X

แจ้งเตือน!! ห้ามลงรถขณะขับผ่าน”ดงระเบิด” 17 กม.เส้นทางเลี่ยงเขาช่องตะกิ่วไปภาคอีสาน

สระแก้ว – เตือนขับรถผ่านพื้นที่”ดงระเบิด” ระยะทาง 17 กม.เส้นทางเลี่ยงเขาช่องตะกิ่ว ชายแดนไทย-กัมพูชา ไปพื้นที่ภาคอีสาน ห้ามลงจากรถบริเวณข้างทางริมชายแดนที่มีสัญลักษณ์หัวกะโหลกไขว้สีแดง แนวทุ่นระเบิด เด็ดขาด

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เริ่มมีการเปิดใช้เส้นทางเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 บริเวณเขาช่องตะโก ระหว่าง อ.ตาพระยา-โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ให้สามารถใช้เส้นทางเลี่ยงถนนสายยุทธศาสตร์ ช่องเขาตะกิ่ว บ้านทับทิมสยาม 03 เพื่อไปยังเส้นทาง อ.โนนดินแดง-ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ สู่ภาคอีสานตอนล่างได้อีกเส้นทางหนึ่งเป็นวันแรก ซึ่งจากบริเวณสี่แยกถนนสาย 485 เลี้ยวขวาไปบ้านโคกเพ็ก เข้าสู่ถนนศรีเพ็ญ เลาะตะเข็บแนวชายแดน ผ่านบ้านทัพเสรี ไปบ้านทับทิมสยาม03 ก่อนจะขึ้นเขาช่องตะกิ่ว และข้ามเขตไปยัง จ.บุรีรัมย์ ระยะทาง 17 กม.นั้น ส่วนใหญ่เคยเป็นสนามทุ่นระเบิดสมัยสงครามล้างเผ่าพันธุ์ของเขมรสามฝ่ายเมื่อ 40 ปีก่อน อยู่ระหว่างเก็บกู้และส่งมอบพื้นที่ ของหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 กองกำลังบูรพา ในปัจจุบัน

ทำลายระเบิด : คลิปภาพการทำลายทุ่นระเบิดที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเก็บกู้ออกมาได้เมื่อช่วยสายวันที่ 25 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา บริเวณแนวชายแดนริมถนนศรีเพ็ญ ใกล้จุดตรวจ ตชด. จุดบ้านทัพเสรี อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการทุ่นกู้ระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 (นปท.1) กองกำลังบูรพา แจ้งเตือนว่า ขณะนี้ได้ติดป้ายแจ้งเตือนประชาชนตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะจุดที่อยู่ระหว่างการเก็บกู้ทุ่นระเบิด บ้านทัพเสรี ต.ทัพไทย ไปจนถึงเชิงเขาช่องตะกิ่ว โดยห้ามประชาชนลงไปริมถนนฝั่งติดชายแดนประเทศกัมพูชา ในจุดที่มีป้ายเตือนสัญลักษณ์หัวกะโหลกสีแดงโดยเด็ดขาด หากมีข้อสงสัยขอให้แจ้งหรือสอบถามเจ้าหน้าที่ นปท.หรือ ตชด.ที่ประจำอยู่ตามจุดตรวจตลอดแนว

ขณะเดียวกัน นายอนันชัย พูพิลึก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพไทย อ.ตาพระยา ซึ่งดูแลพื้นที่ดังกล่าว บอกว่า เส้นทางที่ไม่ผ่านดงระเบิด ประชาชนสามารถขับตรงเข้าหมู่บ้านเพื่อมายังบ้านทับทิมสยาม 03 ได้ แต่ถนนอยู่ระหว่างการก่อสร้าง อาจไม่ได้รับความสะดวกบ้าง ส่วนเส้นทางแนวชายแดน หากผ่านเข้าไปซึ่งจีพีเอสมักจะบอกให้ไปในเส้นทางนั้น ขอให้ระมัดระวังและอย่าลงไปในจุดที่มีป้ายแจ้งเตือนทุ่นระเบิดเด็ดขาด สำหรับเส้นทางเลี่ยงเขาช่องตะกิ่วนั้น แม้ว่าถนนในปัจจุบันจะไม่เรียบมากนัก แต่ก็สามารถใช้งานได้เพื่อหลีกเลี่ยงรถติด คาดว่าปีหน้าทางกรมทางหลวงจะได้งบประมาณเพื่อซ่อมแซมถนนใหม่ทั้งสาย และเรียกร้องให้มีการเปิดเส้นทางนี้ถาวรในอนาคต เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนของสองจังหวัดและพื้นที่ภาคอีสาน สามารถมีทางเลือกในการเดินทางในอนาคตด้วย

