X

ไทย-เขมร จับมือเฝ้าระวังก่อการร้าย

สระแก้ว – การประชุม RBC ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 26 ตกลงเพิ่มการเฝ้าระวังก่อการร้าย พร้อมขยายการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยใช้จังหวัดสระแก้วและจังหวัดบันเตียเมียนเจย เป็นโครงการนำร่อง

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-กัมพูชา หรือ RBC ครั้งที่ 26 ที่โรงแรมอังกอร์ เซ็นจูรี่ จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา โดยมี พลโทกู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นประธานฝ่ายไทย พลตรีเจริญชัย หินเธาว์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พลตรี สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา และพลเอก บุน เซง ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 เป็นประธานฝ่ายกัมพูชา พร้อมด้วยคณะกรรมการของทั้งสองฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมมีมติที่จะร่วมกันสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านอาชญากรรมข้ามชาติและการก่อการร้าย จะมีการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลเป้าหมายและบุคคลที่มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงในการก่อการร้าย ที่เดินทางเข้า-ออก อย่างละเอียดทั้งในจุดผ่านแดนถาวรและจุดผ่อนปรนเพื่อการค้า

ทั้งนี้ ยังมีการยังพูดคุยเรื่อง การสัญจรข้ามแดน โดยจะสนับสนุนการเชื่อมต่อทางรถไฟระหว่างอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว กับ อำเภอปอยเปต จังหวัดบันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา ส่วนปัญหาด้านแรงงานผิดกฎหมายนั้น จะมีการจัดตั้งศูนย์แรกรับเหยื่อการค้ามนุษย์และกลุ่มเสี่ยงในปอยเปต ที่จะเริ่มก่อสร้างภายในปี 2561

นอกจากนี้ ยังมีการตกลงความร่วมมือด้านสาธารณสุข ให้การพัฒนาระบบบริการของโรงพยาบาลคู่ขนานพื้นที่ชายแดน และโรงพยาบาลเป็นมิตรภาพร่วมกัน โดยไทยจะช่วยเหลือด้านเทคนิคและพัฒนาระบบส่งต่อ ส่วนด้านการค้าตามแนวชายแดน ทั้งสองฝ่ายจะขยายการค้าและการลงทุนร่วมกัน โดยใช้จังหวัดสระแก้วและจังหวัดบันเตียเมียนเจย เป็นโครงการนำร่อง

—————————
ภาพโดย/สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"