X

ปปช.เอาจริง !! ลงพื้นที่สระแก้ว สอบกรณีโรงงานก่อสร้างผิดกฎหมาย

สระแก้ว – ปปช.เข้าสอบสวนเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว หลังถูกร้องปล่อยโรงงานแป้งมัน ในพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ก่อสร้างผิดกฎหมาย ระบุมีการปลอมเอกสารจริง

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการยื่นเรื่องร้องเรียนไปที่หรือ ปปช. กรณีการก่อสร้างโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังในพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ก่อสร้างผิดกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาตนั้น ปรากฏว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 25 มิ.ย.61 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ปปช.ได้เดินทางไปที่ศูนย์ราชการและศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เพื่อทำการสอบสวนเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด โดยนายชวลิต ชัยนิวัฒนา อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมายให้ นายสมศักดิ์ กรึงไกร หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม เป็นผู้ให้ข้อมูลเนื่องจากเกี่ยวข้องโดยตรง

นายสมศักดิ์ กรึงไกร หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางโรงงานได้ถอนเรื่องขออนุญาตออกไป ไม่ได้ส่งเรื่องเข้ามา ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ ปปช.ได้เดินทางมาสอบสวนด้วย หลังมีการรับเรื่องร้องเรียนว่า มีการออกใบอนุญาตไม่ถูกต้อง โดยเป็นพื้นที่สีเขียว ซึ่งไม่สามารถสร้างโรงงานได้ ทางเราจึงตอบไปว่า ปัจจุบันยังไม่ได้ออกใบอนุญาต มีเพียงการยื่นคำขอมาจริง แต่เราไม่ได้ออกใบอนุญาตให้ไป หลังตอบกลับไปทางผู้ร้องก็มาขอยกเลิกคำขอ จึงเป็นการยกเลิกไปหมดแล้ว ไม่มีการออกใบอนุญาตใด ๆ

“ทาง ปปช.มีการสอบถามเรื่องเอกสารที่ใช้ในการยื่นว่า มีการปลอมเอกสารใช่หรือไม่ ซึ่งผมก็ตอบไปว่า มีการปลอมเอกสารในเรื่องใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร เพราะใบอนุญาตมี 2 ใบ และลงวันที่เดียวกัน ซึ่งไม่น่าจะถูกต้อง โดยทาง ปปช.ได้ขอข้อมูลเพื่อไปสอบถามทาง อบต.อีกครั้งว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อในเรื่องการออกใบ อ.1 โดยไม่ชอบ และคงจะไปสอบที่ อบต.ด้วย” นายสมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ยังยืนยันว่า ทางสำนักงานอุตสาหกรรมฯ ไม่ได้เป็นผู้ออกใบอนุญาต ซึ่งทาง ปปช.คิดว่า เราออกใบอนุญาตให้ไปแล้วโดยไม่ถูกต้อง จึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ สำหรับกรณีที่มีการสร้างโรงงานไปแล้วนั้น ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ ปปช.ทราบแล้ว ซึ่งทางสำนักงานอุตสาหกรรมได้ดำเนินคดีและสั่งปรับแล้ว หากมีการแอบไปก่อสร้างถือว่า เกี่ยวข้องกับ พรบ.ผังเมือง ซึ่งสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจะต้องไปดำเนินการต่อไป

ทางด้าน นายชวลิต ชัยนิวัฒนา อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว กล่าวด้วยว่า สำหรับโรงงานลักษณะนี้ในฐานะที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตถือว่า เป็นโรงงานเกี่ยวเนื่องกับการเกษตร ควรให้การสนับสนุน แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า เจ้าของโรงงานซื้อที่ดินดังกล่าวในปี 2559 ภายหลังจากที่ พรบ.ผังเมือง ประกาศในปี 2558 จึงทำให้พื้นที่ตรงนั้นอยู่ในพื้นที่สีเขียวซึ่งขัดต่อกฎหมาย ดังนั้นทางโรงงานก็ต้องหยุดก่อสร้าง หรือรอให้มีกฎหมายมายกเว้นหรือเปิดโอกาสให้ทำได้ เพราะดึงดันที่จะทำต่อก็ผิดกฎหมาย ส่วนการสอบสวนในส่วนของ ปปช.นั้นคาดว่า จะสอบสวนไปถึงที่มาของการออกใบอนุญาตให้มีการก่อสร้างอาคารด้วย ซึ่งทางอุตสาหกรรมจังหวัดยังไม่ได้ออกใบอนุญาตจัดตั้งโรงงานแต่อย่างใด เพียงแต่เคยยื่นขอและยกเลิกไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ทราบเรื่องกรณีที่เจ้าหน้าที่ ปปช.ลงพื้นที่เพื่อสอบสวนกรณีนี้แล้ว พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ข้อมูลตามความจริง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการตรวจสอบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"