ทางด้าน นายสุรศักดิ์ พรมสู ชาวบ้านทัพไทย และผู้ประสบภัยเหยียบกับระเบิดคนล่าสุด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา กล่าวว่า อยากแจ้งเตือนประชาชนคนที่เดินทางในเส้นทางดังกล่าว ขอให้ระมัดระวังอย่าเดินเข้าไปในจุดที่มีป้ายแจ้งเตือน ตนเองในฐานะคนพื้นที่แม้ว่าจะใช้เส้นทางอยู่เป็นประจำแต่ก็ยังพลาดเหยียบกับระเบิดจนขาขวาขาด ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ในปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่เป็นห่วงในการใช้เส้นทางเลี่ยงดังกล่าว เนื่องจากในช่วงที่มีรถยนต์เข้ามาใช้เส้นทางจำนวนมาก โดยเฉพาะรถบรรทุก ซึ่งไม่สามารถใช้เส้นทางเขาช่องตะโก จะหันมาใช้เส้นทางเลี่ยงทำให้การจราจรเคลื่อนตัวช้าหรือหากเกิดรถเสียบนภูเขา ทำให้เกิดปัญหารถติดสะสม อาจทำให้คนที่รถติดในพื้นที่ด้านล่างเดินลงมาจากรถ เพื่อปัสสาวะหรือเดินเล่นริมข้างทางในจุดที่มีทุ่นระเบิดได้ จึงขอให้ปฏิบัติตามป้ายเตือนอย่างเคร่งครัด

ขณะเดียวกัน ทางกองทัพบก ได้สั่งการให้กองกำลังบูรพาให้ทุกหน่วยทหาร ตั้งจุดบริการประชาชน บริเวณหน้าหน่วยและเส้นทางคมนาคมสำคัญ ซึ่งกองกำลังบูรพา ได้ตั้งจุดให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมตั้งเป้าการเกิดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ โดยมี พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมความเรียบร้อย ในจุดให้บริการประชาชนในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ 2563 ที่จุดตรวจหนองกุง ตำบลห้วยโจด อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ด้วย ซึ่งมีห้องพักขนาด 4 เตียงนอนพร้อมเครื่องปรับอากาศไว้ให้บริการประชาชนที่เดินทางไกลหรืออ่อนพลีย พร้อมน้ำดื่ม ชา กาแฟ ตรวจเช็คสภาพรถเบื้องต้น รวมถึงเจ้าหน้าที่กู้ชีพ พยาบาล และจิตอาสา คอยดูแลให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2562 จนถึงวันที่ 2 มกราคม 2563 นี้

พ.อ.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา เปิดเผยว่า สาเหตุหลักในการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาล ส่วนใหญ่เกิดจาก เมาสุรา ประมาท ไม่เคารพกฎจรจา จึงทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการ 4 ข้อห้าม คือ ห้ามเมา ห้ามง่วง ห้ามขับเร็ว ห้ามโทรศัพท์ กับอีก 2 ต้อง คือ ต้องสวมหมวกนิรภัย และต้องคาดเข็มขัดนิรภัย นอกจากนั้น รองผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้เน้นย้ำให้กำลังพลปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจ ต้องมีความตั้งใจ รับผิดชอบ และกระตือรือร้นในการอำนวยความสะดวกประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา หากพบเห็นประชาชนเดือดร้อน ต้องรีบให้ความช่วยเหลือในทันที ตามนโยบาย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่เน้นย้ำให้ทุกหน่วย ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ให้ได้ เช่นเดียวกับ จ.สระแก้ว และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ได้ร่วมกับหน่วยงานที่่เกี่ยวข้อง เปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ที่บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดสระแก้ว ซึ่งภายหลังเปิดศูนย์ดังกล่าวไม่นานได้เกิดอุบัติเหตุรถเบนซ์เฉี่ยวชนกับรถกระบะบริเวณด้านหน้าทางเข้าศูนย์ราชการฯ ด้วย

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"