นที่ บ้านวังน้ำใส ม.6 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว หลังรับแจ้งจึงเดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบผู้​เสียชีวิต​เป็น​ชาย​ 1​ รายชื่อว่า ​นายบัญชา​ เชิดเกียรติ​กุล​ อยู่บ้านเลขที่ 120/72 ซ.ช่างอากาศ​อุทิศ​ 15​ แขวงดอนเมือง​ เขต​ดอนเมือง​ กรุงเทพ​มหา​นคร​ ใช้เชือกผูกคอไม่สวมเสื้อในลักษณะนั่งยอง ๆ จึงร่วมกันนำร่าง​ผู้​เสียชีวิต​ส่งชันสูตรที่ รพ.วังสมบูรณ์​และประสานงานญาติเพื่อติดต่อรับศพไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนา ซึ่งถือว่าเป็นการผูกคอตายรายที่ 3 ในช่วงวันเดียวกัน ซึ่งก่อนหน้านี้เพียง 1 วันก็มีหญิงสาวผูกคอตายภายในสวนสาธารณะวัฒนานครด้วย รวมทั้งหมดในรอบ 2 วัน ฆ่าตัวตาย รวมถึง 4 ราย

—————————-
ภาพโดย/มูลนิธิสว่างสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"