X

ยื่นร้องเรียนผู้ใหญ่บ้านยักยอกเงินกู้ฯ จนกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯถูกฟ้องระนาว 675,270 บาท

สระแก้ว – เตรียมตั้งกรรมการสอบ กรณีกรรมการกองทุนหมู่บ้านร้องผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด กรณีผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว นำเงินกู้ไปใช้ส่วนตัว จนคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ ถูกฟ้องร้องให้ชดใช้เงิน 675,270 บาท

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังชาวบ้านมิตรสัมพันธ์ หมู่ 13 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว ขอให้ตรวจสอบแก้ไขและดำเนินการทางวินัยกับผู้ใหญ่บ้าน กรณียักยอกเงินกู้จนกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ ถูกฟ้องร้อง โดยมีการนำหลักฐาน สำเนาบันทึกการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2559 พร้อมด้วย หมายเรียกจำเลย ศาลจังหวัดสระแก้ว คดีหมายเลขดำที่ 1913/2561 วันที่ 1 มิ.ย.2561 และเอกสารแนบท้ายคำฟ้อง คดีที่สถาบันชุมชนบ้านบ่อลูกรัง ยื่นฟ้องนายทวี ชัยสิทธิ์ กับพวกรวม 5 คน กรณีกู้ยืมเงินเพื่อนำไปชำระหนี้กองทุนหมู่บ้าน จำนวน 675,270 บาท

ทั้งนี้ ผู้ร้องกรณีดังกล่าว ประกอบด้วย นายสำเนียง แพงน้อย รองประธาน ,นายนพดล แพงน้อย เหรัญญิก และนางบังอร หรือเกศสุดา ตะกรุดโพน กรรมการ ร่วมกันให้ข้อมูลว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน กองทุนหมู่บ้านมิตรสัมพันธ์ หมู่ 13 ตำบลวังน้ำเย็น อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 โดยคณะกรรมการกองทุนมีมติจำนวน 9 คน เพื่อช่วยเหลือสมาชิก 37 ราย ที่ยังไม่สามารถนำเงินมาชำระหนี้กองทุนหมู่บ้านฯได้ทันกำหนด และสามารถยืดระยะเวลาไปได้ จึงให้ตั้งคณะกรรมการจำนวน 5 คน เพื่อยื่นกู้เงินจากสถานบันการเงินชุมชนบ้านบ่อลูกรัง

โดยมีนายทวี ชัยสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 เป็นประธาน, นายสำเนียง แพงน้อย เป็นรองประธาน ,นายนพดล แพงน้อย เหรัญญิก , นางดวงกมล ขันขาว ภรรยาผู้ใหญ่บ้าน เป็นกรรมการ และ นางบังอร หรือเกศสุดา ตะกรุดโพน กรรมการ รวม 5 คน เพื่อยื่นกู้เงินจำนวน 500,000 บาท มาดำเนินการส่งเงินกองทุนหมู่บ้านคืน ธ.ออมสิน จนเสร็จสิ้นตามกำหนดในวันที่ 28 มีนาคม 2559

ผู้ร้องฯ บอกอีกว่า ภายหลังสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ นำเงินกู้ที่ชำระล่าช้ามาชำระคืนทั้งหมด โดยใช้เวลาประมาณ 2 เดือน เพื่อนำเงินจำนวน 500,000 บาทพร้อมดอกเบี้ย ไปให้นายทวี ชัยสิทธิ์ ในฐานะประธาน นำเงินไปส่งคืนเงินกู้ต่อสถาบันการเงินชุมชนบ้านบ่อลูกรัง โดยคณะกรรมการเชื่อว่า มีการชำระเงินกู้ดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว แต่หลังเวลาผ่านไป 2 ปี ทางสถาบันการเงินชุมชนบ้านบ่อลูกรัง โดยนายละอองดาว สีลาน้ำเที่ยง ผู้รับมอบอำนาจ ได้เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2561 ให้นายนายทวี ชัยสิทธิ์ กับพวกรวม 5 คน ชำระคืนเงินกู้ดังกล่าวพร้อมดอกเบี้ยเป็นเงินรวม 675,270 บาท

พร้อมกันนี้ ได้มีหมายศาลไปถึงคณะกรรมการทั้ง 5 คน ให้เดินทางไปศาลจังหวัดสระแก้วเพื่อการไกล่เกลี่ย ให้การและสืบพยานในวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 เวลา 08.30 น. โดยที่คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ ไม่ทราบมาก่อนเลยว่า นายทวี ชัยสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 13 ในฐานะประธาน มีการยักยอกเงินจำนวนดังกล่าวไปใช้จ่ายส่วนตัว จนเกิดการฟ้องร้องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้เสียหาย จึงได้ร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในฐานะประธานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนี้ เนื่องจากส่งผลเสียหายต่อโครงการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว และเรียกร้องให้ดำเนินการสอบสวนวินัยร้ายแรง-ปลดออก เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่เป็นธรรมาภิบาล กรณีฉ้อโกงเงินกู้จนกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ ถูกฟ้องร้องดังกล่าว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวตรวจสอบกรณีนี้ไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว รายงานว่า ภายหลังมีการยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมฯ แจ้งว่า ได้มีการสรุปกรณีนี้นำเสนอต่อ นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อสั่งการให้ทางอำเภอวังน้ำเย็น ดำเนินการตรวจสอบปัญหาดังกล่าวแล้ว

ทางด้าน นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร นายอำเภอวังน้ำเย็น เปิดเผยว่า เรื่องร้องเรียนกรณีการกู้เงินของกรรมการกองทุนหมู่บ้านมิตรสัมพันธ์ จนเกิดปัญหาฟ้องร้องนั้น อำเภอยังไม่ได้รับเรื่องจากทางจังหวัดสระแก้ว แต่มีการตรวจสอบพบว่า มีการฟ้องร้องกันจริง โดยศาลนัดไกล่เกลี่ยวันที่ 2 ก.ค.นี้ ซึ่งหากรายละเอียดจากจังหวัดมาถึงที่อำเภอ ตามระเบียบทางอำเภอจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการมาสอบสอนข้อเท็จจริงก่อน หากพบว่า มีความผิดก็สามารถดำเนินการทางวินัยหรืออื่น ๆ ได้ตามระเบียบต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"