X

กกล.บูรพาจัดอบรมนำร่องโครงการกองทัพบกอาสาแก้ปัญหาภัยแล้งด้วย ธนาคารน้ำใต้ดิน จ.สระแก้ว

สระแก้ว – กองกำลังบูรพาทำโครงการกองทัพบกอาสาแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอตาพระยาและอำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ซึ่งประสบปัญหาภัยแล้งทุกปี จัดฝึกอบรมนำโครงการ “ธนาคารน้ำใต้ดิน” โดยมีสถาบันน้ำนิเทศศาสนคุณ เข้าร่วมช่วยเหลือชาวบ้านตั้งเป้าทำทุกบ้านทุกครัวเรือนเป็นพื้นที่นำร่อง แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำได้อย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ธาราพงษ์ มะละคำ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ในฐานะตัวแทนกองทัพบก เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการกองทัพบกอาสาแก้ปัญหาภัยแล้วด้วย”ธนาคารน้ำใต้ดิน” ที่หอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลหนองม่วง อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอตาพระยา และอำเภอโคกสูง ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งติดต่อกันมาทุกปี

 

ดร.เร่งรัด สุทธิชน ผอ.สถานบันน้ำนิเทศศาสนคุณ เจ้าของโครงการ”ธนาคารน้ำใต้ดิน” เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาภัยแล้งด้วยการสร้างธนาคารน้ำใต้ดิน เป็นแนวคิดของหลวงพ่อสมาน แสงศรี ซึ่งได้ทดลองเก็บน้ำไว้ใต้ดินที่วัดบุญเรืองสุวรรณาราม จังหวัดหนองคาย ปรากฏว่า ปริมาณน้ำในสระ สามารถกักเก็บไว้ใช้อุปโภคบริโภคได้ตลอดทั้งปี และยังเพิ่มความชุ่มชื้นในบริเวณใกล้เคียงได้ด้วย หลังจากนั้นได้ขยายโครงการไปยังวัดอื่น ๆ อีกหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดภาคอีสานอีกหลายจังหวัด

ทั้งนี้ ธนาคารน้ำใต้ดิน มีหลักการ 2 แบบ คือ ระบบปิด เป็นการขุดบ่อขนาดเล็ก ลึกประมาณ 1.50 เมตร วางท่อพีวีซีไว้กลางบ่อ ก่อนวางหินขนาดใหญ่จนเกือบเต็มบ่อ แล้วใช้ผ้าหรือตาข่าย วางเป็นชั้นกั้นหินขนาดเล็กที่ใช้กลบบ่อด้านบน โดยบ่อลักษณะนี้ เป็นการใช้แก้ปัญหาภัยแล้งตามครัวเรือน รวมถึงพื้นที่การเกษตร ส่วนระบบเปิด เป็นการขุดบ่อหรือสระน้ำขนาดใหญ่ ขุดให้ทะลุชั้นดินเหนียวให้ถึงชั้นหินอุ้มน้ำ เพื่อให้หินในชั้นนี้ ดูซับน้ำลงสู่ชั้นใต้ดินได้อย่างรวดเร็ว และสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้ตลอดทั้งปีอย่างน่าอัศจรรย์

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ระบุว่า กองทัพบกโดยกองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว ได้เล็งเห็นความสำคัญของโครงการนี้ จึงได้ใช้พื้นที่ อำเภอตาพระยาและอำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว เป็นพื้นที่นำร่องในโครงการกองทัพบกอาสาแก้ปัญหาภัยแล้งด้วย “ธนาคารน้ำใต้ดิน” ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี จึงเตรียมการที่จะขยายโครงการไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในระยะต่อไป

——————————

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"