X

ปลูกต้นตะแบก เป็นถนนสวยถนนท่องเที่ยว รักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักแผ่นดิน

ปราจีนบุรี – อบจ.ปราจีนบุรี ร่วมกับ อบต.สะพานหิน และจิตอาสา อ.นาดี ปลูกต้นตะแบก กว่า 400 ต้น ยาว 4 กม.หวังให้เป็นถนนสวยยามดอกบานสะพรั่ง และเป็นอีกหนึ่งแลนมาร์คถนนสวยช่วงเทศกาลล่องแก่ง ตามโครงการ”รักษ์น้ำ รักษ์ป่า รักแผ่นดิน “

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางบังอร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี พร้อมด้วย นายนภดล งามเหลือ นายอำเภอนาดี และ นายณรงค์ศักดิ์ ลือคำหาญ นายก อบต.สะพานหิน ร่วมกับหน่วยงานราชการ นักเรียนและประชาชนทั่วไป ได้ตระหนักถึงปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ถูกทำลายหรือเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาการจัดกิจกรรมเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกแห่งการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมเป็นหน้าที่ของทุกคน ที่จะต้องร่วมกันรณรงค์รู้จักใช้อย่างคุ้มค่าและต้องพยายามรักษาให้ยาวนาน โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมที่อยู่ใกล้ตัวเรา ต้องมีความหลากหลาย จูงใจให้ชุมชนเกิดความสนใจและตระหนักในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เพื่อฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กลับคืนมาดังเดิม และเป็นการอนุรักษ์ต้นตะแบก ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำตำบลสะพานหิน ต้นตะแบก เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลางและใหญ่ ออกดอกเป็นช่อยาว ลักษณะดอกมีกลีบรอบดอก เป็นรูปถ้วยเชื่อมติดกับดอก ริมขอบกลีบ จะย่นบาง ดอกมีสีม่วงอ่อน ขนาดผลยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นตะแบกไว้ประจำบ้านจะทำให้มีฐานะสูงขึ้น และมีความมั่นคง แข็งแรง เพราะ แบก คือ การแบกไว้ไม่ให้ตก สามารถยกขึ้นไว้ให้สูงไม่ให้ตกต่ำ ดังนั้น ต้นตะแบกจึงเป็นไม้มงคล

อย่างไรก็ตาม สำหรับการปลูกต้นตะแบก ขนาดความสูง 2 เมตร จำนวน 400 ต้น บริเวณริมถนนสายสระดู่-สะพานหิน ซึ่งเป็นถนนสายแห่งการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ มีน้ำตกที่มีชื่อเสียงของหวัดปราจีนบุรี และของประเทศ คือ น้ำตกแก่งหินเพิง ถ้าต้นตะแบกออกดอกจะสร้างสีสัน สวยงาม ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังปลูกกล้าหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดิน จำนวน 300,000 กล้า ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ผู้บริหาร สมาชิกสภาท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สถานศึกษา นักเรียนและ ชุมชน ที่มีจิตอาสา ร่วมทำความดีด้วยหัวใจ โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ “สร้างป่า รักษ์น้ำ”

—————————–
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"